5 lý do tuyệt vời để đọc sách cho con

22/08/2015 - 11:00

PNO - Đọc sách cho bé yêu không chỉ là một việc giúp thư giãn mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong tương lai.

1. Một nghi thức giúp cân bằng trạng thái để bé yêu sẵn sàng cho giấc ngủ ngon

Sau một ngày bận rộn hoạt động, thường không thể thiếu trong đó việc xem tivi và chơi video game, đứa trẻ sẽ được xoa dịu và lắng lại trong khoảng thời gian 10-15 phút được nghe kể chuyện trước khi đi ngủ.

Lúc này, nhịp độ vận động trí não và cả cơ thể bé sẽ chậm lại, giúp bé ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Nó cũng giúp bé phân biệt được tốt khoảng thời gian vận động tích cực ban ngày và khoảng thời gian nghỉ ngơi dịu dàng buổi đêm.

5 ly do tuyet voi de doc sach cho con

2. Nhìn vào một cuốn sách trong khi nghe người khác đọc giúp trẻ sớm biết đọc

Không thiếu trường hợp các bé có thể kể lại vanh vách nội dung câu chuyện được nghe, thậm chí “đọc” lại chính xác từng trang sách dù chưa thực sự biết đọc. Bởi bé đã học được cách nhìn và phân biệt các chữ cái, cách các chữ cái tập hợp để tạo thành từ có nghĩa.

Bé cũng học được cách đọc cuốn sách từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Ngoài ra, đọc sách cho bé còn giúp bé nắm bắt từ mới và hiểu được phần nào sự khác biệt giữa ngôn ngữ viết – ngôn ngữ nói.

3. Đọc sách giúp xây dựng trí tưởng tượng cho bé

Khi một đứa trẻ xem tivi, câu chuyện đã hoàn toàn có sẵn ở đó để dành cho cứ thế tiếp nhận mà không phải suy nghĩ gì nhiều. Nhưng khi được bố/mẹ đọc sách cho nghe hoặc tự mình đọc sách, bé sẽ phải bỏ công sức để hình dung chuyện gì đang xảy ra trong đầu và tạo nên những trải nghiệm trong tâm trí. Những bé thích được đọc sách, thích nhìn vào cuốn sách sẽ sử dụng tâm trí đó để kể lại câu chuyện.

5 ly do tuyet voi de doc sach cho con

4. Đọc sách giúp trẻ học hiểu về thế giới của mình

Sách dành cho trẻ em, đặc biệt là những cuốn sách tranh, thường liên quan tới những sự việc quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của bé: đi ngủ, tới trường, thói quen giữ vệ sinh, ăn uống sạch sẽ…

Nhìn thấy những nhân vật trong sách đi tắm, đánh răng và nói tạm biệt đồ chơi sẽ tạo cơ hội thực hành những hoạt động thường ngày của bé. Những cuốn sách khác lại giúp bé tìm hiểu về những điều bé chưa từng tiếp xúc như đi thăm vườn bách thú, viện bảo tàng hay đi máy bay…

5. Đọc sách cho trẻ giúp tăng cường sự gắn kết giữa cha mẹ và bé

Đọc sách trước khi đi ngủ là sự kiện cuối cùng trong một ngày của bé và cũng là khoảng thời gian bình yên, dịu dàng nhất đối với cha mẹ. Nếu một cuốn sách khiến bé tò mò, bé sẽ hỏi cha mẹ. Như vậy, cha mẹ và bé sẽ có mối liên hệ mật thiết, gần gũi để cùng nhau kết thúc một ngày trong sự yên lặng và dễ chịu.

5 ly do tuyet voi de doc sach cho con

Huyền Nguyễn (Nguồn: Child Development)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI