11 nhà hát đẹp nhất thế giới

30/07/2023 - 07:37
Có nhiều yếu tố để bình chọn một nhà hát đẹp nhất thế giới như tính thẩm mỹ, số năm, phong cách, thiết kế... Dưới đây là 11 nhà hát đẹp nhất thế giới do AD bình chọn:
Có nhiều yếu tố để bình chọn một nhà hát đẹp nhất thế giới như tính thẩm mỹ, số tuổi, phong cách, thiết kế... Dưới đây là 11 nhà hát đẹp nhất thế giới do Architectural Digest bình chọn:
Phòng hòa nhạc Walt Disney (Los Angeles, California) Là ngôi nhà của Dàn nhạc giao hưởng Los Angeles, Phòng hòa nhạc Walt Disney được thiết kế bởi Frank Gehry và khánh thành vào năm 2003. Cấu trúc rộng lớn này là một ví dụ thường được trích dẫn về kiến ​​trúc giải cấu trúc và được coi là một trong những địa điểm biểu diễn âm thanh phức tạp nhất trên thế giới.
Phòng hòa nhạc Walt Disney (Los Angeles, California) được thiết kế bởi Frank Gehry, khánh thành vào năm 2003 và là 1 trong 4 phòng hòa nhạc lớn nhất nước Mỹ. 
Cung hòa nhạc Walt Disney còn bao gồm một khu vườn rất đẹp và một nhà hát bậc vòng tròn 300 chỗ ngồi biểu diễn dành cho trẻ em, cùng với đó là một đài phun nước hình bông hồng để tặng bà Lillian Disney, một nhà hát bậc vòng 120 chỗ có sàn trình diễn và các bề mặt phản âm thanh cong hướng ra ngoài, một nhà văn phòng 2 tầng dùng làm trụ sở quản lý của Hiệp hội yêu âm nhạc Los Angeles. Ngôi nhà này được ốp bằng đá hoa Italia, kết hợp với các tấm che bằng thép không gỉ của Cung hòa nhạc làm tăng thêm vẻ đẹp và tăng tầm nhìn tới các trung tâm văn hóa nằm ở các khu vực bên cạnh.
Công trình được ốp bằng đá hoa Italia, kết hợp với các tấm che bằng thép không gỉ làm tăng thêm vẻ đẹp và tầm nhìn tới các trung tâm văn hóa gần đó.
Palau de la Música Catalana (Barcelona, ​​Tây Ban Nha) Nằm ở Barcelona , Palau de la Música Catalana là một bức tranh nổi bật về thiết kế theo trường phái Tân nghệ thuật của xứ Catalan. Được xây dựng theo tầm nhìn của kiến ​​trúc sư Lluís Domènech i Montaner, cấu trúc ban đầu được thiết kế cho một hội hợp xướng, Orfeó Català. Nhà hát tuyệt đẹp đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1997.
Palau de la Música Catalana là 1 phòng hòa nhạc ở Barcelona, Tây Ban Nha được thiết kế theo phong cách nghệ thuật hiện đại, được xây dựng từ 1905-1908. Nhà hát tuyệt đẹp đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1997.
Palacio de Bellas Artes (Thành phố Mexico, Mexico) Là một trong những trung tâm văn hóa mang tính biểu tượng nhất ở Mexico, Palacio de Bellas Artes đã tổ chức nhiều chương trình khác nhau, bao gồm các buổi biểu diễn nghệ thuật, khiêu vũ và sân khấu. Là sự kết hợp của các phong cách kiến ​​trúc khác nhau, bao gồm cả nghệ thuật trang trí và tân cổ điển, tòa nhà được thiết kế bởi Adamo Boari và Federico E. Mariscal và có đồ trang trí nội thất mô tả thực vật Mexico, đời sống động vật và mặt nạ từ truyền thống tiền Tây Ban Nha.
Palacio de Bellas Artes là một trong những trung tâm văn hóa mang tính biểu tượng của Mexico. Công trình là sự kết hợp của các phong cách kiến ​​trúc khác nhau, bao gồm cả nghệ thuật trang trí và tân cổ điển. 
Nhà hát Opera Garnier (Paris, Pháp) Được xây dựng dưới thời Hoàng đế Napoléon III, Opéra Garnier—còn được gọi là The Palais Garnier—là một nhà hát opera có 1.979 chỗ ngồi ở Paris. Được thiết kế bởi Charles Garnier, nhà hát được tưởng tượng theo “phong cách Napoléon III”, nổi bật với bộ sưu tập đồ trang trí và các yếu tố gợi nhớ đến kiến ​​trúc thời Phục hưng kiểu baroque Palladio. Mặt tiền có một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc lấy cảm hứng từ các chủ đề như “hòa âm”, “nhạc cụ” và “khiêu vũ”. Du khách cũng có thể tìm thấy tượng bán thân của các nhà soạn nhạc nổi tiếng như Beethoven, Mozart và Rossini giữa các cột của mặt tiền.
Nhà hát Opera Garnier (Paris, Pháp) là một nhà hát opera được xây dựng dưới thời Hoàng đế Napoléon III với 1.979 chỗ ngồi. Nhà hát nổi bật với bộ sưu tập đồ trang trí và các yếu tố gợi nhớ đến kiến ​​trúc thời phục hưng. Mặt tiền tòa nhà có một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc lấy cảm hứng từ các chủ đề như “hòa âm”, “nhạc cụ” và “khiêu vũ”...
Nhà hát lớn Cáp Nhĩ Tân (Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc) Những đường cong mượt mà của Nhà hát lớn Cáp Nhĩ Tân có thể khiến nó trông giống như một thứ gì đó bước ra từ một bộ phim giả tưởng tương lai, nhưng tòa nhà phi thường không phải là sản phẩm của một giấc mơ đầy hy vọng. Được thiết kế bởi MAD Architects và khai trương vào năm 2015, trung tâm đa địa điểm bao gồm một nhà hát lớn, nhà hát nhỏ hơn và nhiều phòng diễn tập. Tuy nhiên, có lẽ điểm độc đáo nhất của cấu trúc này là những người bảo trợ được khuyến khích leo lên nóc tòa nhà để ngắm cảnh.
Những đường cong mượt mà của nhà hát lớn Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) khiến nó trông giống như bước ra từ 1 bộ phim giả tưởng. Công trình gồm 1 nhà hát lớn, nhà hát nhỏ, một số phòng tập này được khai trương vào năm 2015.
Raj Mandir (Jaipur, Ấn Độ) Raj Mandir, một rạp chiếu phim lớn ở Jaipur, là bối cảnh cho nhiều buổi ra mắt phim tiếng Hindi. Cấu trúc theo phong cách Art Deco được thiết kế bởi WM Namjoshi và có một bộ sưu tập các hình dạng ngoằn ngoèo và bất đối xứng trên mặt tiền.
Raj Mandir (Jaipur, Ấn Độ) là rạp chiếu phim chuyên dành cho những buổi ra mắt phim tiếng Hindi. Công trình được thiết kế theo phong cách Art Deco với điểm nhấn là bộ sưu tập các hình dạng ngoằn ngoèo.
Nhà hát Opera Sydney (Sydney, Úc) Có lẽ không nhà hát nào có thể nhận ra ngay lập tức như Nhà hát Opera Sydney. Với đường mái đặc biệt trông giống như những cánh buồm cắt qua bến cảng, cấu trúc này dễ dàng được coi là một kiệt tác của thiết kế đương đại. Tuy nhiên, nhà hát do kiến ​​trúc sư người Đan Mạch Jørn Utzon thiết kế cũng có một lịch sử đầy kịch tính liên quan đến chi phí xây dựng tăng cao, khiến Utzon phải từ bỏ dự án.
Có lẽ không nhà hát nào có thể khiến du khách nhìn hình và đọc tên ngay như nhà hát Opera Sydney (Úc). Với đường mái đặc biệt trông giống như những cánh buồm cắt qua bến cảng, nơi này được coi là một kiệt tác của thiết kế đương đại.
Teatro di San Carlo (Naples, Ý) Mở cửa lần đầu tiên vào năm 1773, Teatro di San Carlo là nhà hát opera hoạt động liên tục lâu đời nhất trên thế giới. Kiệt tác được ủy quyền bởi Vua Bourbon Charles VII của Napoli và được thiết kế bởi Giovanni Medrano.
Teatro di San Carlo (Naples, Ý): Mở cửa lần đầu tiên vào năm 1773, cho đến nay, đây là nhà hát opera hoạt động liên tục lâu đời nhất trên thế giới. 
Nhà hát Opera Quốc gia Viên (Vienna, Áo) Hoàn thành vào năm 1869, Nhà hát Opera Quốc gia Viên là tòa nhà đầu tiên trên Đường vành đai Viên, một đại lộ bao quanh quận Innere Stadt lịch sử. Tòa nhà mang phong cách phục hưng được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư August Sicard von Sicardsburg và Eduard van der Nüll. Vào ngày khánh thành, cả Hoàng đế Franz Joseph I và Hoàng hậu Elisabeth của Áo đều tham dự.
Hoàn thành vào năm 1869, nhà hát Opera Quốc gia Vienna (Áo) là tòa nhà đầu tiên trên đường vành đai Vienna, 1 đại lộ bao quanh quận Innere Stadt. Công trình được thiết kế theo phong cách phục hưng. Vào ngày khánh thành, Hoàng đế Franz Joseph I và Hoàng hậu Elisabeth của Áo đều đến tham dự.
Hội trường Steinmetz (Orlando, Florida) Nằm ở Orlando, Florida, Steinmetz Hall là một trong những nhà hát có âm thanh tiên tiến nhất thế giới. Nằm trong Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Dr. Phillips và được thiết kế bởi Barton Myers , cấu trúc độc đáo nằm trên đường ray xe lửa bằng thép, cho phép các ghế có thể thay đổi hình dạng và hướng tùy thuộc vào kiểu sắp xếp cần thiết cho các buổi biểu diễn khác nhau.
Nằm ở Orlando, Florida, Steinmetz Hall (thuộc trung tâm biển diễn nghệ thuật Dr. Phillips) là một trong những nhà hát có âm thanh tiên tiến nhất thế giới. Cấu trúc nằm trên đường ray xe lửa bằng thép cho phép các ghế có thể thay đổi hình dạng và hướng tùy thuộc vào tính chất của từng buổi biểu diễn.
Nhà hát Lobero (Santa Barbara, California) Vào tháng 2 năm 2023, Nhà hát Lobero ở Santa Barbara tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm thành lập. Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư nổi tiếng người California George Washington Smith với sự cộng tác của Lutah Maria Riggs, tòa nhà được hoàn thành vào khoảng thời gian cá tính kiến ​​trúc của thành phố đang hình thành. Được thiết kế theo phong cách Thuộc địa Tây Ban Nha, tính thẩm mỹ giờ đây được đan xen vào bản sắc của thành phố.
Nhà hát Lobero (Santa Barbara, California) vừa kỷ niệm 150 năm vào vài tháng trước. Công trình được thiết kế theo phong cách thuộc địa Tây Ban Nha, tính thẩm mỹ giờ đây được đan xen vào bản sắc của thành phố.

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=