10 sự kiện nổi bật của ngành y tế TPHCM trong năm 2023

20/12/2023 - 11:51

PNO - Triển khai trí tuệ nhân tạo, chấm dứt quá tải bệnh viện, khám sức khỏe người cao tuổi… được chọn thuộc 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế TPHCM năm 2023.

Trong năm 2023, toàn ngành y tế TPHCM đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động trọng tâm từ dự phòng đến điều trị, từ y tế cơ sở đến chuyên sâu hướng tới mục tiêu tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân trong tình hình mới.

Ngành y tế đã có nhiều nỗ lực triển khai hoạt động trong khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân
Ngành y tế đã có nhiều nỗ lực triển khai hoạt động trong khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân

Qua đó, ngành y tế đã chọn ra 10 sự kiện nổi bật:

1. Triển khai hiệu quả trí tuệ nhân tạo tại trạm y tế xã đảo

Lần đầu tiên người dân xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) tiếp cận dịch vụ tầm soát ung thư cổ tử cung bằng hệ thống soi cổ tử cung từ xa (TeleCervicography) mà các y, bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mang đến để chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ xã đảo. Trước đó, Sở Y tế TP cũng đã triển khai ứng dụng AI trong chụp X-quang ngực tại đây.

2. Chấm dứt tình trạng quá tải nghiêm trọng tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM và Nhi Đồng 1

Với cơ sở mới được xây dựng, Bệnh viện Ung bướu TPHCM, Bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh nhân từ trẻ em đến người lớn đã có phòng bệnh mới khang trang, cùng thiết bị hiện đại. Từ đây chấm dứt tình trạng quá tải nghiêm trọng kéo dài, chăm sóc tốt hơn cho người bệnh. 

3. Khám, nhận dạng mô hình sức khỏe người cao tuổi

Với nỗ lực không ngừng, ngành y tế TP bước đầu đã nhận diện được mô hình sức khỏe người cao tuổi. Từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, giúp quản lý công tác chăm sóc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi trên đia bàn.

4. Xác định 7 nhóm giải pháp hướng đến phát triển y tế chuyên sâu của ngành y tế TPHCM

Từ thực tiễn trong công tác chăm sóc sức khoẻ người dân và những bài học kinh nghiệm của các nước, ngành y tế Thành phố xác định 7 nhóm giải pháp để góp phần đưa Nghị quyết số 31/2022 của Bộ Chính trị sớm đi vào cuộc sống trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân.

5. Hợp tác quốc tế nâng cao năng lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, mở ra cơ hội mới giúp nâng cao năng lực của HCDC, như phân lập và phát hiện tác nhân gây bệnh bằng phương pháp sinh học phân tử, giải mã gen, kiểm soát dịch bệnh… 

Cũng trong dịp này, Ngân hàng huyết thanh thuộc HCDC chính thức đi vào hoạt động với quy mô lưu trữ từ 400.000 - 500.000 mẫu, giúp thu thập, bảo quản và cung cấp các nguồn mẫu để thực hiện xét nghiệm, phục vụ công tác kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm.

6. Không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khu vực

Lần đầu tiên Sở Y tế TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác và phát triển với sở y tế của 18 tỉnh, thành thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nhân lực chuyên môn, tăng cường hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân trong khu vực

7. Lãnh đạo thành phố ban hành chính sách phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng

Trong tương lai gần, hơn 15.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng sẽ là cánh tay nối dài của hệ thống y tế cơ sở giúp ngành y tế TP thực hiện tốt công tác truyền thông, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

8. Nâng cao năng lực của lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành y tế

Lần đầu tiên, giám đốc của các bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa của thành phố, quận, huyện và các trung tâm y tế tham gia khóa tập huấn chuyên đề cập nhật kiến thức quản lý tài chính, quản lý đấu thầu trang thiết bị y tế trong công tác quản lý để sẵn sàng kế thừa các vị trí lãnh đạo tại các đơn vị khác nhau khi có nhu cầu.

9. Chuyển đổi cổng dịch vụ công của ngành y tế vào hệ thống dữ liệu dùng chung của TP

Sau chuyển đổi, Sở Y tế đã số hóa nguồn dữ liệu hành nghề dược của hơn 11.000 chứng chỉ hành nghề và hơn 10.000 giấy phép kinh doanh của các cơ sở kinh doanh và triển khai liên thông vào kho dữ liệu dùng chung của thành phố.

10. Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm hoạt động quảng cáo trái phép trong lĩnh vực y tế

Sở Y tế TP cùng các sở, ngành và công an TP  đã triển khai đồng loạt các hoạt động như tuyên truyền, quản lý, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong quảng cáo, các hoạt động liên quan đến lĩnh vực y tế trên địa bàn, đặc biệt là không gian mạng… nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, cảnh báo đến người dân.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI