Tình dục đồng tính nam - từ buông thả đến bệnh tật - Bài 2

11/12/2014 - 16:57

PNO - PN - Sáng 26/11, các phòng khám bệnh lây qua đường tình dục ở Bệnh viện Da liễu TP.HCM đông hẳn. Các hàng ghế ngồi chờ không còn chỗ trống. Trong lúc chờ đến lượt khám, nhiều bệnh nhân nam còn rất trẻ, che khẩu trang, có người...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tinh duc dong tinh nam -  tu buong tha den benh tat - Bai 2

"Bệnh thì chữa thôi!"

Khi cô y tá gọi số thứ tự thứ sáu, một bệnh nhân (BN) nam cao to, râu quai nón với dáng người “chuẩn không cần chỉnh” bước lẹ vào phòng khám. BN tên C.K.Q., 20 tuổi, cao 1m88, ngụ Q.1, đang là sinh viên chuyên ngành marketing. Trao đổi với bác sĩ (BS), Q. cho biết gần một tuần nay, đầu dương vật xuất hiện vết loét nhưng không ngứa, không đau và không có mủ. Sau một giờ xét nghiệm, các BS giải thích Q. đã bị giang mai giai đoạn một. Cô y tá hỏi: “Trước giờ em từng quan hệ với những ai, khai cụ thể để BS hướng dẫn điều trị chính xác, hạn chế lây cho bạn tình”. Q. cho biết có quan hệ với một BS nam làm việc ở một bệnh viện lớn, nên nghĩ sẽ không mắc bệnh tình dục.

Tôi hỏi Q. có sợ hay hoang mang khi biết mình bị giang mai không, Q. lắc đầu trả lời: “Khi thấy cơ thể xuất hiện vết loét, em đã đoán mình mắc bệnh tình dục. Bệnh thì chữa thôi”. Trong 15 phút chờ thử thuốc trước khi chích kháng sinh mạnh để điều trị, Q. cho biết: “Vì anh BS ấy không trung thực nên em chia tay ảnh rồi. Bây giờ em đang có bạn mới. Bạn em đã xét nghiệm nhưng không mắc giang mai. Sáng nay có bạn đi cùng nên em mới tự tin”. Mở hé cửa phòng khám, Q. chỉ tay hướng về một bạn nam cao to cũng ở lứa tuổi “9X”, đang hồi hộp chờ đợi Q.

Q. chưa kịp bước ra, một BN nam tên L.Q.D. (24 tuổi, Q.7) trông thư sinh với đôi kính cận dày cộp thò đầu vào hỏi trông rất hoang mang: “Bệnh giang mai này có hết không BS? Lần trước em điều trị một lúc hai bệnh giang mai và sùi mào gà, có chích thuốc rồi mà giờ bệnh vẫn tái phát”. Cô y tá hỏi: “Vậy sau lần điều trị, về nhà em có quan hệ tình dục an toàn không, hay vẫn cẩu thả như lần trước?”. “Dạ… lần này em quan hệ với một người bạn mới nhưng cũng không mang bao” - D. ậm ợ.

Dù D. đã từng đến đây điều trị nhưng cả BS lẫn y tá có kinh nghiệm tiếp xúc những BN nam quan hệ đồng tính cũng không nhận ra vì D. trông rất “chuẩn men”. D. cho biết, anh là “trai thẳng”, một lần đi uống bia với khách hàng, anh bị một bạn đồng tính thách thức quan hệ tình dục. Sau lần đó, D. bắt đầu tập tành lên mạng, chat sex để quen với nhiều bạn tình khác và thoải mái cho quan hệ qua đường miệng. Nghe đến đây, cô y tá trố mắt: “Quan hệ bằng miệng cũng lây bệnh tình dục kia mà”. D. ngạc nhiên: “Em nghĩ nam giới sao lây cho nhau được. Nếu nam lây bệnh cho nam thì từ đây em sẽ bỏ luôn, không bao giờ quan hệ tình dục như vậy nữa”.

Trái ngược với Q. và D., C.L.H. (21 tuổi, Q.10), nhân viên một cơ sở spa hoang mang: “Mấy ngày nay, toàn thân em nổi hồng ban, thỉnh thoảng bị tiêu chảy. Tay chân em đụng vào đâu là đau thốn đến đó. Kể từ lúc bị bệnh, em lên mạng tìm hiểu về bệnh HIV thì thấy có triệu chứng giống quá. Em mất ăn mất ngủ, không đi làm nữa. Chờ hoài sao không thấy… chết nên mới quyết định đến trung tâm y tế dự phòng quận xét nghiệm, mới biết không bị HIV mà chỉ bị giang mai. Nghe xong em mừng quá, vì dù gì bệnh này còn có thuốc chữa”.

Mặc dù tỏ ra không lo lắng, nhưng H. cứ hỏi liên tục: “Bệnh này chữa có hết không BS? Có bị chết không?”. Cũng như nhiều BN khác, H. cho biết trước đây đã quan hệ tình dục tập thể và không dùng bao cao su. Hỏi sao H. to gan vậy, H. cười trừ: “Thì em nghĩ cuộc đời có bao nhiêu đâu, sống cho đúng với giới tính của mình. Với lại tình dục là nhu cầu mà... có lúc em đóng vai vợ, có lúc lại làm vai chồng. Nhiều bạn còn chơi hàng đá, quan hệ bừa bãi. Anh vô vũ trường thử đi, vui lắm. Lúc say rồi, họ làm tình tùm lum như bầy đàn, chẳng biết ai quan hệ với mình nữa nên khi em phát hiện bệnh cũng chẳng biết số điện thoại để thông báo cho họ đi xét nghiệm”.

Nếu như nhiều BN nam đến điều trị trong tình trạng lén lút thì Hoàng (23 tuổi, Q.Tân Bình) lại có vẻ chẳng e ngại gì. Hoàng cho biết trong thời gian du học ở Hàn Quốc, đã quen một bạn trai cũng đang du học bên đó. “Khi về Việt Nam, hai gia đình cho phép nên em và bạn trai đã dọn về ở chung. Chẳng hiểu sao, em bị mắc bệnh lậu trong khi chưa quan hệ ngoài luồng. Vì lý do này mà bọn em cứ đổ lỗi, nghi ngờ nhau. Mấy hôm nay em giận nên ngủ trên giường, cho "nó" ngủ dưới đất. Nhưng tụi em hứa sau khi điều trị xong sẽ chung thủy”.

Tinh duc dong tinh nam -  tu buong tha den benh tat - Bai 2

Một bệnh nhân đồng tính nam bị nhiễm giang mai đang được chích thuốc tại BV Da liễu TP.HCM

Tình dục không an toàn - cái chết được báo trước

Thống kê của Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho thấy, mỗi ngày bệnh viện này khám trung bình cho 150 BN nam mắc các bệnh lây qua đường tình dục, trong đó có rất nhiều người mắc bệnh do quan hệ cùng giới không an toàn. Đặc biệt, nếu trước đây, số BN đến chích kháng sinh điều trị bệnh giang mai chỉ có hai-ba ca (chủ yếu là phụ nữ bị phát hiện trong thời kỳ mang thai) thì gần đây, trung bình mỗi ngày có 13 ca, trong đó nam quan hệ đồng tính chiếm từ bốn-năm ca.

BS Mai Thu Đường, Trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cảnh báo: Không như những BN khác, người mắc bệnh lây qua đường tình dục do quan hệ cùng giới thường đến bệnh viện rất trễ do xấu hổ và không phát hiện sớm triệu chứng bệnh. Chính vì đến quá trễ nên người bệnh tiếp tục quan hệ tình dục không an toàn với người chưa mắc bệnh. Đặc biệt, cuộc sống hiện nay đã cởi mở hơn, xã hội không còn khắt khe với nam giới thuộc thế giới thứ ba nên một số bạn trẻ sống buông thả, trong khi kiến thức về an toàn tình dục còn hạn chế. Do đó, không ít ca tái đi tái lại nhiều lần. Cách đây một năm, Bệnh viện Da liễu tiếp nhận một trường hợp đau lòng khi người con trai duy nhất (20 tuổi) của một gia đình bị nhiễm cùng lúc bệnh sùi mào gà và HIV.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Truyền thông can thiệp và huy động cộng đồng, Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM cảnh báo, số nam giới quan hệ đồng tính bị nhiễm HIV hiện nay là 15%. Con số này có xu hướng tăng và tiếp tục trẻ hóa, nhất là thế hệ “9X”. Nếu năm 2012, số ca nhiễm HIV dưới 20 tuổi chỉ chiếm 3%, còn dưới 25 tuổi gần 8,2% thì hiện nay số ca nhiễm HIV ở lứa tuổi dưới 20 chiếm gần 17%, còn dưới 25 tuổi chiếm 25%.

Tuy nhiên, số BN đi điều trị bệnh HIV và có uống thuốc ARV chỉ đạt 1,8% và đây chính là nguy cơ lây nhiễm cho những người khác trong nhóm quan hệ đồng tính không an toàn. Ở nhóm nam giới quan hệ tình dục đồng giới, khi mắc bệnh thì họ thường đến phòng mạch tư do mặc cảm, trừ khi bệnh trở nặng mới đến bệnh viện. Sự xấu hổ này còn tăng cao ở những người thuộc giới tính thứ ba có tiêm chích ma túy hoặc bán dâm. Để những người trong nhóm quan hệ đồng tính bớt mặc cảm và hiểu đúng về bệnh tình dục, Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS đã liên kết với mạng lưới các bạn đồng đẳng viên khoảng 140 - 150 thành viên, khuyến khích họ thường xuyên khám bệnh định kỳ.

Chúng tôi muốn kết thúc bài viết này bằng niềm vui của L.M. - một đồng đẳng viên. Cách đây hai ngày, nhờ L.M. mà đôi bạn tình P. 34 tuổi và A. 20 tuổi (Tiền Giang) đã thấy cuộc đời đáng sống hơn. Trước đó, P. vốn là BS tim mạch ở một bệnh viện, trong lần A. (sinh viên y khoa) đến thực tập thì đôi bạn này nảy sinh tình cảm. Chỉ bảy tháng sau, cả P. và A. phát hiện nhiễm HIV và rủ nhau tự tử. Thế nhưng nhờ L.M. khuyên can, cuối cùng P. và A. quyết định từ bỏ ngành y để tránh nguy cơ phơi nhiễm HIV trong lúc phẫu thuật cho người bệnh. Họ quyết định chuyển sang học trung cấp dược để mở tiệm thuốc Tây.

VĂN THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI