1 ngày bình thường của phi hành gia "bị mắc kẹt" ở bên ngoài trái đất

27/08/2024 - 09:00

PNO - Thời khóa biểu hàng ngày của các phi hành gia bị "mắc kẹt" dài ngày trên trạm không gian ISS đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

2 phi hành gia Suni Williams và Butch Wilmore phải ở lại trên trạm ISS lâu hơn dự kiến
2 phi hành gia Suni Williams và Butch Wilmore phải ở lại trên trạm ISS lâu hơn dự kiến cho đến đầu năm 2025

Khi 2 phi hành gia Suni Williams và Butch Wilmore rời trái đất để bay lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cách đây 3 tháng, họ hầu như không mang theo đồ vệ sinh cá nhân bởi kế hoạch ban đầu thì đây chỉ là một chuyến công tác ngắn ngày, và họ sẽ quay trở về trái đất chỉ trong vòng một tuần.

Thế nhưng, trên thực tế, họ đã phải lưu trú bên ngoài trái đất đến nay đã 11 tuần, và theo thông báo mới nhất của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) thì nhóm phi hành gia này sẽ tiếp tục ở trên trạm vũ trụ quốc tế ISS cho đến đầu năm 2025.

Giờ đây, 2 phi hành gia này sẽ phải tuân thủ một kế hoạch làm việc hàng ngày chặt chẻ đến từng phút kể từ khi thức dậy vào buổi sáng.

Lịch trình làm việc dày đặc trong ngày của các phi hành gia trên trạm ISS
Lịch trình làm việc dày đặc trong ngày của các phi hành gia trên trạm ISS

Với ca làm việc kéo dài 15 tiếng đồng hồ cùng với 2 tiếng đồng hồ luyện tập thể lực bắt buộc mỗi ngày, hầu như các phi hành gia "bị mắc kẹt" này không có nhiều thời gian để "than thân trách phận” ở một nơi cách trái đất 480km.

Một ngày bình thường “ở một nơi xa” của các phi hành gia trên trạm ISS bắt đầu lúc 6g sáng bằng tiếng chuông báo thức truyền đi từ Trung tâm kiểm soát hoạt động không gian tại trái đất đặt ở tiểu bang Texas.

Họ có đúng một tiếng đồng hồ để rửa mặt, đánh răng, vệ sinh cá nhân và lên kế hoạch công việc trong ngày.

Hình ảnh các phi hành gia trước khi nhận tín hiệu báo thức được truyền đến từ trái đất
Hình ảnh các phi hành gia trước khi nhận tín hiệu báo thức được truyền đến từ trái đất

Do môi trường không có trọng lực, thay vì sử dụng vòi sen như khi ở nhà, các phi hành gia phải rửa mặt bằng hai miếng vải, gồm một miếng vải ướt để rửa và một miếng vải khô để lau.

Để tiết kiệm nguồn nước sạch vốn rất hạn chế, họ gội đầu bằng loại dầu gội không cần xả, và sau đó chải tóc bằng cách thấm một ít nước vào lược.

Mọt nam phi hành gia đang đánh răng trên trạm ISS
Một phi hành gia đang đánh răng trên trạm ISS

Việc đánh răng diễn ra không khác mấy so với khi chúng ta đánh răng ở trái đất, ngoại trừ sự khác biệt duy nhất là các phi hành gia phải nuốt kem đánh răng để ngăn ngừa bọt kem đánh răng phát tán khắp không gian của trạm.

Việc cạo râu mỗi buổi sáng của các nam phi hành gia khá phiền toái. Họ phải đứng cạnh các lỗ thông hơi để những sợi râu được hút sạch ra bên ngoài.

Chuyện đi vệ sinh cũng là vấn đề khá phức tạp khi 5 phi hành gia phải chia sẻ chung một nhà vệ sinh duy nhất được xử lý bằng chân không trên ISS.

Nếu cần tiểu tiện, họ sẽ sử dụng một dụng cụ cầm tay dạng ống được thiết kế để ngăn chất lỏng thoát ra bên ngoài. Còn khi cần “đi nặng”, họ phải sử dụng dây đai chân để giữ thân mình được cố định khi ngồi trên bồn cầu.

Nhà vệ sinh được bố trí trên trạm ISS
Nhà vệ sinh không trọng lực được bố trí trên trạm ISS

Sau khi các hoạt động cá nhân đã xong, phi hành đoàn sẽ cùng nhau vừa ăn sáng bằng ngũ cốc chế biến sẵn, đọc bản “Tóm tắt hàng ngày” với các thông tin về tình hình của trạm ISS và vừa nhâm nhi tách cà phê nóng được pha từ loại cà phê dạng bột

Đúng 7g30, các phi hành gia sẽ bắt đầu ngày làm việc bằng cuộc họp đầu tiên với các cơ quan điều hành ở mặt đất trước khi bắt đầu các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đặc thù xung quanh trạm ISS.

Các phi hành gia có 2 lượt tập thể dục mỗi ngày bằng các loại máy tập thể dục khác nhau như: xe đạp, máy chạy bộ không trọng lực và các thiết bị tập tạ khác.

Một nam phi hành gia đang luyện tập thể lực bằng các loại máy móc chuyên dụng được bố trí trên trạm ISS
Một nam phi hành gia đang luyện tập thể lực bằng các loại máy móc chuyên dụng được bố trí trên trạm ISS

Vào lúc 13 giờ, các phi hành gia sẽ tạm dừng công việc để ăn trưa cùng nhau bằng các suất ăn được hâm nóng trong lò vi sóng.

Sau một giờ ăn trưa, tất cả phi hành gia đều quay trở lại với lịch trình làm việc buổi chiều. Họ còn có thêm một cuộc họp nữa vào lúc 19 giờ trước khi kết thúc một ngày làm việc.

Nữ phi hành gia này đang chuẩn bị cho bữa trưa của mình
Nữ phi hành gia này đang chuẩn bị cho bữa trưa của mình

Vào lúc 19g30, toàn bộ nhóm phi hành gia được ăn tối cùng nhau với 3 món chính đảm bảo cung cấp đủ 2.500 calo tiêu chuẩn.

Tất cả các bữa ăn trong ngày trên trạm ISS đều được chế biến tại cơ sở chế biến thực phẩm đặc biệt ở trái đất và vận chuyển lên trạm để phục vụ các phi hành gia. Có một điều đáng ngạc nhiên là các loại rau tươi như rau diếp cá đều được trồng ngay trên trạm ISS.

Thực phẩm phục vụ các phi hành gia trên trạm ISS được chế biến và vận chuyển từ trái đất
Thực phẩm phục vụ các phi hành gia trên trạm ISS được chế biến và vận chuyển từ trái đất

Từ 20g30, các phi hành gia sẽ có đúng một tiếng đồng hồ để tự do thư giãn trước khi giờ ngủ được ấn định vào lúc 21g30 nhằm đảm bảo họ ngủ đủ 8 tiếng theo quy định.

Trạm ISS có kết nối internet nên các phi hành gia có thể dành chút ít thời gian rảnh rỗi của mình để gọi điện hoặc viết thư cho gia đình hoặc xem phim, nghe nhạc giải trí trước khi chui vào những chiếc kén được cố định để ngủ, sẵn sàng cho nhiệm vụ của một ngày mới tiếp theo trên không gian bên ngoài trái đất.

Nam phi hành gia này đang tranh thủ chơi đàn trước giờ ngủ
Nam phi hành gia này đang tranh thủ chơi đàn trước giờ ngủ

Nguyễn Thuận (theo Daily Mail, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI