Công ty địa ốc Alibaba khai gì với Cơ quan Cảnh sát điều tra?

24/11/2017 - 07:49

PNO - Sau khi phát hiện Công ty CP địa ốc Alibaba có dấu hiệu bán đất trái phép, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng cùng Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) đã vào cuộc điều tra.

Công ty CP địa ốc Alibaba đã khai gì với Cơ quan CSĐT?

Theo hồ sơ chúng tôi có được, tại buổi làm việc với Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng ngày 22/11, bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh - Giám đốc pháp lý Công ty CP địa ốc Alibaba cho biết, hiện tại về pháp nhân của công ty do ông Nguyễn Thái Lĩnh (số 66 đường Đào Duy Từ, xã Tân Sơn, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) làm đại diện pháp luật. 

Công ty thành lập ngày 5/5/2016, vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Đến ngày 4/8/2017, công ty đăng ký tăng vốn điều lệ lên 1.600 tỷ đồng.

Đối với việc đầu tư, kinh doanh tại dự án Khu đô thị Tây Bắc (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi), bà Trinh thừa nhận, có thu tiền của khách hàng.

Cong ty dia oc Alibaba khai gi voi Co quan Canh sat dieu tra?
Biên bản làm việc của Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng với Công ty CP địa ốc Alibaba

Bà Trinh tường trình, ngày 28/8, Công ty CP địa ốc Alibaba có làm việc với Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc TP, đề nghị hợp tác đầu tư dự án này. Ngày 29/9, công ty chính thức nộp hồ sơ đề xuất đầu tư kèm theo văn bản đề nghị thực hiện dự án.

Từ đó Công ty CP địa ốc Alibaba cho lập sơ đồ phân lô dự kiến dự án Alibaba Tây Bắc TP (tỷ lệ 1/500) và phiếu đặt chỗ để nhân viên kinh doanh giao dịch với khách hàng. Số tiền đặt chỗ là 50 triệu đồng/sản phẩm. Tính đến hết ngày 21/11, công ty đã nhận đăng ký đặt chỗ của 493 khách hàng với tổng số tiền 16.626.000.000 đồng trong dự án Khu đô thị Tây Bắc TP. 

Trước đó, làm việc với Cục Cảnh sát kinh tế, bà Trinh chỉ cho biết ngắn gọn: “Công ty CP địa ốc Alibaba không có mối quan hệ gì với Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM”.

Cong ty dia oc Alibaba khai gi voi Co quan Canh sat dieu tra?
Biên bản làm việc của Cục Cảnh sát kinh tế với Công ty CP địa ốc Alibaba

Đến ngày 23/11, Cục Cảnh sát kinh tế tiếp tục có buổi làm việc với Công ty CP địa ốc Alibaba. Tại buổi làm việc này, bà Trinh chủ yếu bàn giao các tài liệu giấy tờ liên quan đến dự án Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; danh sách nhân viên, cộng tác viên; báo cáo tài chính năm 2016... Đặc biệt, tại buổi làm việc này, Cục Cảnh sát kinh tế đã đề nghị Công ty CP địa ốc Alibaba cung cấp báo cáo thuế năm 2016 và 10 tháng năm 2017, nhưng phía công ty chưa cung cấp được. 

Trong khi đó, UBND huyện Củ Chi cũng vừa có báo cáo UBND TP.HCM liên quan đến việc kinh doanh, mua bán của Công ty CP địa ốc Alibaba tại Khu đô thị Tây Bắc TP. 

Tại báo cáo này, UBND huyện Củ Chi khẳng định, việc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại Khu đô thị Tây Bắc TP là trái quy định pháp luật. 

Theo UBND huyện Củ Chi, vị trí khu đất mà Alibaba cho nhân viên khảo sát và hướng dẫn khách hàng đặt chỗ trong dự án Khu đô thị Tây Bắc thuộc một phần ấp Bến Đò 1 và ấp Bến Đò 2, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Trong khi khu đất này vẫn còn là khu dân cư hiện hữu và một phần đất nông nghiệp do người dân trực tiếp quản lý.

Ngày 8 và 9/11, các nhân viên Công ty CP địa ốc Alibaba có đến khu vực này công bố bán nền, thu tiền đặt chỗ của khách hàng. UBND xã Tân Phú Trung đã làm việc và yêu cầu các nhân viên không được dẫn khách hàng đặt chỗ trong dự án Khu đô thị Tây Bắc TP.

Cong ty dia oc Alibaba khai gi voi Co quan Canh sat dieu tra?
Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc TP khẳng định việc Công ty CP địa ốc Alibaba bán hàng, thu tiền của khách hàng là sai

Trong khi đó, theo ông Đinh Khắc Huy - Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Tây Bắc, ngày 2/11, Ban Quản lý có nhận văn bản đề xuất thực hiện dự án của Công ty CP địa ốc Alibaba tại Khu đô thị Tây Bắc TP. Tuy nhiên, hiện dự án chưa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Nên việc Công ty CP địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền, thu tiền trước của khách hàng là trái pháp luật. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI