1/5 cầu thủ tại World Cup nữ 2023 nhận được tin nhắn lăng mạ

12/12/2023 - 13:33

PNO - Hôm 11/12, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cho biết, cứ 5 cầu thủ nữ chơi trong Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 vừa qua thì có 1 người bị lạm dụng trực tuyến.

 FIFA Women's World Cup Australia và New Zealand 2023 - Chung kết - Tây Ban Nha v Anh - Sân vận động Australia, Sydney, Australia - ngày 20 tháng 8 năm 2023 Toàn cảnh khi các cầu thủ Tây Ban Nha và Anh bước ra trước trận đấu …
Trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Anh vào ngày 20/8/2023 là trận đấu mà sau đó các cầu thủ bị lăng mạ nhiều nhất

FIFA cho biết, thông tin này được ghi nhận từ công cụ Dịch vụ bảo vệ phương tiện truyền thông xã hội (SMPS), do cơ quan quản lý thế giới cùng với hiệp hội cầu thủ FIFPRO ra mắt tại World Cup 2022 dành cho nam và sau đó là tại vòng chung kết nữ ở nước Úc và New Zealand.

Công cụ này đã được áp dụng tại 8 giải đấu trong khuôn khổ của FIFA trong 12 tháng qua, nó giúp theo dõi và kiểm duyệt lời nói căm thù trên mạng xã hội và những dung có hại đối với cầu thủ. Theo FIFA, kết quả thu được cho thấy, các cầu thủ thi đấu tại vòng chung kết World Cup nữ 2023 đã trở thành mục tiêu lạm dụng trực tuyến cao hơn 29% so với các cầu thủ nam tại VCK World Cup 2022 ở Qatar.

FIFA cho biết có khoảng 5,1 triệu bài đăng và bình luận bằng 35 ngôn ngữ khác nhau trên Facebook, Instagram, TikTok, X và YouTube có nội dung lạm dụng.

Tại vong chung kết diễn ra ở Úc và New Zealand, có hơn 150 cầu thủ nữ đã nhận được những tin nhắn mang tính phân biệt đối xử, lăng mạ. Hai đội Mỹ và Argentina được xem là mục tiêu chính khi nhận được những lời lăng mạ nhiều nhất.

FIFA cho biết thêm, lạm dụng đồng tính, tình dục và phân biệt giới tính, phân biệt đối xử hoặc đe dọa chiếm gần 50% số tin nhắn lạm dụng được phát hiện.

Riêng trận chung kết mà tuyển nữ ​​Tây Ban Nha đánh bại đội tuyển Anh với tỷ số 1-0 để lên ngôi vô địch cũng nhận phải nội dung lạm dụng, nhận số bình luận ác ý cao nhất trong toàn giải đấu, với hơn 6.500 bình luận.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết: “Không thể có chỗ trên mạng xã hội dành cho những kẻ lạm dụng hoặc đe dọa bất kỳ ai, dù đó là trong các giải đấu FIFA hay những nơi khác”.

Chủ tịch FIFPRO David Aganzo nói thêm: “Việc lạm dụng trên mạng sẽ ảnh hưởng đến các cầu thủ bóng đá trên toàn thế giới và điều này không thể bỏ qua. Môi trường trực tuyến độc hại này là một nơi đầy rủi ro đối với các cầu thủ và nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe của họ. Chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ các cầu thủ trong không gian làm việc của họ" 

Trọng Trí (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI