1 tuần sau trận động đất, nhiều người dân Nhật Bản vẫn chưa thể quay về nhà

08/01/2024 - 13:38

PNO - Hàng ngàn người mất nhà cửa sau trận động đất ở bờ biển phía tây Nhật Bản vẫn đang sống trong mệt mỏi và bấp bênh.

 

Lực lượng cứu hộ và cứu hỏa vượt qua trận tuyết dày để tiếp cận những khu vực bị cô lập tại Wajima sau trận động đất ngày 1/1
Lực lượng cứu hộ và cứu hỏa vượt qua màn tuyết dày trong ngày 7/1 để tiếp cận những khu vực bị cô lập tại Wajima sau trận động đất ngày 1/1

1 tuần kể từ trận động đất mạnh 7,6 độ richter vào ngày đầu năm mới 2024, hàng ngàn binh sĩ, lính cứu hỏa và cảnh sát vẫn tiếp tục rà soát các tòa nhà bị sập vào sáng ngày 8/1 với hy vọng tìm thấy người sống sót.

Lực lượng chức năng cảnh báo về nguy cơ lở đất trên khắp bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa. Rủi ro càng trở nên tồi tệ hơn do tuyết rơi dày đặc vào cuối tuần và tiếp tục kéo dài sang tuần mới.

Màu trắng tuyết mịn màng bao phủ khung cảnh hoang tàn do trận động đất - những ngôi nhà đổ nát tối tăm, những khối tro tàn của khu chợ cổ Wajima, những con đường cao tốc với nhiều lỗ hổng và vết nứt.

Trong số những người thiệt mạng, có 70 người ở thành phố Wajima, 70 người thành phố Suzu, 11 ở thị trấn Anamizu và 10 người khác ở 4 thị trấn quanh vùng. Ít nhất 103 người vẫn mất tích, 565 người bị thương và 1.390 ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng.

Shuji Yoshiura, một ngư dân, cho biết ông chưa thể đưa thuyền ra khơi vì đáy biển đã bị nâng lên sau trận động đất.

Một con phố mua sắm ngàn tuổi của Wahima nổi tiếng với hải sản và hàng thủ công truyền thống đã bị phá hủy trong các vụ hỏa hoạn bùng phát sau trận động đất ngày 1/1.

Kentaro Mitsumori - chủ một cửa hàng tạp hóa ở Wajima – chọn ngủ trong ô tô với vợ để đề phòng nạn cướp bóc. Cửa hàng của họ vẫn đứng vững nhưng không có khóa, điện hoặc nước sinh hoạt. Tất cả mọi thứ đã được bán hết trong 3 ngày.

Anh ấy dự định đóng cửa công việc kinh doanh của mình. “Ngay cả khi tôi có thể sửa chữa được nơi này thì cũng sẽ không có đủ khách hàng. Tôi không biết làm thế nào Wajima có thể hồi sinh”, anh Mitsumori nói.

Người dân chờ đợi thức ăn tại một nơi trú ẩn ở thị trấn Anamizu
Người dân chờ đợi thức ăn tại một nơi trú ẩn ở thị trấn Anamizu
Người dân cùng nhau chơi các trò chơi trong nhà để nâng cao tinh thần
Người dân cùng nhau chơi các trò chơi trong nhà để nâng cao tinh thần

Gần 30.000 người đang tạm trú trong các trường học, khán phòng và các trung tâm sơ tán khác lo lắng về khả năng lây nhiễm khi các trường hợp mắc COVID-19 và những bệnh khác xuất hiện.

Trong những nơi trú ẩn, mọi người vẫn phải ngủ trên sàn lạnh. Sự hỗ trợ ban đầu chỉ giúp cung cấp 1 miếng bánh mì và 1 cốc nước cho mỗi người mỗi ngày. Dù vậy các chuyến hàng viện trợ đã cho phép một số cơ sở bắt đầu phục vụ thức ăn nóng nấu trong những chiếc nồi lớn. 

Người dân vui mừng trước những nhà tắm dã chiến do binh lính dựng lên. Họ thoải mái ngâm mình trong làn nước nóng mà nhiều ngày rồi chưa được cảm nhận.

Tuy nhiên, kiệt sức và căng thẳng đang khiến con người suy sụp. Nhiều người đang để tang cho người thân thiệt mạng. Trận động đất chính xảy ra vào ngày đầu năm mới, thời điểm các gia đình tụ họp. Một số người sống sót cho biết giờ đây họ chỉ còn có một mình.

Bà Mizue Kaba (79 tuổi) thật may mắn khi sống sót, cùng với con gái, con rể và cháu trai. Gia đình con gái từ Osaka ở miền trung Nhật Bản đã đến thăm bà nhân dịp năm mới.

Gia đình bà Kaba đang trú ẩn tại một ngôi trường và không ai biết chắc điều gì sẽ xảy ra khi trường học mở cửa trở lại, một tuần sau kỳ nghỉ Tết.

3 chiếc bếp hoạt động hết công suất dường như quá nhỏ bé để sưởi ấm hội trường lớn của trường. Thế nhưng sự xuất hiện của nhiều máy sưởi hơn giúp cư dân trong nơi trú ẩn hy vọng không gian sẽ ấm lên.

Những bông hoa tulip được cắm trên đống đổ nát nơi từng là khu chợ sầm uất thu hút nhiều khách du lịch của Wajima
Những bông hoa tulip được cắm trên đống đổ nát nơi từng là khu chợ sầm uất thu hút nhiều khách du lịch của Wajima
Tuyết rơi dày vào ngày 7/1 khi đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân động đất ở Wajima
Tuyết rơi dày vào ngày 7/1 khi đội cứu hộ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân động đất ở Wajima
Một người dân ở thành phố Nanao dọn dẹp căn nhà của mình sau trận động đất
Một người dân ở thành phố Nanao dọn dẹp căn nhà của mình sau trận động đất

Tấn Vĩ (theo AP, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI