Bà mẹ Trung Quốc sinh con lấy quốc tịch Canada rồi 'quỵt' 1 triệu đôla viện phí

14/06/2018 - 06:11

PNO - Bệnh viện tại Canada đệ đơn kiện người mẹ Trung Quốc, để đòi khoản tiền viện phí hơn 1 triệu CAD. Vấn đề làm dấy lên mối lo ngại về ngành du lịch sinh con tại Canada.

Hàng chục “nhà nghỉ cho bà mẹ” mọc lên ở British Columbia để làm nơi dừng chân cho những thai phụ Trung Quốc muốn kiếm quốc tịch Canada cho con của họ, với khoảng 1/5 số ca sinh nở tại Bệnh viện Richmond liên quan đến các người nước ngoài.

Vào mùa xuân năm 2012, cô Yan Xia đến Bệnh viện Richmond ở British Columbia và sinh con. Nhưng những biến chứng nghiêm trọng đã xảy ra khiến Yan và con của cô ấy (được công nhận quốc tịch Canada) phải nằm viện suốt vài tháng.

Ba me Trung Quoc sinh con lay quoc tich Canada roi 'quyt' 1 trieu dola vien phi
Người phụ nữ tên Yan Xia đã đem con rời khỏi nơi tạm trú để trốn nợ sau khi xuất viện.

Rồi một ngày nọ, cả hai mẹ con bỗng biến mất, để lại đằng sau là hóa đơn bệnh viện mà tổng gốc và lãi lên đến 1,2 triệu CAD (tương đương 922.000 USD). Hiện chưa có tin tức nào về nơi ở của hai mẹ con, mặc dù có vẻ họ đã quay về Trung Quốc.

Theo Carrie Stefanson, trưởng phòng đối ngoại Cơ quan Y tế Bờ biển Vancouver (VCH), “đại đa số” những bà mẹ không cư trú sinh tại Bệnh viện Richmond đều đến từ Trung Quốc.

Trường hợp của cô Yan được tiết lộ trong vụ kiện của VCH, nộp vào ngày 12/4 để đòi lại khoản tiền viện phí chưa thanh toán. VCH từ chối cung cấp chi tiết, ngoại trừ việc xác nhận rằng cả hai mẹ con đều được xuất viện.

Trên thực tế, hiện tượng “du lịch sinh con”, trong đó người nước ngoài mang thai du lịch đến Canada để sinh con nhằm giúp con họ mặc nhiên được công nhận quốc tịch Canada, ngày càng gia tăng, và Bệnh viện Richmond là tâm điểm của làn sóng này.

Ba me Trung Quoc sinh con lay quoc tich Canada roi 'quyt' 1 trieu dola vien phi
Với 1/5 số ca sinh nở liên quan đến thai phụ người nước ngoài, bệnh viện Richmond là tâm điểm của làn sóng "du lịch sinh con".

Tuy nhiên, dư luận dần phản ứng dữ dội hơn đối với vấn đề du lịch sinh con lấy quốc tịch.

Điển hình như bản kiến ​​nghị đệ trình Quốc hội Canada, do đại biểu của quận Steveston-Richmond East, Joe Peschisolido đề xuất vào ngày 19/3, ghi: “Thực tiễn ‘du lịch sinh con’ về cơ bản đã xóa bỏ giá trị thiêng liêng của quốc tịch Canada”.

Văn bản kêu gọi chính phủ liên bang "khẩn trương thực hiện các biện pháp cụ thể để giảm thiểu và loại bỏ tình trạng này", cũng như chỉ trích rằng du lịch sinh con là sự bất công tiêu cực, khiến người dân bản xứ bị cạnh tranh về dịch vụ y tế.

Hiện nay, bản kiến ​​nghị có hơn 7.800 chữ ký và sẽ tiếp tục nhận thêm ý kiến từ người dân cho đến giữa tháng 7/2018.

Ba me Trung Quoc sinh con lay quoc tich Canada roi 'quyt' 1 trieu dola vien phi
Những "nhà nghỉ cho bà mẹ" xuất hiện khá nhiều tại Richmond, vì trên thực tế, việc du lịch đến Canada để sinh con là hoàn toàn hợp pháp.

Một kiến ​​nghị tương tự từng được tài trợ vào năm 2016 bởi Alice Siu-Ping Chan Wong, thành viên Đảng bảo thủ tại quận Richmond Center. Nhưng chính phủ đã bác bỏ đơn kiến ​​nghị đó, nói rằng chính sách quyền công dân khi sinh tại Canada được thực hiện kể từ năm 1947.

Nói về bản kiến ​​nghị mới nhất, Carrie Stefanson cho biết: “chúng tôi sẽ không bao giờ từ chối chăm sóc cho bất cứ ai dựa trên khả năng chi trả hoặc việc họ đến từ đâu”.

 Linh La (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI