12 dự án giành giải Nhất cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

21/03/2025 - 19:41

PNO - Chiều 21/3, tại TPHCM, Bộ GD-ĐT tổ chức lễ bế mạc cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hà - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng, Trưởng Ban Giám khảo đánh giá, các đề tài nghiên cứu năm nay rất đa dạng, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của học sinh.

Trong đó, lĩnh vực khoa học sức khỏe và y học có nhiều nghiên cứu về chuyển giao vi sinh, kỹ thuật vi sinh; tập trung vào các giải pháp chẩn bệnh, chẩn đoán sớm, điều trị bệnh lý bằng công nghệ mới…

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao giải Nhất cho các em học sinh - ẢNh: N.H.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trao giải Nhất cho các em học sinh - Ảnh: N.H.

Lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ và thông tin có các dự án về robot, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống; tập trung tối ưu hóa xử lý dữ liệu, phát triển các mô hình AI…

Các dự án thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi xoay quanh các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, tác động của công nghệ đến đời sống con người…

“Cuộc thi không chỉ là sân chơi mà còn mở ra cơ hội lớn hơn trong con đường nghiên cứu khoa học, bước khởi đầu để các em phát triển ý tưởng, ứng dụng thực tiễn và thậm chí là vươn tầm quốc tế.

Đồng thời giúp các em rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, và tinh thần vượt khó - những yếu tố không thể thiếu trong kỷ nguyên công nghệ” - ông nhấn mạnh.

Ban tổ chức trao giải cho 12 nhóm học sinh giành giải Nhất - Ảnh: Trang Thư
12 nhóm học sinh xuất sắc giành giải Nhất của cuộc thi - Ảnh: Trang Thư

Sau nhiều cân nhắc, Ban giám khảo đã chọn ra 120 đề tài để trao giải, trong đó có 12 giải Nhất; 36 giải Nhì ; 36 giải Ba và 36 giải Tư. Đồng thời trao giải triển vọng cho 92 dự án còn lại.

Ông Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT - cho rằng: qua cuộc thi này, có thể thấy phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, học Toán, STEM, kỹ thuật đang phát triển sâu rộng trong học sinh, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Bộ GD-ĐT.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) giành được 3 giải thưởng trong cuộc thi - Ảnh: Trang Thư
Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) giành được 3 giải thưởng trong cuộc thi - Ảnh: Trang Thư

“Những em đạt giải hôm nay có thể coi là thành công nhưng không phải là cuối cùng. Đây chỉ là những bước đầu chập chững trên con đường học tập, nghiên cứu, phía trước còn chặng đường rất dài, cần cố gắng thêm nhiều. Những em chưa đạt giải cũng không phải là thất bại, sự dũng cảm tiếp tục mới là điều quan trọng nhất. Dù thành công hay thất bại thì phía trước vẫn là con đường, chúng ta phải mạnh mẽ bước tiếp” - ông nhắn nhủ đến toàn thể học sinh.

Danh sách 12 dự án đạt giải Nhất

1. Dự án Phát triển giải pháp hỗ trợ đánh giá sức khỏe sinh sản nam giới tại nhà của nhóm học sinh Nguyễn Mai Khuê, Phạm Quang Phúc An, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

2. Dự án Nghiên cứu tạo kháng thể trung hòa độc tố Botulinum Type A dựa trên công nghệ nanobody của nhóm học sinh Mai Tâm Trung, Đặng Trần Bảo Anh, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).

3. Dự án Nghiên cứu tạo chủng Vibrio Natriegens có khả năng sinh tổng B-Nicotinamide Mononucleotide bằng kỹ thuật trao đổi chất của nhóm học sinh Trần Vũ Thảo Phương và Phạm Huy Tuấn Đạt, Trường THPT Khoa học Giáo dục (Trường đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội).

4. Dự án Hệ vi hạt chứa nano Zinc oxide trong ứng dụng tự làm sạch và kháng khuẩn của nhóm học sinh Nguyễn Anh Thơ, Chu Đức Thịnh (Trường THPT An Dương, Hải Phòng).

5. Dự án Vật liệu oxi hoá hiệu năng cao lithium vanadium oxide xử lý môi trường của nhóm học sinh Đỗ Hà Phương, Nguyễn Đức Thái (Trường THPT Việt Đức, TP Hà Nội).

6. Dự án Mũ bảo hiểm tiện ích AT-05 của nhóm học sinh Nguyễn Lê Minh Khôi, Nguyễn Trịnh Bắc (Trường THPT Hàn Thuyên, Bắc Ninh).

7. Dự án Ứng dụng học sâu trong sáng tác nhạc tự động, định hướng bảo tồn và phát triển Đờn ca tài tử Nam Bộ, của nhóm học sinh Nguyễn Đức Tấn, Hà Nhật Bảo (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM).

8. Dự án Talkie Vbot- Robot hỗ trợ giáo dục cho trẻ em khuyết tật ngôn ngữ, của nhóm học sinh Huỳnh Huy Hưng, Nguyễn Nhật Tuấn Kiệt ( Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Đà Nẵng).

9. Dự án Hệ thống phân loại rác thông minh tích hợp trí tuệ nhân tạo và cảm biến âm thanh của nhóm học sinh Vũ Ngọc Anh và Vũ Đình Đăng Hiển (Trường THPT Nguyễn Siêu, Hưng Yên).

10. Dự án Xe lăn tự hành hỗ trợ người mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên trong di chuyển và giao tiếp, nhóm học sinh Cao Trung Quân và Lê Minh Hiếu (Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị).

11. Dự án Xác định nhân tố ảnh hưởng và đề xuất bộ tiêu chí tự đánh giá lựa chọn ngành học bậc đại học phù hợp cho học sinh THPT, nhóm học sinh Đỗ Mai Hồng Anh và Nguyễn Thị Linh Đan (Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá).

12. Dự án Yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ bị thao túng tâm lý trong mối quan hệ bạn bè đồng trang lứa của học sinh THPT tại Hà Nội của nhóm học sinh Nguyễn Vũ Hồng Phúc và Nguyễn Quốc Khánh (Trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa, Hà Nội).

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI