1 triệu người sử dụng điện bị ảnh hưởng do bão số 3

08/09/2024 - 13:56

PNO - Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống điện. Bộ Công thương ước tính gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện đã bị ảnh hưởng.

Theo Bộ Công thương, có 5 đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV; 97 đường dây 110kv bị thiệt hại, 10 nhà máy phải dừng, giảm. Đến 6 giờ sáng 8/9/2024, phụ tải không cung cấp được ở miền Bắc là 63%, nặng nhất là Hải Dương 98%, Quảng Ninh đến 99%... Ngoài ra, tình trạng mất mạng viễn thông gây khó khăn cho công tác khắc phục sự cố.

Bộ Công thương ước tính gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện đã bị ảnh hưởng.

Ngành điện khắc phục sự cố trong đêm để đảm bảo an toàn lưới điện phục vụ người dân - Ảnh: Tập đoàn điện lực Việt Nam
Ngành điện khắc phục sự cố trong đêm để đảm bảo an toàn lưới điện phục vụ người dân - Ảnh: Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Cùng với hệ thống điện, theo Bộ Công thương, các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng bị thiệt hại gồm: Công ty Xăng dầu B12 (đầu mối cung cấp xăng dầu lớn nhất miền Bắc) bị sạt lở 100m bờ kè và chìm 2 tàu kéo phao khi đang neo đậu tại kho cảng.

Các kho xăng dầu Cái Lân (Quảng Ninh), An Hải và Đình Vũ (Hải Phòng) cũng bị ảnh hưởng. Nhiều cửa hàng xăng dầu khu vực Quảng Ninh, Hải phòng bị tốc mái. Thậm chí, tình trạng mất điện diện rộng, không có kết nối internet, ảnh hưởng các cơ sở bán hàng tự động và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử.

Để ứng phó, sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị về tình hình bão số 3 và triển khai công tác khắc phục. Ngay sau đó, Bộ Công thương đã cử các đoàn công tác của các cơ quan chức năng của bộ và lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam đi Quảng Ninh, Hải Phòng triển khai khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, trước bão, bộ đã chủ động chỉ đạo dừng, giảm hoạt động cung cấp điện tại các tổ máy để đảm bảo an toàn về người và thiết bị, tài sản. Ngay trong đêm 7/9, 3/10 nhà máy đã được phục hồi trở lại, 7 nhà máy còn lại đang được khẩn trương khắc phục và đến 6 giờ sáng 8/9/2024 đã tái khởi động để phát điện tự dùng và sau 5-6 tiếng có thể phát điện trở lại.

Hiện lưới điện 500kV, 220kV đang được khắc phục khẩn trương. Dự kiến có thể đóng điện sớm. Các tuyến đường dây 110kV, 35kV tiếp tục được kiểm tra, xử lý sự cố để đóng điện sớm nhất.

Riêng với công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu, do chủ động chuẩn bị từ sớm nên các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên địa bàn các tỉnh đã chuẩn bị đủ hàng cung cấp trong vòng 1-2 ngày. Ngay sau khi bão tan, hoạt động điều phối có thể trở lại bình thường.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI