Ngủ ngáy có trị được không?

27/07/2019 - 17:00

PNO - Chồng tôi 44 tuổi, cứ nằm ngủ là ngáy như sấm.

Tôi nghe nói ngủ ngáy rất nguy hiểm, có thể gây tử vong. Xin bác sĩ cho biết có cách nào để trị ngủ ngáy không?

Lương Thu Phượng (TP.HCM)

Ngu ngay co tri duoc khong?
 

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Trần Thiên Quân - giảng viên Trường đại học Y Dược TP.HCM - trả lời:

Ngủ ngáy là hiện tượng gặp nhiều ở nam giới lớn tuổi. Khi thức, cơ vòng hầu họng, đường thở săn chắc. Nhưng khi nằm ngủ, đường thở được thả lỏng, bị giãn trương lục cơ, làm đường thở bị hẹp. Khi đó, hơi thở đi qua bị chẹt lại nên tạo ra âm thanh như tiếng ngáy.

Có 50% là ngáy đơn thuần không nguy hiểm. 50% còn lại thì có 5-10% ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đe dọa tính mạng vì có thể dẫn đến đột quỵ. Những người béo phì, đái tháo đường ngủ ngáy dễ ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, ngưng thở khi ngủ trên 5 lần/đêm mới cần quan tâm. Để biết mình có bị ngưng thở khi ngủ, ngưng bao nhiêu lần, nguy hiểm thế nào thì cần phải đo đa ký giấc ngủ tại bệnh viện.

Còn về trị ngáy, hiện nay có nhiều cách chữa hiệu quả. Cụ thể như bài tập cơ hầu họng: thổi bong bóng, hoặc phao và khi thổi lấy hai tay ép chặt, không phồng mặt. Bài tập này giúp siết cơ hầu họng, làm giảm và hết chứng ngáy. Chỉ cần tập vào sáng và chiều, mỗi lần 15 phút. Một cách điều trị khác là đeo dụng cụ nâng hàm. Cách này giúp đường thở không bị hẹp khi nằm ngủ, nhờ đó không còn bị ngáy. 

Một cách hiệu quả khác là bắn laser. Cách này giúp hết ngáy ngay lập tức nhưng chi phí khá đắt: khoảng 30 triệu đồng/lần bắn laser. 

Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI