1 triệu trẻ em Afghanistan có nguy cơ tử vong do suy dinh dưỡng cấp tính

13/11/2021 - 11:58

PNO - Khoảng 3,2 triệu trẻ em ở Afghanistan sẽ bị suy dinh dưỡng cấp tính vào cuối năm nay, trong đó 1 triệu trẻ có nguy cơ tử vong khi nhiệt độ ở nước này giảm xuống, người phát ngôn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hôm 12/11.

Các cơ quan viện trợ đã cảnh báo về nạn đói ở Afghanistan do nước này đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán và suy thoái kinh tế, sau khi Taliban nắm quyền từ tháng 8 năm nay, và các nước phương Tây ngưng hỗ trợ tài chính.

Trẻ em đang điều trị tại bệnh viện Indira Gandhi ở Kabul, Afghanistan
Trẻ em được điều trị tại bệnh viện Indira Gandhi ở Kabul, Afghanistan

Trong những tháng qua, lĩnh vực y tế của Afghanistan đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều nhân viên y tế ở nước này đã nghỉ việc do không được trả lương.

“Đó là một cuộc chiến khó khăn đối với Afghanistan khi nạn đói đang bao trùm khắp đất nước. Thế giới không nên quay lưng lại với Afghanistan trong lúc này”, bà Margaret Harris - đại diện của WHO tại thủ đô Kabul - nói với các nhà báo ở Geneva qua điện thoại.

“Nhiệt độ ban đêm ở nước này đang giảm xuống dưới 0 độ C, và thời tiết lạnh hơn dự kiến ​​sẽ làm cho người già và trẻ nhỏ dễ mắc một số bệnh. Ở một số nơi, người dân Afghanistan đang phải chặt đốn cây để cung cấp cho các bệnh viện trong bối cảnh nước này đang đứng trước tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trên diện rộng”, bà Harris cho biết thêm.

Tuy không đưa ra con số trẻ em đã tử vong vì suy dinh dưỡng, nhưng bà Harris mô tả Afghanistan hiện đang có nhiều “trẻ em với cơ thể bé xíu”, trong đó có em “nhỏ hơn cả trẻ sơ sinh” dù đã được 7 tháng tuổi.

Đáng lo ngại hơn, Afghanistan đang chứng kiến số trường hợp mắc bệnh sởi tăng mạnh. Theo dữ liệu của WHO, đến nay nước này đã ghi nhận 24.000 ca.

“Đối với trẻ em suy dinh dưỡng, bệnh sởi là một bản án tử hình. Chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều cái chết nữa nếu không nhanh chóng giải quyết vấn đề này”, bà Harris cảnh báo.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI