1 trường tiểu học ở Khánh Hòa phải trả lại tiền "huy động mua ti vi" cho phụ huynh

30/09/2023 - 18:04

PNO - Một trường tiểu học ở TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa phải dừng thu và hoàn trả các khoản tiền huy động xã hội hóa bất hợp lý cho phụ huynh.

Ngày 30/9, UBND TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) cho biết đã nhận được báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo xung quanh việc Hiệu trưởng Trường tiểu học C.N 2 (TP Cam Ranh) huy động tiền phụ huynh chưa đúng quy định.

Trước đó, phụ huynh phản ánh việc hiệu trưởng nhà trường đề nghị Ban phụ huynh học sinh thu tiền mua tivi cho tất cả các lớp học. Theo kế hoạch, mỗi lớp sẽ được trang bị một chiếc tivi trị giá 8,7 triệu đồng.

Ngoài ra, hiệu trưởng cũng đề nghị thu mỗi học sinh 300.000 đồng tiền xã hội hóa cải tạo khuôn viên nhà trường. Việc thu này được thực hiện kể cả học sinh mới vào lớp Một. Tuy nhiên, việc cải tạo khuôn viên nói trên đã được thực hiện trong năm học 2022-2023.

Các phụ huynh cũng phản đối khoản tiền huy động để mua tivi. Bên cạnh đó, số tiền được cho là huy động theo tinh thần tự nguyện nhưng nhà trường đã có kế hoạch trước và phụ huynh không còn lựa chọn nào khác.

Thông báo việc huy động tiền mua tivi dịp đầu năm học
Thông báo việc huy động tiền mua tivi dịp đầu năm học - Ảnh: H.L

Trước phản ánh của phụ huynh, ngày 14/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành làm việc với Trường TH C.N 2.

Kết quả xác minh cho thấy, năm học 2022-2023, hiệu trưởng nhà trường có xây dựng Kế hoạch số 11 về huy động các nguồn lực của cộng đồng, cha mẹ học sinh chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị và tổ chức các hoạt động của nhà trường để thực hiện các công trình làm công viên, góc thư viện xanh, lát gạch hành lang cổng trước, lắp đặt 4 trò chơi vận động, nâng cấp tường rào và quét sơn, lắp đường dẫn tưới cây. Tổng số tiền là 274 triệu đồng.

Kế hoạch nói trên được UBND phường Cam Nghĩa phê duyệt nhưng chưa được Phòng Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Kế hoạch chưa được triển khai trong Hội đồng sư phạm nhà trường.

Năm học 2023-2024, trường không xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực của cộng đồng, cha mẹ học sinh chăm lo sự nghiệp giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị và tổ chức các hoạt động của nhà trường. Tuy nhiên, vẫn triển khai huy động từ phụ huynh để trả tiền những hạng mục của năm học 2022-2023 và mua tivi ở các lớp với số tiền 8,76 triệu đồng/chiếc.

Trên cơ sở kết quả xác minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hiệu trưởng Trường TH C.N 2 dừng thu các khoản huy động xã hội hóa từ phụ huynh và tổ chức trả lại tiền cho phụ huynh đối với các khoản thu huy động xã hội hóa, lập danh sách ký xác nhận. Báo cáo kết quả về Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Hiện, nhà trường đã trả lại toàn bộ số tiền huy động phụ huynh mua tivi trong dịp đầu năm.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI