14 thứ trong nhà bạn bẩn hơn cả bệ bồn cầu

19/09/2024 - 18:27

PNO - Theo chuyên trang BHG, thớt, bàn chải đánh răng, bình đựng nước... trong nhà bạn có thể chứa lượng vi khuẩn nhiều hơn cả bồn cầu.

Nếu chúng tôi yêu cầu bạn đoán xem nơi nào bẩn nhất trong bất kỳ ngôi nhà nào, bạn có thể đoán là bồn cầu. Và mặc dù bồn cầu là nam châm vi khuẩn tự nhiên, nhưng nó không phải là nơi duy nhất trú ngụ dưới mái nhà của bạn. Trên thực tế, rất nhiều thứ khác trong nhà bạn còn bẩn hơn bồn cầu về độ bẩn. Chúng tôi đã thuê một chuyên gia vệ sinh để giúp chúng tôi hiểu được những vật dụng nào trong nhà của chúng tôi thực sự bẩn và cần được vệ sinh ngay lập tức.  Theo Jessica Ek, giám đốc cấp cao về truyền thông kỹ thuật số tại Viện Vệ sinh Hoa Kỳ , “Hầu hết mọi người đều nghĩ bệ ngồi bồn cầu là một trong những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất, nhưng đó lại là một trong những nơi mà hầu như tất cả chúng ta đều thường xuyên vệ sinh”. Khi nghĩ về điều đó, tôi nhận ra cô ấy nói đúng - tôi cọ bồn cầu nhiều lần mỗi tuần, đây là tần suất vệ sinh thường xuyên hơn nhiều so với các hạng mục trong danh sách sau. Ek cho biết: “Những nơi chúng ta chạm vào nhiều nhưng lại coi là điều hiển nhiên và không vệ sinh thường xuyên như chúng ta nên làm”.  Hãy đọc tiếp để tìm hiểu những điều bạn cần ưu tiên vệ sinh để có thể yên tâm khi biết ngôi nhà của mình sạch sẽ và lành mạnh hơn.
Nếu được yêu cầu nhận định nơi nào bẩn nhất trong nhà, nhiều người không ngần ngại gọi tên bồn cầu. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra thớt, bàn phím, bàn chải đánh răng... có lượng vi khuẩn cao gấp nhiều lần so với bồn cầu. Cùng điểm danh những vật dụng bẩn nhất trong nhà và cách bảo vệ gia đình bạn khỏi những hiểm họa sức khỏe từ chúng.
Điện thoại di động Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì điện thoại của bạn đi khắp mọi nơi bạn đến—kể cả phòng tắm. Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng các thiết bị di động chứa nhiều vi khuẩn gấp mười lần so với bệ bồn cầu. Lý do chính là sự lây nhiễm chéo trong bếp. Nói cách khác, nhiều người trong chúng ta có lỗi khi chạm vào điện thoại khi nấu ăn.  Giảm vi khuẩn bằng cách để điện thoại ở phòng gần đó cho đến khi ăn tối xong, hoặc nếu bạn không thể rời xa nó, hãy rửa tay thật kỹ sau mỗi lần cầm đồ ăn. Ngoài ra, hãy khử trùng điện thoại hàng ngày bằng khăn lau cồn hoặc máy khử trùng tia cực tím và cân nhắc lắp giá để điện thoại trong phòng tắm để giữ vệ sinh hơn khi bạn mang điện thoại vào đó.
Điện thoại di động: Một nghiên cứu gần đây phát hiện rằng các thiết bị di động chứa nhiều vi khuẩn gấp 10 lần so với bệ bồn cầu. Lý do chính là sự lây nhiễm chéo trong bếp. Nói cách khác, nhiều người trong chúng ta có thói quen chạm vào điện thoại khi nấu ăn. Để hạn chế điều này, bạn cần tránh xa điện thoại khi nấu ăn, khi đi vệ sinh, lau khử trùng điện thoại mỗi ngày...
Bàn chải đánh răng của bạn Bàn chải đánh răng liên tục tiếp xúc với độ ẩm, dù là khi bạn sử dụng trong miệng (thứ tự nhiên chứa rất nhiều vi khuẩn) hay khi được cất giữ trong phòng tắm ẩm ướt. Vì vậy, chúng sẽ thu hút vi khuẩn, cũng như hộp đựng của chúng. Cố gắng giữ cho cả hai khô ráo giữa các lần sử dụng, khử trùng đầu bàn chải hàng tuần (ngâm trong hydrogen peroxide hoặc nước súc miệng diệt khuẩn sẽ có tác dụng), và thay bàn chải đánh răng của bạn sau mỗi ba đến bốn tháng. Và, nếu bạn chưa thực hành, hãy luôn đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước để tránh các hạt phân vô tình rơi xuống các bề mặt trong phòng tắm—bao gồm cả bàn chải đánh răng của bạn.
Bàn chải đánh răng của bạn liên tục tiếp xúc với độ ẩm, dù là khi bạn sử dụng trong miệng hay được dựng trong phòng tắm. Để hạn chế điều này, bạn cần cố gắng giữ bàn chải đánh răng khô ráo giữa các lần sử dụng, khử trùng hàng tuần và thay sau mới sau ba đến bốn tháng. Đừng quên đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước để tránh các hạt phân vô tình rơi xuống bàn chải đánh răng của bạn.
Bình nước Chai nước tái sử dụng đang thịnh hành hơn bao giờ hết và mặc dù chúng rất tuyệt vời cho môi trường, nhưng chúng có thể gây ra mối đe dọa sức khỏe cho con người. Chai nước tái sử dụng có lượng vi khuẩn trung bình cao hơn 400.000 lần so với bệ ngồi bồn cầu 2 , với vòi và kiểu nắp vặn là thủ phạm lớn nhất. Nguyên nhân gây ra vi khuẩn có hai mặt; một là từ vi khuẩn tiềm ẩn trong nước được sử dụng để đổ đầy chúng, và hai là do không được rửa thường xuyên. Bạn có thể làm cho thói quen uống nước của mình lành mạnh hơn bằng cách vệ sinh bình đựng nước hàng ngày và cân nhắc đến hệ thống lọc nước nếu bạn lo lắng về chất lượng nước trong nhà.
Chai nước tái sử dụng: Theo một cuộc kiểm nghiệm, chai nước tái sử dụng có lượng vi khuẩn cao hơn 400.000 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Số lượng vi khuẩn đến từ việc mảnh vụn thức ăn rơi vào và do không được rửa thường xuyên. Bạn nên rửa thật kỹ bình đựng nước mỗi ngày.
Tay nắm cửa, phần cứng và công tắc đèn Nhiều thành viên trong gia đình cũng chạm vào tay nắm cửa và tay nắm, cũng như phần cứng tủ và ngăn kéo, nhiều lần trong ngày. Cũng như hầu hết mọi thứ, rất khó có thể rửa tay trước khi đi qua nhà, vì vậy vi khuẩn sẽ lưu lại cho người tiếp theo. Hãy khử trùng những đồ vật này như một phần trong thói quen vệ sinh hàng tuần của gia đình bạn.  Tương tự như vậy, chúng ta bật và tắt đèn vô số lần trong ngày, điều đó có nghĩa là công tắc đèn cũng chứa đầy vi khuẩn. Thêm những thứ này vào danh sách để xử lý cùng với núm và tay cầm và tập trung vào việc thực sự cọ rửa những thứ ở những khu vực thường xuyên chạm vào hoặc bị ô nhiễm như phòng tắm và nhà bếp.
Tay nắm cửa là vị trí các thành viên trong gia đình chạm vào đầu tiên khi về nhà, vì vậy vi khuẩn sẽ lưu lại cho người tiếp theo. Hãy đặt một chai nước khử trùng ngay cửa ra vào để mọi thành viên có thể làm sạch tay trước khi mở cửa. Tương tự như vậy, chúng ta bật và tắt đèn vô số lần trong ngày, điều đó có nghĩa là công tắc đèn cũng chứa đầy vi khuẩn và bạn cũng cần lau diệt khuẩn để hạn chế nhiễm chéo.
 Điều khiển từ xa Như Ek chỉ ra, những thứ chúng ta thường xuyên chạm vào thường tích tụ rất nhiều vi khuẩn. Chiếc điều khiển TV phòng gia đình có thể được nhiều người sử dụng trong suốt cả ngày và cũng có khả năng là không phải ai cũng rửa tay trước khi chuyển kênh.  Bất kỳ vi khuẩn nào có mặt—ngoài tế bào da chết, dầu và thức ăn hoặc đồ uống bị đổ—có thể nhanh chóng tích tụ trên điều khiển từ xa. Hãy vệ sinh chúng thường xuyên bằng khăn lau khử trùng (hoặc tự làm !), và đừng quên những điều khiển từ xa ít được sử dụng như điều khiển từ xa cho quạt trần, đèn LED và máy hút bụi robot. Bộ điều khiển trò chơi điện tử và bộ mở cửa nhà để xe cũng có thể được hưởng lợi từ việc vệ sinh thường xuyên.
Điều khiển từ xa: Chiếc điều khiển TV có thể được nhiều người sử dụng và cũng có khả năng là không phải ai cũng rửa tay trước khi chuyển kênh. Hãy vệ sinh chúng thường xuyên bằng khăn lau khử trùng.
Bàn phím và chuột của bạn Không có gì ngạc nhiên khi bàn phím máy tính cũng nằm trong danh sách này, vì nhiều người gõ phím cả ngày. Bất cứ thứ gì trên tay bạn sẽ chuyển sang bảng và chuột hoặc bàn di chuột, và nếu bạn làm việc trong giờ nghỉ trưa, hãy chuẩn bị sẵn vụn bánh mì bám giữa các phím. Dùng tăm bông để lấy chất bẩn và vệ sinh cẩn thận tất cả các thiết bị điện tử ít nhất một lần một tuần.
Bàn phím và chuột của bạn Không có gì ngạc nhiên khi bàn phím và chuột máy tính nằm trong danh sách những món đồ nhiều vi khuẩn nhất - vì chúng ta gõ máy tính và di chuyển chuột cả ngày. Dùng tăm bông để lấy chất bẩn và vệ sinh cẩn thận hai thiết bị này ít nhất một lần một tuần.
 Bàn làm việc của bạn Nếu bạn làm việc tại nhà toàn thời gian, vi khuẩn không có khả năng chỉ giới hạn ở máy tính của bạn. Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia chỉ ra rằng bàn làm việc tiêu chuẩn có nhiều vi khuẩn hơn bệ ngồi bồn cầu gấp 400 lần. Sau khi vệ sinh kỹ lưỡng bàn phím, hãy lau sạch toàn bộ bàn làm việc để bạn có thể làm việc một cách an tâm.
Bàn làm việc của bạn: Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia (Mỹ) chỉ ra rằng bàn làm việc của bạn có nhiều vi khuẩn hơn bệ ngồi bồn cầu gấp 400 lần. Vì thế, sau khi vệ sinh kỹ lưỡng bàn phím, hãy lau sạch toàn bộ bàn làm việc.
7. Bồn rửa nhà bếp Đây có thể không phải là nơi bẩn nhất trong nhà bạn, nhưng nó đứng thứ hai. National Sanitation Foundation đã tiến hành một nghiên cứu có tên “Những nơi bẩn nhất trong nhà” và bồn rửa nhà bếp được xếp hạng là khu vực thứ hai bị nhiễm khuẩn coliform—một loại vi khuẩn bao gồm Salmonella và E. coli. Rửa nông sản và thịt sống trong bồn rửa chắc chắn là thủ phạm lớn.  Nhưng thực tế là lượng lớn các hạt thức ăn và độ ẩm mà khu vực này liên tục tiếp xúc khiến nó trở thành nơi sinh sôi của vi khuẩn. Cho dù được làm bằng thép không gỉ (vật liệu vệ sinh nhất), sứ hay đồng , hãy tạo thói quen vệ sinh bồn rửa nhà bếp thường xuyên nhất có thể.
Bồn rửa nhà bếp: National Sanitation Foundation đã tiến hành một nghiên cứu có tên “Những nơi bẩn nhất trong nhà” và bồn rửa nhà bếp được xếp hạng là khu vực thứ hai bị nhiễm khuẩn coliform - một loại vi khuẩn bao gồm Salmonella và E. coli. Có nhiều nguyên nhân gây ra lượng vi khuẩn tại đây như rửa nông sản, rửa thịt sống... Bạn cần vệ sinh khu vực này thường xuyên dù chúng được làm từ chất liệu gì.
Tay nắm tủ lạnh Nói về ô nhiễm, nếu bạn đang trong quá trình chuẩn bị bữa ăn, bạn có thể bị cám dỗ lấy một vài nguyên liệu bị quên từ tủ lạnh. Hãy rửa tay thật sạch (đặc biệt là sau khi chế biến thịt ) trước khi với tay nắm cửa tủ lạnh và cố gắng khử trùng tay nắm cửa hàng ngày.
Tay nắm tủ lạnh: Hãy rửa tay thật sạch trước khi chạm vào tay nắm cửa tủ lạnh hay cố gắng khử trùng tay nắm cửa tủ lạnh ít nhất một lần/ngày.
Thớt Một trong những thứ bẩn nhất trong nhà bạn cũng có thể được tìm thấy trong bếp. Ek cho biết: Những thứ thường xuyên ẩm ướt hoặc chạm vào thức ăn có thể là nơi sinh sôi của vi khuẩn. Bề mặt thớt luôn tiếp xúc với thịt, trái cây và rau quả, có thể dễ dàng để lại vi khuẩn. Trên thực tế, thớt thực sự có thể chứa nhiều vi khuẩn E. coli gấp 200 lần so với bệ bồn cầu 1 . Cách dễ nhất để giảm thiểu nguy cơ bạn hoặc người thân tiếp xúc với vi khuẩn có hại là vệ sinh thớt cẩn thận sau mỗi lần sử dụng, dành riêng thớt cho các loại thực phẩm khác nhau (và để chuẩn bị phục vụ) và thay thế ngay khi chúng bắt đầu trầy xước vì không thể loại bỏ vi khuẩn bám trên thớt.
Thớt: Một kiểm nghiệm đã đưa ra kết quả thớt có thể chứa nhiều vi khuẩn E. coli gấp 200 lần so với bệ bồn cầu. Cách dễ nhất để giảm thiểu nguy cơ bạn hoặc người thân tiếp xúc với vi khuẩn có hại là vệ sinh thớt cẩn thận sau mỗi lần sử dụng, dành riêng thớt cho các loại thực phẩm khác nhau và thay thế ngay khi thớt bắt đầu trầy xước.
 Miếng bọt biển nhà bếp Vi khuẩn trong bồn rửa chỉ đứng sau bọt biển nhà bếp. Trong cùng một nghiên cứu của NSF, bọt biển rửa chén và giẻ lau được xếp hạng là những vật dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà. Người ta phát hiện chúng chứa tới 45 tỷ vi khuẩn trên một centimet khối. Mặt khác, bồn cầu chỉ chứa trung bình 3,2 triệu vi khuẩn trên một inch vuông. Một trong những lý do chính cho sự khác biệt lớn này là bồn cầu được làm bằng vật liệu không xốp, trong khi bọt biển có độ xốp cao và hấp dẫn vi khuẩn. Có một số cách để làm sạch bọt biển , nhưng hai trong số những cách hiệu quả nhất là cho vào máy rửa chén hoặc lò vi sóng.
Miếng bọt biển: Trong cùng một nghiên cứu của NSF, bọt biển rửa chén và giẻ lau được xếp hạng là những vật dụng chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà. Người ta phát hiện chúng chứa tới 45 tỷ vi khuẩn trên một centimet khối. Có một số cách để làm sạch bọt biển, hiệu quả nhất là cho chúng vào máy rửa chén hoặc lò vi sóng và bật chế độ làm sạch.
Bát đựng thức ăn cho thú cưng Nếu bạn rửa bình đựng nước thường xuyên, bạn cũng nên cân nhắc đến việc này đối với thú cưng của mình. Bát đựng thức ăn và nước của chúng rất dễ bị vi khuẩn phát triển và các chủng vi khuẩn nguy hiểm Clostridium difficile, hay còn gọi là C diff, thường được tìm thấy trong bát đựng thức ăn cho chó. 3 https://thesciencedog.com/2022/06/16/fda-guidelines-who-knew/  . Để giữ an toàn cho trẻ, hãy rửa sạch bát đựng thức ăn sau mỗi bữa ăn, thường xuyên rửa bát đựng nước và thay bằng nước sạch, cố gắng giữ bát khô khi không sử dụng và lựa chọn bát đĩa làm bằng thép không gỉ vệ sinh.
Bát đựng thức ăn cho thú cưng cũng dễ bị vi khuẩn phát triển, gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng. Để giữ an toàn, hãy rửa sạch bát đựng thức ăn sau mỗi bữa ăn, cố gắng giữ chén khô khi không sử dụng và chọn chén đĩa làm bằng thép không gỉ.
Bộ đồ giường của bạn Nếu bạn lười thay ga trải giường, số liệu thống kê sau đây có thể khiến bạn phải suy nghĩ lại về thói quen của mình. Chỉ sau một tuần, vỏ gối chứa nhiều hơn 17.000 hạt vi khuẩn so với bệ ngồi bồn cầu 4 . Giữa mồ hôi, dầu, da chết và các sản phẩm làm đẹp, bộ đồ giường của chúng ta bị bẩn rất nhanh. Giặt ga trải giường hàng tuần và có sẵn thêm vỏ gối để thay thường xuyên hơn. Mặc dù bạn không thể giặt riêng, nhưng bạn có thể vệ sinh nệm thường xuyên, xoay nệm sau mỗi sáu đến mười hai tháng và thay nệm sau mỗi bảy đến mười năm.
Nếu bạn lười thay ga trải giường, số liệu thống kê sau đây có thể khiến bạn phải suy nghĩ lại về thói quen của mình. Chỉ sau một tuần, vỏ gối chứa nhiều hơn 17.000 hạt vi khuẩn so với bệ ngồi bồn cầu. Nguyên nhân của lượng vi khuẩn gồm mồ hôi, dầu, da chết và các sản phẩm làm đẹp... Giặt ga trải giường hàng tuần và thay gối ít nhất 2 ngày/lần. Nên thay nệm sau 7-10 năm.

An Huỳnh (theo BHG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI