Xử lý sự cố lạc đường khi đi du lịch

29/08/2014 - 10:53

PNO - PNO - Lạc đường là một trong những “sự cố” có thể xảy ra với hầu hết khách du lịch, đặc biệt là khi “phượt” ở nước ngoài. Do đó, chuẩn bị các kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết là điều nên làm để chuyến đi thêm “thuận buồm xuôi gió”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Xu ly su co lac duong khi di du lich
Ảnh: flickr.com

Cụ thể:

• Điều đầu tiên khi bị lạc là bạn phải , như vậy mới có thể suy nghĩ và đưa ra quyết định sáng suốt. Ngược lại, hốt hoảng chỉ làm cho kẻ xấu chú ý và dễ dàng “tấn công” bạn hơn.
• Hãy nhớ xem xét ngay lập tức (nếu có các yếu tố bất lợi như mưa, gió, bão, tuyết, động đất, lũ lụt...) để từ đó có các biện pháp bảo vệ chính mình và bạn đồng hành một cách phù hợp.

Xu ly su co lac duong khi di du lich
Ảnh: flickr.com

• Tiếp đến, bạn nên mà bạn muốn đến, sau đó hỏi bất cứ người đi đường nào. Nếu không biết tiếng nước ngoài, bạn có thể chuẩn bị sẵn một mẫu giấy cách hỏi đường và một số địa danh bằng ngôn ngữ của quốc gia ấy. Tốt nhất là bạn nên chuẩn bị bản đồ và đánh dấu những “cột mốc” quan trọng như nhà thờ, quảng trường, ga tàu, bến xe buýt... Khi hỏi dùng bản đồ và chỉ tay vào các biểu tượng ấy. Ở những trung tâm nhiều người, bạn sẽ rất dễ dàng tìm taxi, phương tiện công cộng để trở về.
• Nếu đang đi tour, bạn nên địa phương để tiện liên hệ khi cần thiết. Khi đi chơi nên mang theo địa chỉ của khách sạn để có thể hỏi đường hoặc đi taxi, xe ôm, tuk tuk hay bất cứ phương tiện giao thông nào khác để được chở về.

Xu ly su co lac duong khi di du lich
Ảnh: flickr.com

• Nếu đi lạc trong rừng, hãy dùng điện thoại để gọi sự giúp đỡ của người thân. Trong trường hợp vùng đất ấy không có sóng điện thoại, bạn có thể đi theo những nơi có khói lửa sẽ gặp được người cứu trợ.
• Nếu không có la bàn và không xác định được hướng đi đúng, bạn có thể áp dụng phương pháp tự nhiên là . Ánh sáng mặt trời sẽ soi bóng vào cành cây này, Khoảng cách từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc của bóng cây sẽ cho ta biết được hướng đi là tây - đông.
• Bên cạnh đó, bạn cũng nên gần đó để bạn đồng hành có thể xác định được vị trí bạn đang di chuyển về đâu.
• Thêm nữa, bạn cũng có thể để gây sự chú ý của người khác cũng như sưởi ấm cho bản thân khi trời lạnh.

Xu ly su co lac duong khi di du lich
Ảnh: flickr.com

• Nếu đi du lịch ở những quốc gia khá phức tạp như Ấn Độ, châu Phi, một số nước Trung Đông khi tình hình chính trị mất ổn định thì phải đặt an toàn lên hàng đầu. Nên tránh đi vào những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, trở ngược lại đường cũ khi cảm thấy đã đi quá xa, giữ thái độ điềm tĩnh nếu có bị kẻ lạ quấy rầy.
• Các nước Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nằm trong danh sách quốc gia không an toàn khi bị lạc đường, các tay cò mồi thường lợi dụng sự hoảng loạn của du khách để kiếm tiền. Nên hỏi đường từ người nữ hơn là nam, đặc biệt với các du khách nữ, đồng thời cho dù trong lòng bạn đang lo lắng thế nào đi nữa.
• Các dân “phượt” chuyên nghiệp cũng khuyến cáo rằng, bạn nên thỉnh thoảng nhìn vào cửa kính của các cửa hàng trên đường đi để xem có ai đang theo chân mình không, nhằm đề phòng bị cướp. Khi bị đe dọa, , hãy để bọn chúng lấy vật dụng, tiền bạc, tránh gây nguy hiểm về tính mạng cho bạn. Cất tiền ở nhiều chỗ để luôn có kinh phí dự trữ.
• Ngoài ra, để đối phó với sự cố lạc đường một cách thuận lợi hơn, bạn cần trước khi lên đường và nên theo dõi thời tiết ở những nơi bạn sẽ đến, để chuyến du ngoạn của bạn tốt đẹp hơn.

Xu ly su co lac duong khi di du lich
Ảnh: flickr.com

ĐÌNH HUỆ (Theo 1srg.org)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI