11/25 thành viên nội các mới của Anh là phụ nữ

06/07/2024 - 19:26

PNO - Tân thủ tướng Anh Keir Starmer đã bổ nhiệm bà Rachel Reeves làm bộ trưởng Tài chính, cùng với 10 “bóng hồng” khác trong nội các gồm 25 thành viên.

(Từ trái sang) Bà Angela Rayner, ông Keir Starmer và bà Rachel Reeves tại hội nghị đảng Lao động vào tháng 10/2023 - Ảnh Matt Crossick/PA
(Từ trái sang) Bà Angela Rayner, ông Keir Starmer và bà Rachel Reeves tại hội nghị đảng Lao động vào tháng 10/2023 - Ảnh Matt Crossick/PA

Ông Keir Starmer đã bổ nhiệm nội các của mình vào ngày 5/7 sau chiến thắng vang dội của đảng Lao động trong cuộc tổng bầu cử. Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị thủ tướng, ông nói rằng nhiệm vụ thay đổi đất nước sẽ “bắt đầu ngay lập tức”.

Phát biểu tại Phố Downing, ông cũng hứa sẽ khôi phục niềm tin vào chính trị với một "chính phủ phục vụ nhân dân".

Cuộc họp nội các đầu tiên vào ngày 6/7 tập trung vào những gì đảng Lao động gọi là "những bước đầu tiên", bao gồm vấn đề ổn định kinh tế, cắt giảm danh sách bệnh nhân chờ tại Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và giải quyết tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Bên cạnh việc bổ nhiệm bà Rachel Reeves (45 tuổi) - cựu chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Trung ương Anh – vào vị trí Bộ trưởng Tài chính, ông Starmer cũng bổ nhiệm bà Angela Rayner (44 tuổi) làm phó thủ tướng kiêm thư ký phụ trách Bộ Nâng cấp, Nhà ở và Cộng đồng. Bà Rayner sẽ dẫn dắt các kế hoạch nhằm tăng cường quyền lợi cho người lao động và xây dựng khoảng 1,5 triệu ngôi nhà mới.

Vị trí bộ trưởng Nội vụ được giao cho bà Yvette Cooper (55 tuổi). Các thành viên nữ khác trong nội các mới bao gồm Bộ trưởng Giáo dục Bridget Philippson, Bộ trưởng Tư pháp Shabana Mahmood, Bộ trưởng Việc làm và lương hưu Liz Kendall, Bộ trưởng Giao thông Louise Haigh, Bộ trưởng Văn hóa Lisa Nandy.

Bà Jo Stevens được bổ nhiệm làm bộ trưởng phụ trách Xứ Wales, bà Lucy Powell làm lãnh đạo Hạ viện và bà Angela Smith làm lãnh đạo Thượng viện.

Quá trình bổ nhiệm nội các mới cũng đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự đại diện của phụ nữ trong chính trị. Tỷ lệ nữ nghị sĩ đã đạt mức cao kỷ lục 40,6%.

Quốc hội mới được bầu có 264 phụ nữ. Con số này lần đầu tiên vượt ngưỡng 40% và là một bước nhảy vọt so với kỷ lục 34,2% trước đó vào năm 2019.

Các chính sách của đảng Lao động thường mang tính nữ quyền hơn so với các chính sách của đối thủ. Khi đảng Lao động nắm quyền lần cuối trong chính phủ, việc đưa ra mức lương tối thiểu đã ảnh hưởng đến nhiều phụ nữ hơn nam giới và là công cụ giải quyết tình trạng lương thấp ở phụ nữ.

Các chính sách khác như bãi bỏ VAT đối với các sản phẩm vệ sinh được cho là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự gia tăng số lượng phụ nữ trong quốc hội dưới thời đảng Lao động.

Tuy nhiên, đảng Lao động vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút sự tham gia của những phụ nữ thuộc tầng lớp lao động, người dân tộc thiểu số, hoặc người có trách nhiệm chăm sóc chính cho gia đình.

Linh La (theo BBC, The Conversation, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI