Nước ép đóng hộp 100% thiên nhiên?

14/09/2014 - 15:50

PNO - PN - Nhiều bạn đọc băn khoăn về nước ép trái cây đóng hộp với thành phần “100% nguyên chất và tự nhiên” hoặc “cung cấp 100% vitamin C”. Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, cho rằng: nước trái cây...

edf40wrjww2tblPage:Content

Các nhà sản xuất dùng công nghệ ép nguyên liệu tự nhiên thành loại nước đóng hộp. Trong một số công nghệ, người ta có thể sử dụng các chất bảo quản trong danh mục cho phép để sản phẩm có thời gian sử dụng lâu hơn. Thông thường, nhà sản xuất có thể bổ sung đường. Đây không phải là lựa chọn tốt, trừ những người rất gầy và hạ đường huyết thường xuyên.

Về nguyên tắc, nước trái cây nói chung, chủ yếu cung cấp đường, một vài vitamin tan trong nước (dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ). Còn các chất xơ, làm chậm quá trình hấp thu đường trong thịt trái cây, đã bị loại bỏ.

Nhà sản xuất có thể bù đắp bằng cách thêm các chất dinh dưỡng vào trong nước trái cây đã được chế biến. Do đó, nhiều khi người sử dụng có thể cảm nhận vị cam đóng hộp khác với cam tự nhiên.

Nuoc ep dong hop 100% thien nhien?

Nước ép trái cây cũng có một vài “tác dụng phụ”. Nước ép trái cây sẽ phá vỡ các cấu trúc đường trong trái cây nguyên miếng, làm cho đường trong nước ép (xoài, sa-bô-chê, đu đủ, nho…) dễ hấp thu hơn, làm tăng đường huyết nhanh chóng, nên không thích hợp với người đang mắc bệnh tiểu đường, hoặc thừa cân - béo phì. Cách tốt nhất là ăn trái cây tươi. Ăn liên tục một loại hoa quả yêu thích, không tốt bằng ăn đa dạng các loại trái cây.

“Rau quả và trái cây tươi rất có lợi cho sức khỏe sinh sản của cả nam lẫn nữ. Nhiều người đã ý thức được điều đó, nhưng lại chuyển qua uống nước trái cây đóng hộp. Đây là một lựa chọn chưa đúng” - ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học (BV Bình Dân) khuyến cáo.

Trong trường hợp phải chọn nước ép trái cây công nghiệp, nên chọn những nhà sản xuất có uy tín, nơi bày bán cố định, đảm bảo quy tắc an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh nắng nóng và bụi bặm.

 THANH THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI