15 công trình đạt giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I

18/10/2024 - 20:16

PNO - Chiều 18/10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ tổng kết và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo nữ Cố đô Huế lần thứ I, năm 2024 .

Các đại biểu đạt giải thưởng chụp hình lưu niệm của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế
Các nữ đại biểu đạt giải thưởng chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, trên cơ sở kết quả xem xét, đánh giá của Hội đồng xét tặng giải thưởng của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tặng thưởng cho 15 công trình/cụm công trình xuất sắc nhất. Các công trình đạt giải là là các công trình có những nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo đã có những đóng góp quan trọng cho các ngành kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều công trình có những công bố quốc tế xuất sắc, được đăng trên các tạp chí uy tín của thế giới.

Tiêu biểu trong lĩnh vực dược liệu có các cụm công trình: “Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn, ức chế vi rút, ức chế hội chứng bệnh từ các loài dược liệu tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và phát triển sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe” do PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung làm chủ nhiệm; “Ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo tồn và phát triển một số cây dược liệu và cây gia vị họ gừng” do PGS.TS. Trương Thị Bích Phượng làm chủ nhiệm; “Chiết xuất xanh hoạt chất có hoạt tính sinh học từ dược liệu” do GS.TS. Nguyễn Thị Hoài làm chủ nhiệm.

Trao hoa, bằng khen của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải
Tặng hoa, trao bằng khen của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải

Trong lĩnh vực y học có các nghiên cứu là cơ sở để thực hiện các biện pháp can thiệp nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân, như các công trình: “Nghiên cứu các biến đổi gen trong tiên lượng bệnh bạch cầu tại Bệnh viện Trung ương Huế” do TS.BS. Nguyễn Thị Kim Hoa làm chủ nhiệm; “Đánh giá tỉ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ và các yếu tố liên quan tại Bệnh viện Trung ương Huế” do ThS. BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương làm chủ nhiệm.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh - đánh giá cao tâm huyết của các tác giả đã dày công nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo để tạo ra các công trình, cụm công trình có giá trị, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương được thông qua sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển đến với Huế, nhưng cũng còn rất nhiều nhiệm vụ quan trọng đặt ra cần có sự chung tay, giúp sức của đội ngũ nữ trí thức, các nhà khoa học nữ tỉnh nhà. Vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi hỗ trợ các tầng lớp phụ nữ nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp. Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tổ chức để tiếp tục lựa chọn và tôn vinh các nhà khoa học nữ tiêu biểu có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc. Đối với hội phụ nữ các cấp, đặc biệt là tầng lớp trí thức, nhà khoa học nữ cần tăng cường tính chủ động, sáng tạo, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương gửi lời chúc mừng đến các nữ trí thức, nhà khoa học nữ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI