Công ty địa ốc Samland xây nhà trái phép, đẩy gần trăm hộ dân vào miệng ‘bà hỏa’?

18/04/2018 - 19:15

PNO - Vụ việc xảy ra tại dự án chung cư Samland Riverview (178/16 đường D1, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) do Công ty cổ phần địa ốc Samco (Samland) làm chủ đầu tư. Gần trăm hộ dân lâm vào cảnh cháy không lối thoát.

Xây nhà trái phép, “xóa sổ” luôn lối thoát hiểm của dân

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ, cư dân phản ánh, cách nay khoảng 9 năm, khi ký hợp đồng mua căn hộ dự án chung cư Samland Riverview, Công ty Samland cam kết dùng tầng thượng chung cư làm khu vực tiện ích cho cư dân vui chơi giải trí như: sân chơi trẻ em, tập gym, cà phê...  

Cong ty dia oc Samland xay nha trai phep, day gan tram ho dan vao mieng ‘ba hoa’?
Chung cư Samland Riverview (Q.Bình Thạnh) sau khi đưa vào sử dụng "nở" ra thêm 3 căn hộ

Khoảng 2 năm sau, cư dân nhận nhà, tầng thượng chung cư vẫn là một khoảng trống. Tuy nhiên, vào ở được một thời gian, họ bất ngờ phát hiện chủ đầu tư lén lút xây dựng thêm ở khu vực tầng thượng. Họ thắc mắc thì chủ đầu tư giải thích công ty cải tạo tầng thường thành khu vực vui chơi giải trí cho cư dân như cam kết ban đầu. 

Tin tưởng, cư dân không dừng khiếu nại. Thế nhưng sau một thời gian xây dựng, khu vui chơi giải trí đâu không thấy mà thay vào đó là 3 căn hộ chung cư mọc lên chiếm gần hết diện tích tầng thượng. Điều đáng nói, khi 3 căn hộ này mọc lên thì lối thoát hiểm chung cư ở khu vực tầng thượng cũng bị chủ đầu tư “xóa sổ”. 

Cư dân phản ánh, chủ đầu tư né tránh không trả lời. Một thời gian sau, họ phát hiện 2 căn hộ đã bị chủ đầu tư bán ra bên ngoài. Căn còn lại chủ đầu tư cho thuê làm văn phòng.  

Cong ty dia oc Samland xay nha trai phep, day gan tram ho dan vao mieng ‘ba hoa’?
Lối thoát hiểm chung cư Samland Riverview

“Khi chúng tôi phát hiện họ xây dựng ở khu vực tầng thượng, chủ đầu tư nói đang làm nơi vui chơi giải trí cho cư dân, nhưng khi họ hoàn thiện xong lại khác. Chúng tôi thắc mắc, chủ đầu tư đổ thừa không ai nhận làm các dịch vụ vui chơi giải trí cho cư dân nên tạm thời công ty làm... căn hộ và văn phòng cho thuê”, anh M.H - cư dân ở đây cho biết. 

Anh T.H bức xúc: “Tầng thượng không chỉ làm nơi vui chơi giải trí cho cư dân mà còn là nơi thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ. Họ xây dựng như vậy chẳng khác nào đẩy chúng tôi vào tình cảnh nguy hiểm”. 

Mặc kệ an toàn của dân, Sở Xây dựng hợp thức hóa sai phạm?

Bức xúc, cư dân gửi đơn tố cáo đến chính quyền địa phương, cơ quan phòng cháy chữa cháy (PCCC) về hành vi xây dựng trái phép gây mất an toàn cháy nổ của chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo cư dân, suốt một thời gian dài các cơ quan có trách nhiệm không ai đến giải quyết.

Cong ty dia oc Samland xay nha trai phep, day gan tram ho dan vao mieng ‘ba hoa’?
Cửa thoát hiểm đi ra khu vực tầng thượng

Khi cư dân làm dữ, khoảng cuối năm 2017, UBND Q.Bình Thạnh mới có văn bản trả lời. Tại văn bản này, UBND Q.Bình Thạnh cho biết, dự án chung cư Samland Riverview được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt ngày 25/5/2009. Việc chủ đầu tư xây dựng 3 căn hộ tại vị trí tầng thượng xảy ra ngày 12/7/2016. 

Tuy nhiên hiện nay Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách buộc chủ đầu tư nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép đối với công trình. 

Đặc biệt, theo UBND Q.Bình Thạnh, hiện nay, 3 căn hộ này đã được Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Do đó các vấn đề trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Q.Bình Thạnh. 

Cong ty dia oc Samland xay nha trai phep, day gan tram ho dan vao mieng ‘ba hoa’?
Sau khi ra cửa thoát hiểm tầng thượng, cư dân gặp tiếp một cầu thang khác đặt trong một căn phòng nhỏ

“Công trình xây dựng trái phép bít lối thoát hiểm, gây mất an toàn PCCC tại sao Sở Xây dựng lại hợp thức hóa cho công trình tồn tại” - một người dân ở đây bức xúc.

Luật sư Đoàn Việt Thắng (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận) cho biết: “Theo Nghị định 121, công trình xây dựng sai phép được phép tồn tại, đưa vào sử dụng nếu sau khi bị xử phạt, chủ đầu tư đồng ý nộp lại số lợi bất hợp pháp do hành vi xây dựng sai phép gây ra.

Tuy nhiên, luật cũng quy định rõ, việc cho phép công trình xây dựng sai phép tồn tại phải phù hợp quy hoạch. Trong trường hợp này, cư dân cho rằng 3 căn hộ chung cư này đã bít lối thoát hiểm, gây ảnh hưởng đến an toàn toàn PCCC của chung cư là rõ ràng không phù hợp quy hoạch. Việc Sở Xây dựng cho tồn tại là không phù hợp”. 

Cong ty dia oc Samland xay nha trai phep, day gan tram ho dan vao mieng ‘ba hoa’?
Khi xảy ra cháy nổ, cư dân sẽ trèo cầu thang để lên... mái nhà thoát hiểm

Bên cạnh đó, Luật sư Thắng cho biết thêm: “Theo Thông tư 18/2014, việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ phải lấy ý kiến cư dân và được 100% cư dân đồng ý mới được thực hiện. Trong trường hợp này, chủ đầu tư đã xây dựng thêm 3 căn hộ là đã làm thay đổi cơ cấu số lượng căn hộ trong chung cư. Nhiều cư dân ở chung cư cũng kịch liệt phản ứng cho thấy họ không đồng ý. Như vậy việc cơ quan chức năng cho 3 căn hộ chung cư tồn tại là không phù hợp”. 

Ngoài ra, theo luật sư Thắng, Nghị định 139/2017 quy định rõ, cấm sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh, không vào mục đích để ở. Trong khi theo cư dân, hiện chủ đầu tư đang dùng một căn hộ cho thuê làm văn phòng là sử dụng không đúng mục đích. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm.

Phan Trí - Bích Trần  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI