100% cơ sở giáo dục tại TPHCM xây dựng “Trường học hạnh phúc”

29/11/2024 - 15:01

PNO - Sáng 29/11, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc" trên địa bàn.

Trong năm học 2023-2024, 100% cơ sở giáo dục tại TPHCM đã triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”. Mô hình hướng đến tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và học viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Với mô hình này, học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, an toàn, chia sẻ và thấu hiểu; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống hoặc các hành vi làm tổn thương đến danh dự, nhân phẩm, uy tín, thân thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên.

Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (Gò Vấp) vui vẻ trong một tiết học - Ảnh: Trang Thư
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (Gò Vấp) vui vẻ trong một tiết học tiếng Anh - Ảnh: Trang Thư

Bộ tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc với 18 tiêu chí được chia làm 3 nhóm tiêu chuẩn: về con người, về dạy học và hoạt động giáo dục, về môi trường với các hướng dẫn và các định hướng để từng đơn vị có thể căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị đề ra kế hoạch, mục tiêu, phương án thực hiện.

Ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, sở vừa ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn từ năm học 2024-2025 đến năm học 2025-2026.

Theo đó, các trường học tiếp tục xây dựng mô hình dựa trên nguyên lý trải nghiệm hạnh phúc của con người: Kết nối với bản thân - Kết nối với người khác - Kết nối với thế giới tự nhiên, nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục, cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu tại chương trình - Ảnh: Trang Thư
Ông Dương Trí Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Trang Thư

Học sinh không chỉ được tiếp thu kiến thức, mà còn vui chơi, giải trí, tự do thể hiện tư duy, năng lực cá nhân và kỹ năng sáng tạo theo đúng tâm sinh lý lứa tuổi của mình. Giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, từ đó lan tỏa hạnh phúc đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Cũng theo ông Dương Trí Dũng, để hoàn thành các mục tiêu trên, Sở GD-ĐT TPHCM đặt ra 6 giải pháp. Theo đó, các cơ sở giáo dục thực hiện thực chất, hiệu quả bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc". Nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Thực hiện tốt công tác phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội. Công tác tuyên dương, khen thưởng, rà soát, đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện sẽ được thực hiện thường xuyên.

Ngành giáo dục thành phố sẽ tổ chức các hoạt động tham quan, học tập, giao lưu; tôn vinh, biểu dương bằng các hình thức thích hợp các tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực, thực hiện có hiệu quả việc thực hiện “Trường học hạnh phúc”. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông về việc thực mô hình.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc vui mừng trước những thành quả của ngành GD-ĐT TPHCM - Ảnh: Trang Thư
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc vui mừng trước những thành quả của ngành GD-ĐT TPHCM - Ảnh: Trang Thư

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc gửi lời chúc mừng đến ngành giáo dục TPHCM khi đã khẳng định vai trò tiên phong, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Theo ông, một đất nước có nền giáo dục hạnh phúc sẽ là nơi mỗi con người đều cảm thấy hạnh phúc, từ đó tạo ra sự gắn kết tốt đẹp trong xã hội, tạo tiền đề cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững của quốc gia.

Kết quả của mô hình đã tạo nên những sự chuyển biến tích cực, trường học không chỉ là nơi truyền tải kiến thức và kỹ năng cho học sinh, mà còn từng bước trở thành “ngôi nhà thứ hai” thật sự hạnh phúc.

Khen tưởng các tập thể có thành tích tốt trong quá trình xây dựng Trường học hạnh phúc - Ảnh: Trang Thư
Khen thưởng các tập thể có thành tích tốt trong quá trình xây dựng "Trường học hạnh phúc" - Ảnh: Trang Thư

Ông đề nghị thành phố tiếp tục phát huy vai trò đi đầu, hoàn thiện các tiêu chí, tổ chức thêm các hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương khác về việc triển khai mô hình.

“Bộ GD-ĐT cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa để TPHCM và các địa phương khác triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” một cách thành công và bền vững. Đồng thời, bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế để cập nhật những kinh nghiệm tiên tiến, xây dựng thêm nhiều giải pháp thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả mô hình này” - Thứ trưởng khẳng định.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI