10 năm sau thảm kịch, cuộc tìm kiếm máy bay MH370 chuẩn bị tái khởi động

03/03/2024 - 22:34

PNO - Nhân dịp tưởng niệm 10 năm ngày máy bay mất tích, Malaysia đang thúc đẩy một cuộc tìm kiếm mới về chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines - một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

 

Gia đình của các hành khách trên chuyến bay MH370 đến từ cả Trung Quốc và Malaysia tập trung tại một sự kiện tưởng nhớ  10 năm ngày máy bay mất tích, tại thành phố Subang Jaya, Malaysia, ngày 3/3/2024 - Ảnh: REUTERS/Hasnoor Hussain
Gia đình của các hành khách trên chuyến bay MH370 đến từ cả Trung Quốc và Malaysia tập trung tại một sự kiện tưởng nhớ 10 năm ngày máy bay mất tích, tại thành phố Subang Jaya, Malaysia, ngày 3/3/2024 - Ảnh: Reteurs/Hasnoor Hussain

Chuyến bay MH370, chiếc Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 phi hành đoàn, đã biến mất trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8/3/2014.

Các nhà điều tra Malaysia ban đầu không loại trừ khả năng máy bay đã cố tình đi chệch hướng về phía tây. Họ thu được nhiều mảnh vỡ, một số được cho là của máy bay, đã trôi dạt dọc theo bờ biển châu Phi, trên các hòn đảo ở Ấn Độ Dương.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết, chính phủ đã liên hệ công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ và thảo luận về đề xuất tìm kiếm mới nhất sau 2 nỗ lực thất bại trước đó.

“Chính phủ Malaysia cam kết tìm kiếm sự thật về MH370 và quá trình tìm kiếm phải tiếp tục”, ông Loke nói tại một sự kiện tưởng niệm hôm 3/3.

Malaysia đã hợp tác với Ocean Infinity vào năm 2018 để tìm kiếm máy bay ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả tới 70 triệu USD nếu tìm thấy máy bay.

Malaysia, Trung Quốc và Úc trước đó đã kết thúc cuộc săn lùng dưới nước kéo dài 2 năm không có kết quả, tiêu tốn 130,46 triệu USD vào tháng 1/2017.

Ông Loke cho biết Malaysia sẽ đàm phán với Úc về việc hợp tác nối lại hoạt động tìm kiếm sau khi đề xuất của Ocean Infinity được nội các Malaysia chấp thuận.

Bất chấp cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới, chiếc máy bay vẫn chưa bao giờ được tìm thấy.

Người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích thắp nến trong sự kiện tưởng nhớ 10 năm ngày máy bay mất tích - Ảnh: REUTERS/Hasnoor Hussain
Người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích thắp nến trong sự kiện tưởng nhớ 10 năm ngày máy bay mất tích - Ảnh: Reteurs/Hasnoor Hussain

Khoảng 500 người thân và những người ủng hộ họ đã tập trung vào ngày 3/3 tại một trung tâm mua sắm gần Kuala Lumpur, Malaysia để tổ chức "ngày tưởng nhớ". Gần 2/3 số hành khách trên chuyến bay MH370 đến từ Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ sự đau buồn khi 10 năm đã trôi qua kể từ lần cuối họ được trò chuyện với người thân trên chiếc máy bay mất tích bí ẩn.

Grace Nathan, một luật sư người Malaysia 36 tuổi có mẹ là bà Anne Daisy mất tích trên chuyến bay MH370, nói với hãng tin AFP: “10 năm qua là một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc không ngừng nghỉ đối với tôi”.

V.P.R. Nathan - chồng của bà Anne Daisy - cho biết, đề xuất của Ocean Infinity, bao gồm tùy chọn "không tìm thấy, không tính phí", rất được hoan nghênh.

Ông Nathan chia sẻ: “Chúng tôi muốn việc tìm kiếm được tiếp tục nhưng chúng tôi cũng phải thực tế. Chúng tôi không thể mong đợi chính phủ chi hàng tỷ USD cho việc tìm kiếm”.

Jiang Hui, một công dân Trung Quốc có mẹ là hành khách trên chuyến bay MH370, kêu gọi Malaysia cung cấp cho người thân những thông tin mới nhất mà nước này nhận được.

Jiang, một trong những thành viên gia đình đã đệ đơn kiện ở Trung Quốc đòi bồi thường về vụ máy bay mất tích, cho biết: “Quá trình liên lạc sẽ giúp chúng tôi tránh được sự hiểu lầm”.

Bà Liu Shuang Fong (67 tuổi) đến từ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, đã mất đi cậu con trai 28 tuổi Li Yan Lin do chuyến bay định mệnh. Bay tới Malaysia để tham dự sự kiện tưởng niệm, bà Liu thổ lộ: "Tôi muốn đòi công lý cho con trai tôi. Máy bay đã ở đâu? Việc tìm kiếm phải tiếp tục”.

Grace Nathan, người thân của một trong những nạn nhân mất tích trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, nói chuyện với AFP trong cuộc phỏng vấn ở bang Selangor, Malaysia ngày 29/2/2024 - Ảnh: AFP/Arif Kartono
Grace Nathan, con gái của một trong những nạn nhân mất tích trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, nói chuyện với AFP trong cuộc phỏng vấn ở bang Selangor, Malaysia ngày 29/2/2024 - Ảnh: AFP/Arif Kartono
Các quan khách xem mảnh vỡ được cho là của chuyến bay MH370 mất tích trong sự kiện tưởng niệm 10 năm - Ảnh: REUTERS/Hasnoor Hussain
Các quan khách xem mảnh vỡ được cho là của chuyến bay MH370 trong sự kiện tưởng niệm 10 năm ngày máy bay mất tích - Ảnh: Reteurs/Hasnoor Hussain

Linh La (theo Reuters, AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI