100 người chết trong vụ sụp mỏ vàng ở Darfur

03/05/2013 - 21:19

PNO - PNO – AFP dẫn lời một quan chức mỏ hôm 3/5 cho biết, ước tính gần 100 người đã chết bên trong mỏ vàng bị sụp ở vùng Darfur (Sudan) và 9 nhân viên cứu hộ tìm cách giải cứu thợ mỏ cũng mắc kẹt trong đường hầm.

100 nguoi chet trong vu sup mo vang o Darfur

Người dân đãi vàng tại làng al-Abidiya, Bắc Sudan - Ảnh: AFP

Một quan chức mỏ có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, đề nghị dấu tên và cho biết; "Chín người trong đội cứu hộ đã biến mất khi đất đá đổ sụp xuống đầu họ ngày 2/5”.

Ngày 29/4, một mỏ vàng không được cấp phép đã sụp ở quận Jebel Amir cách thủ phủ El Fasher của bang Bắc Darfur 200km về phía Tây Bắc.

Mùi tử khí giờ đã bốc lên nồng nặc qua lớp đất bị mặt trời nung nóng, một nhân chứng cho biết.

"Hôm qua, người ta tìm được tám xác chết và hiện vẫn đang tiếp tục tìm thêm”, nhân chứng cho biết và nói, theo tính toán của những người làm việc ở mỏ, số người có mặt bên trong khi mỏ sụp là hơn 100 người”.

Ngày 2/5, quận trưởng Jebel Amir, ông Haroun al-Hassan, nói rằng "số người chết là hơn 60 người”, nhưng còn chưa rõ có ai còn sống sót hay không. Trước đó, ông cho biết nhân viên cứu hộ đã phải sử dụng công cụ cầm tay để đào vì sợ tiếp tục gây sụp thêm cho đường hầm.

Sản xuất vàng tại các mỏ không chính thức ở Bắc Sudan đã trở thành một nguồn thu quan trọng đối với chính phủ luôn thiếu hụt tài chính ở Khartoum.

Nghề khai thác vàng khá hấp dẫn, nhưng nguy hiểm đối với người dân vùng Darfur của đất nước Sudan nghèo đói một thập kỷ nay đắm chìm trong nội chiến giữa quân đội chính phủ với phiến quân các bộ tộc địa phương.

Một nguồn tin nhân đạo đầu năm 2013 cho biết có gần 70.000 người dân đào vàng ở khu vực Jebel Amir.

Sudan đang cố gắng đẩy mạnh việc xuất khẩu kim loại quý này và các sản phẩm phi dầu mỏ khác sau khi việc tách khỏi Nam Sudan hai năm trước đã khiến cho Khartoum mất đi 3/4 sản lượng dầu thô.

Bộ trưởng Khai thác mỏ Sudan Kamal Abdel Latif cho biết, trong thời gian từ tháng 1-11/2012, ngành khai thác mỏ truyền thống của nước này đã sản xuất được 41 tấn vàng trị giá 2,5 tỉ USD.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI