1 tỉ người Ấn Độ không có tiền chi tiêu

26/02/2025 - 13:20

PNO - Một báo cáo mới ước tính Ấn Độ là nơi sinh sống của 1,4 tỉ người nhưng có khoảng 1 tỉ người không có tiền để chi tiêu cho bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào.

một tỷ người không có tiền để chi tiêu cho bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ tùy ý nào
Ấn Độ có khoảng 1 tỉ người không có tiền để chi tiêu cho bất kỳ hàng hóa hoặc dịch vụ nào - Ảnh: Getty

Theo báo cáo từ Blume Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm, tầng lớp tiêu dùng của đất nước đông dân nhất thế giới, thực chất là thị trường tiềm năng cho các công ty khởi nghiệp hoặc chủ doanh nghiệp chỉ từ 130-140 triệu (khoảng hơn 1/10).

300 triệu người khác là những người tiêu dùng "mới nổi" nhưng họ là những người chi tiêu miễn cưỡng và mới bắt đầu mở hầu bao. Còn lại là khoảng 1 tỉ người không có tiền để chi trả cho những mặc hàng yêu thích.

Hơn nữa, theo báo cáo, tầng lớp tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á không "mở rộng" hơn. Về cơ bản, điều đó có nghĩa là dân số giàu có của Ấn Độ không tăng về số lượng, mặc dù những người đã giàu có đang trở nên giàu có hơn.

Tất cả những điều này đang định hình thị trường tiêu dùng của đất nước theo những cách riêng biệt, đặc biệt là thúc đẩy xu hướng "cao cấp hóa", nơi mà các thương hiệu đắt tiền, nâng cấp chỉ dành cho 1 số ít người giàu, thay vì tập trung vào các sản phẩm dành cho thị trường đại chúng.

Điều này thể hiện rõ qua doanh số bán nhà ở siêu sang tăng vọt. Trong khi nhà giá rẻ hiện chỉ chiếm 18% thị trường chung của Ấn Độ so với 40% cách đây 5 năm.

Sajith Pai, một trong những tác giả của báo cáo, cho biết, Ấn Độ ngày càng bất bình đẳng hơn, với 10% người Ấn Độ giàu nhất hiện nắm giữ 57,7% thu nhập quốc dân.

Các thương hiệu đang thúc đẩy tăng trưởng bằng cách tăng gấp đôi các sản phẩm đắt tiền, nâng cấp phục vụ cho giới nhà giàu
Các thương hiệu đang thúc đẩy tăng trưởng bằng cách tăng gấp đôi các sản phẩm đắt tiền, nâng cấp phục vụ cho giới nhà giàu - Ảnh: Getty

Theo dữ liệu do Marcellus Investment Managers tổng hợp, tầng lớp trung lưu của Ấn Độ - vốn là động lực chính thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng - cũng đang bị thu hẹp khi mức lương gần như không đổi.

"50% dân số trung lưu của Ấn Độ đã chứng kiến ​​thu nhập của họ trì trệ trong thập kỷ qua. Điều này ngụ ý thu nhập thực tế giảm một nửa theo lạm phát. Các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến chi tiêu của hộ gia đình trung lưu có khả năng sẽ phải đối mặt với thời kỳ khó khăn trong những năm tới".

Trọng Trí (theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI