10 mẹo tiết kiệm tiền thông minh khi bắt đầu tạo dựng khu vườn

16/07/2024 - 08:27

PNO - Kết bạn với người làm vườn khác, xin hạt giống từ người quen... là những cách tiết kiệm chi phí khi tạo dựng khu vườn của bạn.

1
Dù bạn chọn phát triển vườn thảo mộc, vườn rau hay vườn cây ăn trái... thì chi phí nhiều nhất cho kế hoạch thường dành cho việc mua cây giống. Dưới đây là các mẹo tiết giảm phần chi phí khi mua cây giống mà bạn có thể thử:
Nghiên cứu cây trồng trước khi đi mua sắm. Mua nhầm cây cho khu vườn của bạn sẽ dẫn đến lãng phí tiền bạc. Trước khi bắt đầu mua sắm, bạn sẽ muốn xác định những loại cây chịu được thời tiết khắc nghiệt ở khu vực của mình và sẽ phát triển mạnh trong lượng ánh sáng mặt trời và loại đất bạn có. Thực hiện bước này sẽ giúp bạn tránh mua phải những loại cây có khả năng chết vì chúng không phù hợp với khí hậu hoặc điều kiện trồng trọt tại địa phương của bạn.  Nghiên cứu cây trồng trước thời hạn có thể cho bạn biết loại cây nào có khả năng kháng bệnh tự nhiên, kháng hạn hoặc có lợi cho các loài thụ phấn bản địa, Hillary Swetz, một Master Gardener được chứng nhận và là người sáng tạo ra trang web sống tiết kiệm Homegrown Hillary cho biết . Bạn cũng muốn đảm bảo rằng loại cây bạn muốn trồng sẽ có đủ thời gian để phát triển trong vùng của bạn. Ví dụ, các loại cây nhiệt đới sẽ khó phát triển ở vùng khí hậu phía bắc.
Một khu vườn phát triển tốt cần rất nhiều yếu tố nhất là thời tiết, thổ nhưỡng, vì thế, trước khi quyết định phát triển loại hình gì cho khu vườn của mình, bạn nên đi một vòng quanh khu vực đang sinh sống, quan sát các loại cây trồng/vườn của hàng xóm trước khi quyết định.
Mua cây từ các vườn ươm địa phương. Những người trồng cây địa phương thường chuyên về những loại cây phát triển tốt ở chính địa điểm của bạn. Do đó, họ thực hiện rất nhiều nghiên cứu, thử nghiệm và trao đổi với các chuyên gia để tìm ra loài và giống tốt nhất, Swetz nói. Tất cả những điều đó có nghĩa là việc mua cây tại các vườn ươm và trung tâm làm vườn địa phương không chỉ giúp bạn có được những loại cây chất lượng tốt hơn phù hợp với khu vực của bạn; mà còn có khả năng tiết kiệm hơn so với việc mua thông qua một nhà bán lẻ lớn trên toàn quốc.  Những người nông dân địa phương cũng biết các kỹ thuật gieo hạt giống đúng cách và cách giữ cho cây khỏe mạnh để bán, Swetz nói thêm. Nếu họ bán cây giống, bạn có thể chắc chắn rằng mức giá cao hơn một chút (so với một cửa hàng lớn) thực sự sẽ hiệu quả về mặt chi phí trong thời gian dài.
Mua tại cửa hàng cây cảnh/vườn ươm địa phương bởi những nơi này đều ít nhiều nghiên cứu thành công xu hướng lựa chọn và loại cây trồng phù hợp của khu vực quanh đó. Bên cạnh gợi ý những loại cây nên mua, người bán cũng sẽ cho bạn lời khuyên về quy trình chăm sóc, phân, nước, cây ưa sáng hay thích môi trường bóng râm.
 Chọn thời điểm mua cây cẩn thận. Những người làm vườn thông thái biết rằng mùa xuân là thời điểm đắt đỏ nhất trong năm để mua cây. Đó là vì mọi người đều háo hức được ra ngoài vườn sau mùa đông dài. Nhưng nếu bạn đợi đến sau mùa xuân, bạn sẽ thấy rằng nhiều loại cây sẽ được bán vào đầu mùa hè, Amy Andrychowicz, người sáng lập trang web Get Busy Gardening, cho biết . Lựa chọn có thể ít hơn, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn nhiều so với số tiền bỏ ra.  Andrychowicz cho biết thêm, đợt giảm giá cuối mùa vào mùa thu là một cơ hội khác để mua cây với giá rẻ hơn. Đó là lúc các cửa hàng đang cố gắng bán hết hàng tồn kho trước mùa đông, để dọn sạch kệ hàng cho mùa hàng hóa tiếp theo, Andrychowicz giải thích. Thêm vào đó, cô chỉ ra rằng mùa thu là thời điểm tuyệt vời để trồng cây lâu năm , cây thân gỗ và cây bụi khi thời tiết trở lạnh.
Trong 4 mùa, mùa xuân thường là mùa các loại cây có giá thành cao nhất, và khi mùa mưa bắt đầu cũng vậy. Để không "tốn của", bạn chỉ cần tránh hai thời điểm này.
Mua hạt giống và cây nhỏ (thay vì cây lớn). Các vườn ươm phải trả tiền cho nhân công để bắt đầu, trồng trọt và duy trì kho cây trồng của họ. Họ cũng đưa chi phí rủi ro (như mất mùa và hạn hán) vào biên lợi nhuận của họ. Đây là một số lý do khiến những cây lớn hơn, trưởng thành hơn trở nên đắt đỏ, Swetz nói. Hãy chấp nhận rủi ro đó và tự mình làm việc để tiết kiệm một khoản tiền kha khá, và mua hạt giống và cây giống nhỏ, Swetz gợi ý.  Đúng vậy, những cây có kích thước lớn hơn mang lại cho bạn sự hài lòng ngay lập tức, nhưng nếu mục tiêu là mở rộng ngân sách cho khu vườn của bạn , thì mua những cây có kích thước nhỏ hơn là một trong những cách tốt nhất, Andrychowicz nói. Nhiều lần, bạn có thể mua cả một chậu cây con hoặc một số cây nhỏ hơn với cùng mức giá như một cây lớn hơn, cô giải thích. Có thể mất thêm một mùa để chúng phát triển, nhưng bạn có thể lấp đầy nhiều không gian hơn trong vườn với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với việc mua tất cả những cây lớn hơn đó.
Các vườn ươm phải trả tiền cho nhân công để ươm giống, chăm sóc cây, phân bón, phí thuê mặt bằng, thuế... và vì thế, giá của các loại cây lớn sẽ khá cao vì cộng thêm các chi phí trên. Để tiết kiệm, bạn có thể thử chọn mua hạt giống hay cây còn nhỏ, chăm sóc để cây phát triển.
Tìm những cây có thể chia tách được. Khi bạn đi dọc lối đi của vườn ươm hoặc trung tâm làm vườn, hãy chú ý đến những cây trông đặc biệt đầy đặn. Khi bạn mua cây về nhà, bạn có thể tách cây thành nhiều phần, về cơ bản là bạn sẽ có hai (hoặc nhiều hơn) cây với giá của một cây. Cách này hiệu quả nhất với cây hàng năm và cây lâu năm có nhiều thân mọc ra từ chậu.  Andrychowicz giải thích: Tôi luôn thích mua những cây sắp nhú khỏi chậu, nghĩa là tôi có thể chia chúng thành hai hoặc nhiều phần trước khi trồng trong vườn.
Khi dạo một vòng cửa hàng cây cảnh, bạn có thể tìm những cây có hai hay ba thân. Về nhà, bạn có thể tách cây vào nhiều chậu. Một cách khác là bạn có thể thử mua những loại cây có thể tự nhân giống bằng lá, thân...
 Lưu hạt giống và để cây ra hạt. Quy luật tự nhiên của một cây là cố gắng tạo ra nhiều cây hơn. Cho phép một số cây bạn đang trồng ra hạt để bạn có thể sử dụng những hạt giống đó ở nơi khác trong sân là một cách để tiết kiệm tiền mua cây. Thu thập và nhân giống cành giâm, củ, củ hành và thân rễ từ những cây hiện có của bạn cũng là những cách tốt để có thêm nhiều cây bạn yêu thích mà không phải tốn nhiều tiền mua cây, Swetz giải thích.  Nếu bạn muốn giâm cành từ những cây ưa thích , bạn có thể cắm chúng vào nước cho đến khi chúng mọc rễ, sau đó trồng vào chậu, Swetz nói. Hoặc bạn có thể nhúng thân cây vào một chai bột kích thích ra rễ giá 5 đô la để cây phát triển nhanh hơn nữa.
Thu thập và nhân giống cành giâm, củ, củ hành và thân rễ từ những cây hiện có của bạn cũng là những cách tốt để có thêm nhiều cây bạn yêu thích mà không phải tốn tiền mua cây.
 Mua cây cảnh tại các buổi bán cây cảnh địa phương và cộng đồng. Vào mùa xuân, mọi tổ chức dân sự, trường học, công viên công cộng và câu lạc bộ làm vườn dường như đều có một đợt bán cây. Hãy chú ý đến những sự kiện như thế này vì chúng có thể là những nơi hoàn hảo để mua được cây với giá hời. Thông thường, cây được tặng từ các vườn ươm địa phương hoặc được các thành viên trong cộng đồng yêu thương trồng trọt, Swetz nói. Chúng là một cách tuyệt vời để hỗ trợ các mục đích địa phương và mua được cây với giá hời.
Vào mùa xuân, trường học, công viên công cộng và câu lạc bộ làm vườn thường có một đợt bán cây - thời điểm hoàn hảo để mua cây với giá hời.
 Kiểm tra giá để đồ. Các trung tâm làm vườn hoàn toàn nhận thức được rằng cây ra hoa bán chạy nhất và nhanh nhất. Vì vậy, họ thường chuyển những cây đã nở hoa xong đến một giá thanh lý ở đâu đó phía sau cửa hàng, Andrychowicz nói. Điều đó có nghĩa là bạn có thể mua chúng với giá chỉ bằng một phần nhỏ, cô nói.  Nhìn chung, nếu cây mặc cả là cây lâu năm , cây bụi hoặc cây không nở hoa, chúng thường sẽ nở hoa trở lại vào năm sau miễn là toàn bộ cây khỏe mạnh. Nếu là cây hàng năm, bạn thường có thể dụ chúng nở hoa trở lại bằng một chút TLC, chẳng hạn như tưới nước đầy đủ, cắt tỉa bất kỳ bông hoa nào đã tàn và có thể thêm một chút phân bón.
Chú ý đến các cây thanh lý, cây cất trong các góc khuất của vườn ươm hay cửa hàng cây cảnh, chúng thường có giá khá mềm. Sau khi mua về, bạn thay chậu, giá thể đất, phân bón... sẽ giúp cây hồi sức và sinh trưởng như những cây khác.
Kết bạn với những người làm vườn khác. Những người làm vườn có xu hướng là một nhóm hào phóng. Swetz lưu ý rằng họ thường nhanh chóng cung cấp các mẹo làm vườn và kiến ​​thức về thực vật địa phương , và họ cũng thích chia sẻ thêm các bộ phận cây trồng, hạt giống và cây giống. Có lẽ có các nhóm làm vườn cho khu vực của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, các câu lạc bộ làm vườn địa phương và tất nhiên mỗi tiểu bang đều có một hiệp hội Master Gardener, cô nói. Làm tình nguyện tại các khu vườn công cộng là một cách khác để kết nối với những người yêu thích thực vật và thường sẵn sàng chia sẻ.
Những người làm vườn thường cho/tặng/chia sẻ những cây trồng họ có, vì thế việc kết bạn hay gia nhập nhóm làm vườn, thích trồng cây tại địa phương sẽ giúp bạn tăng khả năng nhận được cây miễn phí.
 Kiểm tra chính sách hoàn tiền. Ngay cả những người làm vườn giỏi nhất cũng có thể làm hỏng cây, vì vậy, bạn nên hỏi vườn ươm hoặc trung tâm làm vườn xem họ có chính sách trả lại, hoàn tiền hoặc đổi cây không, Caitlin Eckvahl, cựu bác sĩ thực vật tại cửa hàng cây cảnh cao cấp Leon & George ở San Francisco cho biết . Vì vậy, nếu mục tiêu và ước mơ về cây cảnh của bạn không thành hiện thực, bạn có thể lấy lại tiền hoặc mua một cây thay thế và thử lại.  Một số cửa hàng có thể có chính sách trả hàng trong vòng 30 ngày, và một số khác có thể có chính sách lên đến một năm, Eckvahl nói. Ví dụ, Lowe's cung cấp dịch vụ thay thế hoặc hoàn tiền cho bất kỳ cây, cây bụi hoặc cây lâu năm nào được mua trong vòng một năm kể từ ngày mua ban đầu. Cây không nằm trong các danh mục đó có thể được trả lại trong vòng 90 ngày. Eckvahl lưu ý rằng các nhà bán lẻ chuỗi lớn hơn có xu hướng linh hoạt hơn về chính sách trả hàng và hoàn tiền của họ, trong khi các trung tâm làm vườn và vườn ươm độc lập nhỏ có thể nghiêm ngặt hơn một chút.
Kiểm tra chính sách hoàn tiền/bảo hành cây trồng: Những cây lớn/cây có giá trị cao thường có chính sách bảo trì, hoàn tiền, đổi cây từ 3-6 tháng khi cây được giao. Bạn có thể lưu ý để nhờ hỗ trợ khi cần thiết.

An Huỳnh (theo BHG)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=