Quá giang đi Hamburg

20/04/2013 - 09:17

PNO - PN - Anh bạn Carl của tôi làm việc ở Berlin (thủ đô nước Đức), nhưng sống ở Hamburg, cách đó khoảng 300km. Mỗi chiều thứ Sáu, Carl lái xe về Hamburg thăm vợ con, Chủ nhật lại đánh xe về Berlin. Thế là chúng tôi hùn nhau trả tiền xăng...

Từ Hamburg đi Berlin, Carl lái xe mất ba tiếng. Nhắc đến phố cảng Hamburg, chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng đến những con tàu khổng lồ và những cần cẩu to đùng. Chúng tôi đến đây vào một cuối tuần đầy nắng, Hamburg năng động, náo nhiệt và hiếu khách, tạo cảm giác thân thiện khó tả. Có những nơi bạn đến với tâm thế "Ừ, cho biết vậy mà“, Hamburg thì khác, bạn sẽ cảm thấy như thuộc về nơi đây.

Sáng thứ Bảy, chúng tôi mua vé (bốn euro) lên tháp nhà thờ St. Pauli, không thấy thang máy, thế là cuốc bộ. Đến đỉnh tháp, rã cả giò, khách nào cũng thở hổn hển, bù lại, được ngắm Hamburg từ trên cao.

Qua giang di Hamburg

Cảng Hamburg nhìn từ tháp nhà thờ St. Pauli

Qua giang di Hamburg

Những con kênh dọc theo "Phố Nhà Kho" Speicherstadt

Qua giang di Hamburg

Những căn hộ cao cấp tràn ngập ánh sáng ở phố Altona

Sau khi leo tháp Pauli, cả bọn ăn trưa nhanh để đi du thuyền, người lớn trả 13 euro/vé. Thuyền đưa du khách tham quan trong một giờ dọc theo dòng sông Elbe, vòng quanh bến cảng. Vị thuyền trưởng giới thiệu từng địa danh thuyền đi qua, lâu lâu chêm vào vài câu bông đùa, du khách cười vỡ bụng.

Xuống tàu, cả bọn lại lang thang trên phố. Nét quyến rũ khác của Hamburg là những hồ nước đầy thiên nga, các công viên yên bình, những nhà thờ cổ, bảo tàng, và các khu phố mua sắm sầm uất. Chúng tôi nhất quyết không shopping vì dám chắc ở Berlin rẻ hơn.

Qua giang di Hamburg

Những chiếc cần cẩu to đùng có thể nhấc bổng đến 200 tấn.

Qua giang di Hamburg

Đài phun nước sắc cầu vồng và công viên xanh

Qua giang di Hamburg

Đồn cảnh sát ở phố Reeperbahn xuất hiện trong nhiều cảnh phim Đức

Hamburg còn nổi tiếng với cuộc sống sôi động về đêm, đặc biệt là khu phố đèn đỏ Reeperbahn ở quận St. Pauli. Ngày xưa đây là nơi sản xuất các loại dây thừng cho tàu bè và có nhiều quán bar cho thủy thủ giải trí. Nay phố Reeperbahn nổi tiếng về kinh doanh tình dục công khai. Phố này ban ngày yên ắng, đêm xuống nhộn nhịp như phố đèn đỏ ở Amsterdam. Có một ngôi nhà thờ ẩn cuối phố, tội nghiệp các thầy tu, phải sống lẫn trong chốn ăn chơi cõi phàm! Khi chưa tạo được tên tuổi, nhóm Beatles đã từng chơi nhạc cho các câu lạc bộ Star Club, Top Ten, Kaiserkeller và Indra ở khu phố Reeperbahn. John Lennon từng nói: "Có thể tôi sinh ra ở Liverpool nhưng lớn lên ở Hamburg“ là thế.

Sáng Chủ nhật, chúng tôi tranh thủ dậy sớm đi chợ cá. Hamburg là đô thị hiện đại pha nét cổ kính và vẫn duy trì hoạt động của khu chợ cá truyền thống Fischmarkt hơn 300 năm nay ở phố St. Pauli. Chợ cá này chỉ họp vào sáng sớm Chủ nhật, từ 5g-9g30 vào mùa hè và từ 7g-9g30 vào mùa đông. Hàng hóa chủ yếu là cá tươi, rau quả và cây cảnh. Nếu bạn đi chợ vào khoảng 7g sáng là muộn, vì không còn nhiều cá tươi ngon nữa. Dân địa phương và các chủ nhà hàng đến đây mua cá cho cả tuần. Bởi vậy, tối thứ Bảy, khi đi ăn nhà hàng hải sản, họ giải thích hôm nay có những món cá đặc biệt loại này loại kia, mà không ghi trong menu. Đó là vì tùy theo phiên chợ.

Qua giang di Hamburg

Thành phố Hamburg nhìn từ tháp nhà thờ St. Pauli

Qua giang di Hamburg

Bãi cát vàng bên bờ sông Elbe

Qua giang di Hamburg

Cá tươi đây!

Vào những ngày cuối tuần nắng đẹp, mọi người lại ùa về khu bãi cát vàng trên bờ sông Elbe, uống ly bia mát lạnh, thư giãn và ngắm nhìn những con tàu qua lại phía bên kia sông - nét đẹp đặc trưng của phố cảng Hamburg. Nhưng, cũng có người bảo, đẹp gì đống sắt thép ấy!

Chúng tôi lại lục tục vác ba lô về lại Berlin. Chuyến đi cuối tuần thú vị, trong đầu vẫn còn đầy hình ảnh những con tàu khổng lồ và những chiếc cần cẩu to đùng.

CHI PHẠM
(Từ Berlin, Đức)

Từ khóa HamburgQuá giang
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI