10 món ăn sáng ngon nhất thế giới

27/10/2024 - 15:40

PNO - Trong 10 món ăn thuộc top 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới do chuyên trang ẩm thực Taste Atlas công bố, có đến 3 loại bánh quen thuộc với thực khách Việt như bánh jianbing, roti canai, croissant.

Kahvaltı ám chỉ bữa sáng trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, và là bữa ăn thiết yếu và thường xa hoa trong văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ. Từ kahvaltı bắt nguồn từ hai từ: kahve (cà phê) và altı (dưới/trước), có nghĩa là trước khi uống cà phê. Đây là bữa ăn theo truyền thống diễn ra trước khi uống cà phê, vì vào thời Ottoman, cà phê được coi là đồ uống được thưởng thức sau bữa ăn chứ không phải trong hoặc trước bữa ăn.  Kahvaltı truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ giới thiệu một loạt các món ăn phong phú, thường kết hợp nhiều hương vị, kết cấu và loại thực phẩm. Bàn ăn được trang trí bằng cả đồ ngọt và đồ mặn, bao gồm pho mát, ô liu, rau, bánh mì địa phương, trứng, börek, baklava hoặc các loại bánh ngọt khác, v.v., kèm theo đồ uống nóng như trà Thổ Nhĩ Kỳ (çay).
Giữ vị trí thứ nhất trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới là Kahvalti (Thổ Nhĩ Kỳ) - và đây là một bữa ăn sáng với các món ăn mặn, bánh ngọt, trà... không phải một món ăn cụ thể. Kahvalti bắt nguồn từ "kahve" (cà phê) và "altı" (dưới/trước), có nghĩa là "trước khi uống cà phê".
Một món ăn sáng được ưa chuộng ở Trung Quốc được nhiều người bán hàng rong bán vào sáng sớm, jianbing hay bánh xèo chiên là một loại bánh xèo mỏng và có vị mặn giống bánh crepe, được làm bằng cách phết bột lên một tấm gang nóng bằng mái chèo gỗ.  Bột bánh có thể được làm bằng nhiều loại bột khác nhau, trong đó phổ biến nhất là bột đậu xanh, bột đậu đen và bột mì. Luôn được chế biến tươi và ấm, bánh rán này thường được phủ trứng, sau đó nêm nếm bằng nhiều loại nước sốt khác nhau như tương ớt, sốt hoisin hoặc sốt Tianmianjiang (tương đậu mặn), và nhồi các nguyên liệu như hành lá, dưa chua, củ cải, hành lá, rau mùi hoặc thậm chí là một loại protein như xúc xích Trung Quốc hoặc thịt gà.
Jianbing (Trung Quốc) hay bánh rán/chiên được làm bằng bột mì/bột gạo. Bánh được ăn cùng các loại topping như xúc xích, thịt heo, trứng, hành lá, các loại xốt...
Theo nghĩa đen là bánh mì phô mai , pão de queijo có nguồn gốc từ những sáng chế ẩm thực của những người nô lệ châu Phi, khi họ bắt đầu sử dụng phần còn lại của cây sắn. Một loại bột trắng mịn, hoặc tinh bột, được vo thành từng viên và nướng.  Vào thời điểm đó, không có pho mát nào được thêm vào, vì vậy nó chỉ là tinh bột nướng, nhưng vào cuối thế kỷ 19, khi chế độ nô lệ kết thúc, những loại thực phẩm khác bắt đầu có sẵn cho người Afro-Brazil lần đầu tiên. Tại tiểu bang Minas Gerais, trung tâm sữa của Brazil, pho mát và sữa bắt đầu được thêm vào những viên tinh bột, và pão de queijo đã được tạo ra.
Pão de queijo hay bánh mì phô mai, là món bánh thường được dùng vào bữa sáng của người Brazil. Món bánh được làm từ bột mì, sữa và phô mai thành một hỗn hợp mịn, vo thành từng viên nhỏ. Cuối cùng thoa đều một lớp dầu mỏng, nướng đến khi viên bột chín, căng tròn.
Roti canai là một loại bánh mì dẹt chiên chảo truyền thống làm từ bột mì, nước, trứng và chất béo có nguồn gốc từ Ấn Độ, nhưng chủ yếu liên quan đến Malaysia và các nước xung quanh như Indonesia, Brunei và Thái Lan. Bột làm roti canai được gấp lại nhiều lần, do đó sản phẩm cuối cùng có kết cấu nhiều lớp, phần bên trong mềm và lớp ngoài giòn.  Chất béo phổ biến nhất được sử dụng trong roti canai là ghee, bơ tinh chế truyền thống của Ấn Độ. Người ta tin rằng món ăn này có nguồn gốc từ Ấn Độ khi những người lao động Ấn Độ di cư đến Malaysia mang công thức và truyền thống chế biến món bánh ngọt giòn này đến nước ngoài.
Roti canai (Ấn Độ) là một loại bánh mì dẹt chiên chảo truyền thống làm từ bột mì, nước, trứng và dầu ăn có nguồn gốc từ Ấn Độ và bạn có thể thưởng thức nếu đến Malaysia, Indonesia, Brunei và Thái Lan (các quốc gia có cộng đồng người Ấn).
Zelnik là một loại bánh truyền thống của Bắc Macedonia có thể được nhồi bằng nhiều loại nguyên liệu khác nhau như phô mai, rau bina, trứng, thịt, tỏi tây hoặc bắp cải. Để có kết quả tốt nhất, zelnik nên được phết bơ và dầu trước khi nướng, để bánh có màu vàng nâu.  Zelnik ngon nhất khi dùng ấm và nên dùng kèm với một cốc sữa chua.
Banitsa with cabbage (Zelnik) là một loại bánh truyền thống của Bắc Macedonia được làm ra từ hỗn hợp các nguyên liệu gồm phô mai, rau bina, trứng, thịt, tỏi tây, bắp cải... Sau khi trộn đều, hỗn hợp được cho vào khuôn (tròn hay vuông tùy sở thích của người làm bánh), phết một lớp bơ và dầu, nướng chín. Món này ăn ngon nhất khi còn nóng và ăn kèm với một cốc sữa chua.
Món ngon này bao gồm một loại bánh mì dẹt truyền thống ( lepinja ) được cắt đôi, phủ một lớp kem đặc ( kajmak ) và phủ một quả trứng lên trên. Hỗn hợp này được nướng trong thời gian ngắn và nên được rưới một hỗn hợp nước thịt ấm, được người dân địa phương gọi là pretop .  Komplet có thể được dịch theo nghĩa rộng là có mọi thứ trong đó , và theo truyền thống gắn liền với Užice và Zlatibor. Người ta tin rằng nó có nguồn gốc từ trước Thế chiến II, và cái tên này đã được Dragan Lazić, chủ sở hữu hiện tại của tiệm bánh Kod Šuljage ở Užice, chính thức đăng ký.
Komplet lepinja (Serbia): Món ngon này bao gồm một loại bánh mì dẹt truyền thống (lepinja) khoét ruột, rồi cho thêm 1 lớp kem đặc (kajmak) và một quả trứng lên trên, cuối cùng cho vào lò/bếp nướng chín kem và trứng. Món ăn này ngon nhất khi dùng kèm sữa chua.
Beyran çorbası là một món súp truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ có nguồn gốc từ Gaziantep, nơi nó được phục vụ vào bữa sáng. Nó bao gồm mỡ cừu nấu chảy phủ cơm và thịt cừu xé nhỏ. Sau đó, hỗn hợp này được nấu cùng với tỏi, bột tiêu và nước dùng cừu.  Món súp này nổi tiếng vì độ cay, khiến nó trở thành một cách khá lạ để bắt đầu ngày mới. Nếu muốn, bạn có thể dùng súp với chanh và bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ tươi ở bên cạnh.
Beyran çorbası là một món xúp truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ có nguồn gốc từ Gaziantep. Món ăn gồm mỡ cừu, thịt cừu, nước dùng cừu, tiêu, tỏi... nên có vị cay mạnh.
Những chiếc bánh ngọt hình lưỡi liềm, màu vàng, xốp này được làm tốt nhất bằng bơ nguyên chất và bột men hơi ngọt. Nếu làm đúng cách, phần bên trong màu trắng vàng sẽ hơi đàn hồi khi kéo ra khỏi giữa, sẵn sàng để phủ một miếng bơ hoặc một ít mứt tươi.  Các chuyên gia đồng ý rằng bánh sừng bò chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bánh kipfels của Áo . Loại bánh ngọt này có nguồn gốc từ năm 1683 để ăn mừng chiến thắng của Áo trước Đế chế Ottoman, hình dạng của nó được cho là bắt chước hình trăng lưỡi liềm trên lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ.
Croissant (Pháp). Những chiếc bánh ngọt hình lưỡi liềm, màu vàng, xốp này được làm tốt nhất bằng bơ nguyên chất và bột men hơi ngọt. Loại bánh ngọt này được cho rằng ra đời từ năm 1683.
Burek gồm nhiều lớp bột phyllo nhồi nhiều loại nhân mặn khác nhau. Mặc dù có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, món ăn này đã phát triển thành viên ngọc quý đáng tự hào của ẩm thực quốc gia Bosnia. Mặc dù hầu hết người dân địa phương khẳng định rằng chỉ có burek với thịt bò xay mới được gọi là burek, món ăn tương tự cũng xuất hiện với các loại nhân khác, và các loại khác này được gọi bằng nhiều tên khác nhau: sirnica (phô mai tươi), zeljanica (rau bina) và krompiruša (khoai tây).  Burek được nướng cuộn lại thành hình con ốc sên và loại này thường được tìm thấy trong các tiệm bánh, trong khi các nhà hàng truyền thống thường làm theo hình dạng bánh nướng, được cắt thành bốn phần trước khi phục vụ. Món ăn này cực kỳ phổ biến trên khắp vùng Balkan, mặc dù ở Bosnia và Herzegovina, ý nghĩa văn hóa của món ăn chính hàng ngày này là vô song và được tóm tắt tốt nhất trong một số câu tục ngữ địa phương cho rằng nếu một người phụ nữ có thể làm một chiếc burek ngon, cô ấy đủ điều kiện để kết hôn.
Burek gồm nhiều lớp bột nhồi nhiều loại nhân mặn khác nhau và thường được cuộn lại thành hình con ốc sên trước khi nướng. Món ăn này khá phổ biến ở Bosnia và Herzegovina - một quốc gia tại Đông Nam Âu, trên bán đảo Balkan. Với người dân nơi đây, món ăn này có những ý nghĩa văn hóa đặc biệt, trong đó, có một ý nghĩa khá thú vị là: "người phụ nữ nào có thể làm một chiếc burek ngon, cô ấy đủ điều kiện để kết hôn".
Một loại bánh börek ngọt, katmer là đặc sản của Gaziantep, hay đơn giản là Antep – thủ đô ẩm thực của Thổ Nhĩ Kỳ và là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa và ẩm thực đa dạng nằm ở phía đông nam Anatolia – một thành phố cổ nổi tiếng là quê hương của loại quả hồ trăn ngon nhất thế giới và món bánh baklavası Antep thơm ngon .  Katmer là món mà hầu hết người dân địa phương bắt đầu ngày mới: thực tế, có những tiệm bánh và quán cà phê ở Gaziantep mở cửa từ sáng sớm đến trưa phục vụ katmer cho bữa sáng. Theo truyền thống, đây cũng là bữa ăn đầu tiên của những cặp đôi mới cưới sau đêm tân hôn đầu tiên, vì nó tượng trưng cho sự ngọt ngào mà họ hy vọng tìm thấy trong cuộc hôn nhân của mình.
Katmer là đặc sản của Antep - thủ đô ẩm thực của Thổ Nhĩ Kỳ. Katmer là món mà hầu hết người dân địa phương bắt đầu ngày mới. Theo truyền thống, đây cũng là bữa ăn đầu tiên của những cặp đôi mới cưới sau đêm tân hôn, vì nó tượng trưng cho sự ngọt ngào mà họ hy vọng tìm thấy trong cuộc hôn nhân của mình.

An Huỳnh (theo Tasteatlas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI