1/5 bệnh nhân COVID-19 nặng ở Anh là phụ nữ mang thai chưa tiêm vắc xin

11/10/2021 - 16:16

PNO - Dữ liệu của Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết phụ nữ mang thai chiếm 20% số bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tích cực trong phòng chăm sóc đặc biệt. Đồng thời họ thúc giục các bà mẹ mang thai đi tiêm vắc xin.

 

 

Cứ 5 bệnh nhân COVID-19 nặng thiò có một thai phụ chưa tiêm vắc xin
Cứ 5 bệnh nhân COVID-19 nặng thì có 1 thai phụ chưa tiêm vắc xin

Cả thế giới khuyến khích phụ nữ mang thai tiêm vắc xin COVID-19 sau khi nhiều báo cáo cho biết, các thai phụ nằm trong nhóm có nguy cơ cao nhiễm bệnh và trở nặng. Điều này được khuyến khích mạnh mẽ ở Anh khi mới đây, số liệu chính thức từ các bệnh viện nước này đã tiết lộ, cứ 5 bệnh nhân bị bệnh nặng là có 1 bà mẹ sắp sinh chưa được tiêm chủng.

Dữ liệu của Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết thai phụ chiếm 20% số bệnh nhân COVID-19 được điều trị tích cực trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Các quan chức y tế tỏ ra lo ngại và yêu cầu cần hướng dẫn sớm cho các bà mẹ trẻ để tránh nhiễm virus SARS-CoV-2. Đồng thời khẳng định, tác dụng phụ của vắc xin trên thai phụ là không đáng kể, vắc xin vẫn có hiệu quả bảo vệ đối với thai phụ.

Theo NHS, cứ 5 bệnh nhân COVID-19 nặng, cần phải thở máy là có một thai phụ. Trong số tất cả bệnh nhân nữ nhiễm COVID-19 từ 16 đến 49 tuổi phải thở máy đặc biệt, phụ nữ mang thai chiếm 32%, tăng từ 6% so với tháng trước. 

Jacqueline Dunkley-Bent - nữ hộ sinh hàng đầu của nước Anh - cho biết bà đang cố gắng trấn an phụ nữ tiêm vắc xin vì nó vẫn rất có hiệu quả hiệu quả trên thai phụ: “Vắc xin có thể giữ an toàn cho bạn, con bạn và người thân yêu của bạn. Bạn có thể tiêm ngừa bất cứ lúc nào trong thai kỳ, nếu không tiêm vắc xin, những rủi ro mà bạn phải đối mặt là vô cùng nghiêm trọng nếu mắc COVID-19. Chúng tôi khuyên các bạn nên tiêm ngừa càng sớm càng tốt”.

 

ấy Covid có thể nguy hiểm cho phụ nữ mang thai
COVID-19 là mối đe dọa cho phụ nữ mang thai

Các chuyên gia về sức khỏe phụ nữ và phụ nữ mang thai lo ngại về con số các bà mẹ sắp sinh chưa được chủng ngừa, bởi thông tin sai lệch của những người chống vắc xin cho rằng việc chủng ngừa có thể gây hại cho mẹ, cho em bé hoặc gây sẩy thai.

Tiến sĩ Edward Morris, chủ tịch Trường cao đẳng Sản phụ khoa Hoàng gia Anh, kêu gọi tất cả phụ nữ mang thai tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và nên xem vắc xin là ưu tiên cấp thiết. Động thái này diễn ra khi bằng chứng mới được công bố trên Tạp chí Y học Bà mẹ - Thai nhi và Trẻ sơ sinh hôm 10/10 cho thấy phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, số lượng bạch cầu thấp hơn, thở nặng hơn.

Ngoài ra, COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh khó thở. Tiến sĩ Elior Eliasiof thuộc Trung tâm Y tế Mayanei Hayeshua ở Israel đã nghiên cứu trên 2.471 phụ nữ và phát hiện ra rằng phụ nữ mang thai rất dễ bị nhiễm COVID-19 và trở nặng. “Từ những phát hiện này, chúng tôi thấy được tầm quan trọng và ủng hộ việc tiêm vắc xin cho tất cả phụ nữ mang thai ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ", ông nói.

Bà Sarah McMullen, giám đốc tổ chức từ thiện nuôi dạy con cái NCT, cho biết: “Thông tin phụ nữ mang thai không được tiêm phòng hiện chiếm gần 20% số bệnh nhân COVID-19 bị bệnh nặng nhất ở Anh là một báo cáo đáng nguyền rủa. Việc thai phụ thắc mắc, đắn đo về việc tiêm chủng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chúng tôi vô cùng thất vọng khi nghe có quá nhiều thông tin sai lệch và nhầm lẫn về chương trình tiêm chủng và quá ít tập trung vào những gì cần thiết để giữ an toàn cho các nhóm dễ bị tổn thương, trong đó có thai phụ".

Nguyễn Thảo (theo Metro, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI