Sàn diễn của đam mê và nỗ lực

18/04/2019 - 12:00

PNO - Khi game show không còn hút được khán giả bằng “chiêu trò”, một số đã chuyển hướng đến việc buộc thí sinh phải kiệt lực lao động nghệ thuật và đó chính là điều chúng ta chờ đợi, tin tưởng ở tương lai.

Những ai ít theo dõi Mạnh Quyền trong chương trình Tinh hoa hội tụ, sẽ lúng túng khi “nhận diện” lĩnh vực nghệ thuật anh theo đuổi: diễn viên xiếc, vũ công hay nghệ sĩ biểu diễn. Tương tự, ở Sao nối ngôi mùa 3, nếu không biết rõ Triệu Lộc, khó ai ngờ thí sinh có giọng ca đầy cảm xúc, khá tinh tế trong thể hiện nội tâm nhân vật, vốn chỉ là ca sĩ và không quen diễn xuất. 

Khi game show bước vào giai đoạn gạn đục khơi trong, một số chương trình đang cho thấy sự vượt trội về chất lượng, sự chỉn chu. Nhiều game show trở thành nơi để thí sinh luyện nghề, vừa phát hiện những tố chất, khả năng mới ở bản thân và quan trọng hơn hết là được sống trọn vẹn với đam mê, khát vọng được làm nghề tử tế.

San dien cua dam me va no luc
Mạnh Quyền gây ấn tượng với những kỹ năng của diễn viên xiếc ở tiết mục Bí mật viện bảo tàng, chương trình Tinh hoa hội tụ

Tốt nghiệp Nhạc viện TP.HCM, từng đoạt giải nhì cuộc thi Tiếng hát truyền hình 2008, sở hữu giọng ca nội lực, truyền cảm, kỹ thuật xử lý thanh nhạc tốt; nhưng nếu chỉ có chừng đó, Triệu Lộc khó có thể đi xa ở Sao nối ngôi - game show tổng hợp các loại hình nghệ thuật. Mạnh Quyền cũng từng lọt vào top 8 cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy, tham gia Tinh hoa hội tụ để mở thêm cánh cửa tương lai làm nghề. Để chiến thắng, Mạnh Quyền, Triệu Lộc buộc phải làm tốt cả những món sở đoản. Nếu Triệu Lộc dồn sức học diễn xuất, cách điều chỉnh để cảm xúc không làm “lạc” giọng ca mà vẫn đầy ắp nỗi niềm, tâm trạng của nhân vật thì Mạnh Quyền lên kế hoạch rèn luyện kungfu, xiếc đu bay… và cả cách thể hiện tâm lý, cảm xúc sao cho phù hợp với nội dung bài múa.

Ở tiết mục Ngàn năm mây trắng đêm chung kết, nhìn bàn tay nắm chặt tay mẹ, ánh mắt nửa đớn đau bởi không thể gọi được tiếng mẹ, nửa hốt hoảng sợ không thể níu giữ được mẹ… để rồi tất cả vỡ òa, nghẹn ngào trong câu hát “Hôm nay cõng mẹ đi chơi, một mai ngồi khóc bên trời…” của Triệu Lộc đã làm khán giả thổn thức. Trở thành quán quân Tinh hoa hội tụ, Mạnh Quyền nói, điều quan trọng hơn giải thưởng là những  trải nghiệm giúp anh độc lập, trưởng thành và tự tin hơn.

“Tôi đã làm được nhiều điều mà trước đó tôi nghĩ mình không có khả năng, như lên ý tưởng, dàn dựng, diễn xiếc, kungfu… và cũng tìm được chìa khóa để thể hiện tâm lý, cảm xúc của nhân vật - kỹ năng tôi từng bị chê là yếu nhất và không biết chừng nào mới khá lên” - Mạnh Quyền bộc bạch.

San dien cua dam me va no luc
Triệu Lộc chạm vào cảm xúc người xem bằng diễn xuất và giọng ca ở tiết mục Một mình- chương trình Sao nối ngôi

Nổi lên từ các game show hài, khi tham gia Tinh hoa hội tụ, Bảo Chu đã chọn những vai diễn chính kịch, nội tâm phức tạp, thay vì phô diễn sở trường - điều trái với tâm lý của các thí sinh game show. Dù được giám khảo nhắc nên chọn sở trường, Bảo Chu vẫn kiên định: “Tôi khát khao được đóng chính kịch, nhưng từ khi ra trường đến nay lại không có cơ hội. Không thể cứ lặp lại những gì cũ kỹ, tôi chọn những nhân vật có nội tâm phức tạp để thi, xem đây là cơ hội để thỏa đam mê và rèn nghề từ chính những buổi tập và lời nhận xét, góp ý của tổng đạo diễn Đình Toàn”.

Khi cải lương đang mất dần sàn diễn, diễn viên cải lương chạy show với những chương trình ca lẻ, diễn trích đoạn… ở đám tiệc, đình chùa… thì Sao nối ngôiTinh hoa hội tụ trở thành sân khấu lý tưởng của những diễn viên cải lương trẻ. Minh Trường, Hoàng Hải, Phương Cẩm Ngọc, Bảo Ngọc…  đã có một sàn diễn nghiêm túc để tập luyện và thể hiện những vai diễn khó, mà ngay cả những thí sinh đang là diễn viên của Nhà hát Trần Hữu Trang cũng hiếm có cơ hội được thử sức: Lữ Bố (Lữ Bố - Điêu Thuyền), Phàn Định Công (San Hậu), ông Sáu (Bão rừng tre), Đổng Kim Lân…

San dien cua dam me va no luc
Cậu bé xiếc Minh Nhật (trái) được phát hiện và vun bồi khả năng diễn xuất từ chương trình Sao nối ngôi nhí

Hay mới nhất, ở Sao nối ngôi mùa 4, Bảo Ngọc - cô diễn viên đời thứ tư của một gia tộc hát bội đã chọn diễn trích đoạn hát bội, thay vì cải lương tuồng cổ theo sở trường. Nhiều năm nay, rất hiếm khi Bảo Ngọc được diễn hát bội và nếu có cũng chỉ hát ở sân khấu đình chùa. Có một sân khấu đẹp, hiện đại, Bảo Ngọc đã chọn hát bội để được “vẫy vùng” với tình yêu cô đã được ông bà, cha mẹ gieo mầm từ thuở ấu thơ.

Anh em Minh Nhật, Minh Quang là trường hợp rất đặc biệt. Xuất hiện ở một số game show dành cho thiếu nhi, hai em chỉ được biết đến như những diễn viên xiếc nhí. Tham gia Sao nối ngôi nhí 2018, các em được dạy thêm kỹ năng diễn xuất để phối hợp với những trò diễn xiếc. Từ đây, Minh Nhật đã được đạo diễn Việt Linh phát hiện và đưa vào vở Thiên thần nhỏ của tôi (sân khấu kịch Hồng Hạc). Ở Sao nối ngôi mùa 4, các em tham gia hỗ trợ thí sinh, nhưng giờ là diễn kịch với thí sinh Trịnh Thắng. Khá tự tin, diễn xuất hồn nhiên, trong trẻo, hai bé đã góp phần không nhỏ để mang lại cảm xúc cho người xem.

Một điều rất thú vị: những game show khơi gợi quyết tâm vượt lên chính mình của thí sinh đa phần đều là game show “made in Việt Nam”. Khi game show không còn hút được khán giả bằng “chiêu trò”, một số đã chuyển hướng đến việc buộc thí sinh phải kiệt lực lao động nghệ thuật và đó chính là điều chúng ta chờ đợi, tin tưởng ở tương lai. 

Thảo Vân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI