10 người tiếp xúc gần với nữ sinh tử vong âm tính với bạch hầu

09/07/2024 - 15:27

PNO - Trong số 119 người tiếp xúc với nữ sinh tử vong mắc bạch hầu, 10 người tiếp xúc gần đều có kết quả xét nghiệm âm tính với bạch hầu.

Chiều 9/7, ông Chu Trọng Trang - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An - cho biết,​ trong 119 người được xác định tiếp xúc với nữ sinh tử vong do bạch hầu, lực lượng y tế đã lấy mẫu đối với 10 người tiếp xúc gần, gồm người thân trong gia đình và bạn bè ở chung ký túc xá để xét nghiệm. Hiện tất cả 10 bệnh nhân tiếp xúc gần với nữ sinh này đều có kết quả âm tính với bạch hầu.

10 người tiếp xúc gần với nữ sinh tử vong do bạch hầu đều âm tính với bạch hầu - Ảnh: Phan Di
10 người tiếp xúc gần với nữ sinh tử vong do bạch hầu đều âm tính với bạch hầu - Ảnh: Phan Di

Với những trường hợp còn lại, tuỳ vào mức độ tiếp xúc khác nhau đều được khuyến cáo tự cách ly, theo dõi sức khỏe hàng ngày và được cho uống thuốc kháng sinh dự phòng.

Theo CDC Nghệ An, Kỳ Sơn là huyện có dịch bạch hầu lưu hành trong nhiều năm. Tỉ lệ tiêm phòng bệnh bạch hầu còn thấp trong 2 năm qua, người dân tại đây chưa nhận thức đúng về mức độ nguy hại của bệnh.

Vì thế, nữ sinh 18 tuổi ở huyện Kỳ Sơn tử vong được xác định do bạch hầu, song chưa xác định được nguồn khởi phát. Qua điều tra dịch tễ xác định bệnh nhân không tiêm phòng từ nhỏ, khi phát hiện bệnh muộn và chậm chuyển tiến theo khuyến cáo của sở y tế nên không thể cứu chữa.

“Bạch hầu hoàn toàn có thể khống chế trong trường hợp tiêm vắc xin bao phủ toàn dân. Người dân cần có ý thức giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt, trường hợp mắc bệnh cần phải sớm đến cơ sở y tế để điều trị theo phác đồ”, ông Trang nói.

Trước đó, một nữ sinh 18 tuổi quê xã Phà Đánh (huyện Kỳ Sơn) bị sốt, ho, đau họng, khàn tiếng. Tuy nhiên, nữ sinh này không đi khám mà tự mua thuốc uống và dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Kỳ Sơn.

Sau thi, ngày 1/7, nữ sinh này đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám, được chẩn đoán viêm loét họng - amidan mủ, bệnh bạch hầu. Bác sĩ đề nghị chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị, song người thân xin ở lại cơ sở y tế Kỳ Sơn theo dõi do không đủ kinh phí.

Ngày 4/7, bệnh nhân trở nặng, được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, đến sáng hôm sau thì tử vong.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI