Bộ Y tế lo ngại dịch hạch xâm nhập vào Việt Nam

03/12/2014 - 07:24

PNO - PN - Ngày 2/12, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch hạch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo lắng, Trung Quốc vẫn tồn tại ổ dịch hạch trên động vật hoang dã. Việc đối phó, giám sát, điều trị dịch hạch cần đặc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), từ năm 2003 đến nay, Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh dịch hạch trên người. Chuột mang mầm bệnh có thể theo các phương tiện vận chuyển hàng hóa và du lịch như tàu biển, tàu hỏa, ô tô... xâm nhập và lây bệnh cho các loài gặm nhấm và người. Chính vì vậy, bệnh dịch hạch có thể xâm nhập vào Việt Nam.

Về vấn đề điều trị, ông Đoàn Văn Chung, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương lo ngại, hầu như các bác sĩ đều quên về biểu hiện lâm sàng của dịch hạch. Về lý thuyết, các bác sĩ vẫn được học về bệnh dịch hạch nhưng chỉ là “dạy cho có lệ, không có ca lâm sàng…”. Thời gian tới, đề nghị Bộ Y tế xây dựng phát đồ điều trị mới, cập nhật thuốc điều trị; tập huấn lại cho nhân viên y tế.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu, các bộ, ngành liên quan cần tăng cường cảnh giác và ngăn chặn dịch bệnh hạch xâm nhập vào Việt Nam. Các tỉnh, thành phố tăng cường rà soát trang thiết bị, thuốc men, hóa chất diệt chuột, bọ chét. Bộ Y tế có hướng dẫn chi tiết về các biện pháp diệt chuột đối với các cảng biển, tàu biển; đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế tại các địa phương về quy trình xét nghiệm chẩn đoán, điều trị bệnh dịch hạch. Cần rà soát, cập nhật lại phác độ điều trị cho phù hợp với tình hình hiện nay.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI