11 mẫu taxi bay để bạn có thể trải nghiệm dịch vụ như đến từ tương lai

23/02/2024 - 07:01

PNO - Theo tạp chí hàng hiệu cao cấp, Robbreport, taxi hàng không sẽ ra mắt trong năm nay tại các nước như Pháp, Ý, Hàn Quốc và Trung Mỹ. Bạn có thể lên kế hoạch để trải nghiệm dịch vụ tưởng như đến từ tương lai này.

 Advanced Air Mobility (AAM) là một phong trào toàn cầu nhằm triển khai một phương thức vận tải mới sử dụng số lượng trong hầu hết các trường hợp là máy bay không người lái chở hành khách, siêu cỡ, được gọi là máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL).
Taxi hàng không hay dịch vụ vận chuyển dùng eVTOL (máy bay không người lái, vận hành bằng điện) sẽ ra mắt trong năm nay tại các nước như Pháp, Ý, Hàn Quốc và Trung Mỹ. Trước đó, vào tháng 8/2023, Trung Quốc đã phê duyệt loại hình vận chuyển này. 
Hàng không là thứ mà khoảng 80% dân số toàn cầu chưa từng trải qua. Việc di chuyển bằng đường hàng không nội địa rất hiếm và chỉ giới hạn ở việc di chuyển bằng trực thăng. Nhưng tất cả sẽ thay đổi với sự ra đời của taxi hàng không. Chúng sẽ phổ biến ở các trung tâm đô thị lớn như New York, London và Paris, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông trên mặt đất ở các siêu đô thị như Sao Paulo, Mumbai và Cairo.
Dưới đây là 11 mẫu máy bay eVTOL đã và sắp được đưa vào sử dụng từ năm 2024: 
Overair đã thiết kế chiếc Butterfly một phi công, năm hành khách với những điểm đặc biệt bao gồm không có điểm hỏng hóc duy nhất, lượng khí thải carbon bằng 0, độ ồn thấp ở 44 dBA, tốc độ tối đa 200 dặm/giờ và tổng phạm vi hoạt động là 100 dặm. Dài hơn 20 feet, cánh quạt của Butterfly dài hơn nhiều so với các xe taxi điện khác trong danh sách này, điều này cho phép nó bay lơ lửng chỉ bằng hai trong số bốn cánh quạt trong các tình huống khẩn cấp. Overair cho biết máy bay điện của họ có thể cắt giảm hành trình từ Sân bay John Wayne đến LAX từ 69 phút trên mặt đất xuống chỉ còn 18 phút trên không. Họ hy vọng Butterfly sẽ được chứng nhận và có mặt trên thị trường vào năm 2028.
Model Butterfly (Mỹ) có cabin rộng rãi với sức chứa 1 phi công, 5 hành khách và hành lý - thích hợp để vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa và vận chuyển y tế (cấp cứu). Đại diện của hãng khai thác Butterfly cho biết đã thử nghiệm thành công việc giảm thời gian di chuyển bằng taxi thông thường từ sân bay John Wayne đến sân bay quốc tế Los Angeles xuống còn 18 phút (taxi thường mất 69 phút di chuyển giữa 2 nơi này).
Nguyên mẫu S4 sản xuất của Joby có thể theo dõi quá trình phát triển của nó trong hơn 10 năm. Trong thời gian đó, Joby đã hợp tác chặt chẽ với Toyota, công ty đã đầu tư 400 triệu USD vào công ty khi có kế hoạch bắt đầu sản xuất eVTOL ở California và Ohio. Vào cuối năm 2023, phối hợp với NASA, Joby đã mô phỏng 120 hoạt động trong không phận đông đúc, báo cáo tốc độ tối đa là 200 dặm/giờ. Sau hơn 30.000 dặm bay thử nghiệm, Joby đã tiến xa nhất trên con đường đạt được chứng nhận loại FAA và chuẩn bị ra mắt vào năm 2025.

Theo chia sẻ từ Joby Aviation, công ty khởi nghiệp hàng không có trụ sở tại California, Mỹ: "Mẫu taxi bay Joby S4 của hãng có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 320km/h". Cũng theo người này, Joby S4 đã đạt chứng nhận bay và chuẩn bị ra mắt trong năm nay.

Archer's Midnight sử dụng lực đẩy vectơ được cung cấp bởi 12 động cơ điện, cung cấp phạm vi tối đa 100 dặm và tốc độ lên tới 150 dặm/giờ. Bộ pin lithium-ion Olympus của Midnight có công suất tối đa 1300 kW, tuy nhiên hệ thống động cơ đẩy chỉ đo được 45 dB bên ngoài máy bay, yên tĩnh hơn cả một chiếc trực thăng Leonardo A109c êm ái. Archer gần đây đã thông báo rằng họ đã vượt qua giai đoạn đầu tiên của chiến dịch bay thử nghiệm và vẫn đang trên đường đạt được chứng nhận vào năm 2025.

Archer's Midnight thuộc hãng hàng không Archer Aviation (Mỹ) có thể chở 1 phi công và 4 hành khách. Máy bay được thiết kế để thực hiện các chuyến đi dài 32km với các lần sạc 10 phút. Đại diện hãng cho biết, họ mong muốn được vận chuyển hành khách vào cuối năm 2024 và trong năm 2025 sẽ có khoảng 250 chiếc được đưa vào sử dụng. 

Supernal gần đây đã tiết lộ S-A2 tại CES ở Las Vegas. eVTOL lấy cả lực đẩy theo chiều dọc và chiều ngang từ 8 cánh quạt nghiêng để đạt tốc độ hành trình 120 dặm/giờ trong các chuyến đi dưới 40 dặm. Là một phần của Tập đoàn ô tô Hyundai, Supernal hứa hẹn sẽ đưa các quy trình sản xuất tự động vào lĩnh vực hàng không vũ trụ. Một giám đốc điều hành của Supernal nói với Robb Report , chiến lược mới lạ “ô tô kết hợp hàng không” này “sẽ cho phép công ty mở rộng quy mô cung cấp khi ngành công nghiệp đã sẵn sàng”. Nói cách khác, một khi cơ sở hạ tầng sân bay và tuyến đường đã sẵn sàng, Supernal có thể xây dựng theo nhu cầu thị trường. Công ty có kế hoạch gia nhập thị trường vào năm 2028 cho loại taxi bay chạy điện của mình.
S-A2 (thuộc hãng hàng không Supernal ở Las Vegas, Mỹ), có thể đạt tốc độ bay khoảng 250km/h trong các chuyến đi dưới 50km. Theo đại diện của hãng, eVTOL có chỗ ngồi cho 1 phi công, 4 hành khách sẽ gia nhập thị trường vào năm 2028.
Hãng hàng không khổng lồ Airbus đã đạt được trọng lượng cất cánh cao nhất thế giới cho một máy bay trực thăng đa năng với hơn 5.000 pound vào năm 2021. CityAirbus NextGen của hãng là một chiếc eVTOL bốn chỗ chạy hoàn toàn bằng điện với cấu hình nâng và hành trình. Nó có tốc độ tối đa 75 mph, phạm vi hoạt động 80 km từ 16 động cơ điện và hệ thống đẩy điện phân tán được cấp bằng sáng chế nhằm mang lại sự an toàn cao hơn thông qua dự phòng. Theo Balkiz Sarihan, người đứng đầu bộ phận di chuyển hàng không đô thị của công ty, eVTOL “hoàn toàn phù hợp để kết nối cộng đồng”. Các chuyến bay thử nghiệm nguyên mẫu dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm nay.
Hãng hàng không khổng lồ Airbus đã giới thiệu 1 eVTOL có thể chở vài tấn vào năm 2021 - CityAirbus NextGen. Theo Balkiz Sarihan - người đại diện của hãng, các chuyến bay thử nghiệm dự kiến bắt đầu trong năm nay.
Volocopter của Đức đã làm nên lịch sử vào năm 2011 với chuyến bay có người lái đầu tiên với nguyên mẫu VC1. Công ty sản xuất eVTOL một hành khách, một phi công có tên là VoloCity và một chiếc taxi điện chở bốn hành khách, một phi công có tên là VoloRegion. Với ước tính đưa vào sử dụng vào năm 2026, VoloRegion có tầm hoạt động 60 dặm và tốc độ 110 dặm/giờ. Một trong những đặc điểm nổi bật của nó là thiết bị hạ cánh có thể thu vào bằng bánh xe ba bánh. Nếu kế hoạch được tiến hành, VoloCity sẽ nổi bật trên bầu trời Paris trong Thế vận hội mùa hè tới.
Năm 2011, Volocopter của Đức đã giới thiệu eVTOL có sức chứa 1 hành khách, 1 phi công có tên VoloCity và 1 chiếc taxi bay chở 4 hành khách, 1 phi công có tên là VoloRegion. Khi đưa vào sử dụng năm 2026, VoloRegion có phạm vi hoạt động 50km và tốc độ 170km/h. Một trong những đặc điểm nổi bật của mẫu eVTOL này là khi hạ cánh, phần cánh có thể thu vào. Theo dự tính, VoloCity sẽ bay trên bầu trời Paris (Pháp) trong Thế vận hội mùa hè tới.
Embraer's Eve Air Mobility có kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh taxi hàng không của mình từ các chuyến bay có người lái (một phi công, 4 hành khách) sang hoạt động không người lái, có người lái từ xa và tự lái (tối đa 6 hành khách). Thiết kế taxi bay chạy điện của nó kết hợp tám cánh quạt điện để nâng, cùng với cánh cố định thông thường và bộ đẩy để có phạm vi hoạt động hiệu quả hơn lên tới 60 dặm. Với danh sách đặt hàng gần 3.000 máy bay hàng đầu trong ngành, các nhà máy của Embraer's Eve hứa hẹn sẽ bận rộn trong quá trình đẩy mạnh hoạt động thương mại vào năm 2026.
Embraer's Eve Air Mobility có kế hoạch chuyển đổi mô hình kinh doanh taxi hàng không của mình từ các chuyến bay có người lái (1 phi công, 4 hành khách) sang hoạt động không người lái, có người lái từ xa và tự lái (tối đa 6 hành khách). Hiện, các nhà máy của Embraer's Eve đang trong giai đoạn đẩy mạnh sản xuất với đơn hàng hơn 3.000 chiếc để có thể hoạt động thương mại vào năm 2026.
VX4 của Vertical Aerospace có cấu trúc tổng hợp bằng sợi carbon với 8 cánh quạt chuyển đổi độ nghiêng để điều khiển và cơ động mạnh mẽ. Chiếc eVTOL do Vương quốc Anh thiết kế và chế tạo này sử dụng hệ thống điện tử hàng không Honeywell, động cơ đẩy Rolls-Royce và khung máy bay Leonardo được điều chỉnh. VX4 có tốc độ hành trình 150 mph và phạm vi 100 dặm. Điều đó diễn ra như thế nào trong thế giới thực? Vertical Aerospace tuyên bố có chuyến bay dài 12 phút đáng kinh ngạc từ Battersea đến London Heathrow. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Stephen Fitzpatrick gần đây đã đầu tư 50 triệu USD để giữ nguyên ngày ra mắt vào năm 2027.
Chiếc eVTOL có tên VX4 do hãng hàng không Vertical Aerospace (Vương quốc Anh) thiết kế và chế tạo có tốc độ tối đa khoảng 250km/h và phạm vi bay 16km. Người sáng lập và Giám đốc điều hành Stephen Fitzpatrick gần đây đã đầu tư 50 triệu USD để giữ nguyên ngày ra mắt VX4 vào năm 2027.
SkyDrive, một công ty khởi nghiệp eVTOL của Nhật Bản với đối tác sản xuất Suzuki, có một thiết kế khác thường cho máy bay một phi công, hai hành khách. Keisuke Yasukochi, Giám đốc Tình báo Toàn cầu của SkyDrive, nói với Robb Report : “Hầu hết khách du lịch đi du lịch theo cặp đôi và nhiều người dân địa phương đi du lịch một mình” . Được hỗ trợ bởi 12 động cơ điện cho tốc độ hành trình 100 km/h và phạm vi khiêm tốn 9 km, SkyDrive sẽ được giới thiệu tại Osaka World Expo vào năm 2025 như một phần của “Triển lãm Di động Thông minh”.
SkyDrive, 1 công ty khởi nghiệp eVTOL của Nhật Bản đã hợp tác với Suzuki trong kế hoạch tung ra thị trường eVTOL với sức chứa 1 phi công và 2 hành khách có tốc độ tối đa khoảng 100km/h và hành trình "khiêm tốn" khoảng 9km. Theo dự tính, SkyDrive sẽ được giới thiệu tại Osaka World Expo vào năm 2025 như một phần của “Triển lãm di động thông minh”.

 

Sự hợp tác của Boeing với công ty máy bay Kitty Hawk, ban đầu do người đồng sáng lập Google, Larry Page, đưa ra, cuối cùng đã tạo ra Wisk Aero. Bây giờ nó là một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Boeing. Mô hình Thế hệ 6 của nó di chuyển với tốc độ 70 mph ở khoảng 3000 feet, với phạm vi tối đa là 90 dặm. Điều khiến Thế hệ 6 trở nên khác biệt so với phần còn lại của gói này là chuyến bay tự động của nó với sự giám sát của con người. Công ty lần đầu tiên tổ chức các cuộc trình diễn chuyến bay eVTOL công khai vào tháng 10 năm 2023 trong “Lễ hội chuyến bay” ở Los Angeles để chứng minh ý tưởng này.
Sự hợp tác của Boeing với công ty máy bay Kitty Hawk đã tạo ra mẫu eVTOL có tên Wisk Aero có tốc độ tối đa 480km/h và khoảng cách 100km. Công ty lần đầu tiên tổ chức các cuộc trình diễn chuyến bay eVTOL công khai vào tháng 10/2023 trong “Lễ hội chuyến bay” ở Los Angeles để chứng minh ý tưởng này.
Mặc dù đứng cuối cùng trong danh sách nhưng EHang EH-216S thực sự là chiếc eVTOL đầu tiên và duy nhất trong danh sách này đã được chứng nhận cho chuyến bay. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã bật đèn xanh cho nó hoạt động vào năm 2023. Bộ thông số kỹ thuật khiêm tốn của eVTOL được thí điểm từ xa này bao gồm phạm vi hoạt động 22 dặm, tốc độ tối đa 80 dặm/giờ và thời gian bay 21 phút. Với 16 cánh quạt và trần bay hiệu quả gần 10.000 feet, buồng lái của nó có thể chứa được hai hành khách. Đối với những ai muốn biết taxi hàng không sẽ như thế nào, các chuyến bay du lịch ở Trung Quốc hiện đã có sẵn.
Mặc dù đứng cuối cùng trong danh sách nhưng EHang EH-216S là chiếc eVTOL đầu tiên và duy nhất trong danh sách này đã được chứng nhận đưa vào sử dụng. Taxi bay này đạt tốc độ 140km/h và thời gian bay 21 phút. Nếu tò mò về cách taxi bay vận hành, bạn có thể thử đến Trung Quốc để trải nghiệm. 

An Huỳnh (theo Robbreport)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI