1/2 số ca ung thư có liên quan đến béo phì

11/05/2024 - 12:47

PNO - Nghiên cứu mới ở Thụy Điển cho thấy, gần một nửa số trường hợp ung thư có liên quan đến béo phì.

Béo phì liên quan đến nhiều bệnh trong đó có đến 32 loại ung thư
Béo phì liên quan đến nhiều bệnh, trong đó có 32 loại ung thư

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 4,1 triệu người trưởng thành trong 40 năm và nhận thấy, thừa cân có thể là nguyên nhân gây ra hơn 30 loại bệnh.

Các chuyên gia cho biết phát hiện này sẽ được trình bày tại Hội nghị châu Âu về béo phì, cho thấy béo phì là "một quả bom hẹn giờ".

Nghiên cứu do Đại học Lund ở Malmo (Thụy Điển) dẫn đầu, những người tham gia nghiên cứu được theo dõi chặt chẽ về cân nặng và lối sống.

Trong thời gian này, 332.500 người được xác định bị bệnh ung thư. Trong đó, 40% trường hợp có mối liên hệ với tình trạng thừa cân và sự phát triển của bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được có tổng cộng 32 loại ung thư có liên quan đến béo phì.

Trước đây, nghiên cứu quốc tế đã xác định được 13 loại ung thư, bao gồm ung thư ruột, vú, tử cung và thận, có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì.

Nghiên cứu mới cho thấy chỉ số khối cơ thể (BMI) làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư có liên quan đến 19 bệnh ung thư khác, bao gồm khối u ác tính, khối u dạ dày, ung thư ruột non và tuyến yên, cũng như các loại ung thư đầu và cổ, ung thư âm hộ và dương vật.

“Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Nghiên cứu cho thấy, có đến hơn 40% các bệnh ung thư tiềm ẩn liên quan đến béo phì. Để giảm tỉ lệ ung thư, cần duy trì cân nặng ở mức bình thường”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Ming Sun từ Đại học Lund - trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy tác động của béo phì đối với bệnh ung thư có thể lớn hơn những gì đã biết trước đây, vì đây là yếu tố nguy cơ gây ra nhiều bệnh ung thư hơn, đặc biệt là loại hiếm gặp hơn. Một số trong đó hiếm hoặc chưa bao giờ được điều tra liên quan đến béo phì”.

Giáo sư Jason Halford - Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu béo phì châu Âu (EASO) - cho biết: “Đây là một phân tích thực sự hữu ích, quy mô lớn. Chúng ta muốn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn thì nên bắt đầu bằng việc ngăn ngừa bệnh tật bằng cách chọn lối sống lành mạnh, như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, cắt giảm rượu và không hút thuốc".

Trọng Trí (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI