10 vật dụng bạn không nên làm sạch bằng baking soda

31/07/2024 - 10:23

PNO - Baking soda giúp loại bỏ vết bẩn trên dụng cụ nhà bếp nhanh chóng, song, có một vài chất liệu sẽ "biến dạng" khi tiếp xúc loại muối này.

Baking soda là chất tẩy rửa phổ biến và có lý do chính đáng. Nguyên liệu gia dụng giá rẻ này có sẵn và cực kỳ đa năng, dùng cho mọi thứ, từ chà vết cà phê và trà trên đồ sứ đến làm trắng đồng phục thể thao khi giặt.  Nhưng khi nói đến việc vệ sinh, baking soda có giới hạn của nó. Tính chất mài mòn nhẹ của baking soda khiến nó không lý tưởng để vệ sinh các vật liệu dễ bị trầy xước. Đọc tiếp để tìm hiểu một số thứ đáng ngạc nhiên không bao giờ nên vệ sinh bằng baking soda.
Baking soda là chất tẩy rửa dễ mua, rẻ, có thể dùng làm sạch mọi vết bẩn từ vết cà phê và trà trên đồ sứ đến làm trắng đồng phục thể thao khi giặt. Nhưng khi áp dụng trong nhà bếp, đặc tính mài mòn của loại muối này có thể ảnh hưởng đến một số chất liệu. Cùng tìm hiểu 10 món đồ nhà bếp nói không với baking soda:
Gương và cửa sổ Baking soda là chất mài mòn nhẹ, rất tuyệt vời để chà nhẹ vết bẩn trên bề mặt cứng, nhưng khi vệ sinh các vật liệu dễ trầy xước như kính hoặc cửa sổ , nên tránh dùng baking soda. Baking soda có thể để lại các vết xước nhỏ trên gương và cửa sổ, tạo ra vẻ ngoài xỉn màu và gây ra thiệt hại không thể phục hồi.
Baking soda là chất mài mòn nhẹ, rất tuyệt vời để chà nhẹ vết bẩn trên bề mặt cứng, nhưng khi vệ sinh các vật liệu dễ trầy xước như gương, kính... bạn nên tránh dùng baking soda. Bởi loại muối này có thể để lại các vết xước nhỏ trên gương và kính, khiến kính bị xỉn màu.
, khi vệ sinh bếp nấu bằng kính gốm , tốt nhất là không nên sử dụng baking soda để tránh làm xước bề mặt. Thay vào đó, hãy sử dụng chất tẩy rửa dạng kem và/hoặc dụng cụ cạo để loại bỏ cặn nấu chín thay vì bột mài mòn.
Khi vệ sinh bếp nấu bằng kính không nên sử dụng baking soda để tránh làm xước bề mặt. Thay vào đó, hãy sử dụng chất tẩy rửa dạng kem hoặc dụng cụ cạo để loại bỏ cặn bám vào mặt kính trong quá trình chế biến.
Mạ vàng trên đĩa, đồ dùng phục vụ, đồ thủy tinh và nhiều thứ khác cần được xử lý cẩn thận để tránh bị sứt mẻ, trầy xước hoặc xói mòn. Tránh chà xát lớp mạ vàng bằng baking soda, thay vào đó hãy chọn chất tẩy rửa nhẹ như xà phòng rửa chén, miếng bọt biển không mài mòn và khăn sợi nhỏ khi rửa những đồ vật mỏng manh này.
Tránh chà xát lớp mạ vàng trên đĩa, chén, tách... bằng baking soda vì sẽ gây ra vết trầy xước. Thay vào đó, hãy chọn chất tẩy rửa nhẹ như xà phòng rửa chén, miếng bọt biển, khăn mềm.
Baking soda có tính kiềm, và khi nhôm tiếp xúc với bất kỳ loại kiềm nào trong thời gian dài, nó có thể khiến kim loại bị oxy hóa, làm thay đổi màu bề mặt. Để tránh oxy hóa kim loại và sự đổi màu liên quan khi sử dụng baking soda để cọ nồi nhôm, hãy rửa sạch ngay và kỹ sau khi rửa để giảm thời gian tiếp xúc.
Baking soda có tính kiềm và có khả năng oxy hóa các dụng cụ bằng nhôm nếu tiếp xúc trong thời gian dài.
Giống như đồ mạ vàng và nhôm, tránh sử dụng baking soda trên đồ nấu bằng đồng, bao gồm cả nồi và chảo. Baking soda có thể phản ứng với đồng, khiến đồng bị xỉn màu và khó khôi phục màu sắc và độ sáng bóng sau khi bị xỉn màu.
Giống như đồ mạ vàng và nhôm, tránh sử dụng baking soda trên dụng cụ bếp bằng đồng, bao gồm cả nồi và chảo. Baking soda có thể phản ứng với đồng, khiến đồng bị xỉn màu và khó khôi phục màu sắc, độ sáng bóng như ban đầu.
Tính chất mài mòn của baking soda có thể gây hư hỏng theo thời gian cho đá cẩm thạch và thạch anh. Vì baking soda có thể gây trầy xước và làm mòn lớp bảo vệ trên cùng của bề mặt đá cẩm thạch và thạch anh, hãy bỏ qua nó như một chất tẩy rửa hàng ngày và thay vào đó hãy dùng chất tẩy rửa dạng kem hoặc dạng lỏng để tránh hư hỏng vĩnh viễn, tốn kém.
Tính chất mài mòn của baking soda có thể gây trầy xước và làm mòn lớp bảo vệ trên cùng của bề mặt đá cẩm thạch và thạch anh. Thay vì dùng baking soda, bạn có thể dùng nước rửa chén hay chất tẩy rửa dành cho nhà bếp.
Baking soda sẽ gây ra các vết xước nhỏ trên sàn gỗ và đồ nội thất, làm mòn lớp keo và khiến gỗ trông xỉn màu. Đặc biệt, làm mòn lớp keo là một vấn đề vì ngoài việc khiến sàn gỗ hoặc đồ nội thất trông xỉn màu, nó còn khiến gỗ dễ bị hư hỏng tốn kém, có thể đòi hỏi công việc sửa chữa tốn kém và mất thời gian.
Baking soda sẽ gây ra các vết xước nhỏ trên sàn gỗ và đồ nội thất, làm mòn lớp keo, khiến gỗ dễ bị hư - việc sửa chữa tốn kém và mất thời gian.
Da có dầu tự nhiên giúp vật liệu mềm dẻo . Nhưng baking soda sẽ loại bỏ các loại dầu tự nhiên đó, khiến bất kỳ đồ da nào—cho dù là đồ nội thất, quần áo, giày dép—bị khô, nhăn nheo và nứt nẻ.
Chất liệu da tự nhiên hay da nhân tạo đều có dầu tự nhiên giúp vật liệu mềm dẻo, nhưng baking soda sẽ loại bỏ lớp dầu tự nhiên đó, khiến mọi vật dụng làm bằng da, từ đồ nội thất, quần áo, giày dép... đều bị khô, nhăn nheo và nứt nẻ.
Bản chất mài mòn của baking soda, còn được gọi là natri bicarbonate, sẽ làm sứt mẻ và trầy xước lớp sơn mịn. Vì vậy, cho dù bạn có một món đồ nội thất sơn quý giá hay một bức tường sơn mà bạn muốn làm sạch, hãy tránh xa baking soda. Thay vào đó, hãy chọn chất tẩy rửa nhẹ, không mài mòn cho tất cả các bề mặt sơn.
Bản chất mài mòn của baking soda, còn được gọi là natri bicarbonate, sẽ làm sứt mẻ và trầy xước lớp sơn mịn. Vì vậy, cho dù bạn có một món đồ nội thất sơn quý giá hay một bức tường sơn mà bạn muốn làm sạch, hãy tránh xa baking soda.
Nếu bạn có bồn tắm sợi thủy tinh, hãy tránh sử dụng baking soda—hoặc bất kỳ chất tẩy rửa dạng bột nào. Bạn có thể muốn sử dụng những sản phẩm này vì chúng hiệu quả. Nhưng một khi bạn đã làm xước bề mặt bồn tắm sợi thủy tinh, nó sẽ trở nên bẩn nhanh hơn vì vi khuẩn sẽ phát triển trong mỗi vết xước nhỏ này.
Nếu bạn có bồn tắm sợi thủy tinh, hãy tránh sử dụng baking soda hoặc bất kỳ chất tẩy rửa dạng bột nào. Bởi bất kỳ chất tẩy dạng bột nào đều có thể làm xước bề mặt bồn tắm sợi thủy tinh, khiến bồn tắm nhanh dơ hơn, đồng thời vi khuẩn sẽ phát triển trong mỗi vết xước nhỏ này.

An Huỳnh (theo BHG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI