Con gái ông và con trai tôi đang yêu

30/03/2015 - 16:09

PNO - PN - Và ông đã nổi giận ngay cả với tôi- một sự nổi giận không được phép và rất vô cớ, vô duyên, vô văn hóa. Ông đã từng yêu ở tuổi mười bảy chưa mà thấy con gái yêu cứ gồng người lên gầm rú như một thằng robot bị chạm điện? Tôi không biết ông học hành đến đâu, đang làm gì trong xã hội nhưng vẫn cảm giác ông chưa hiểu hết & không biết cách tận hưởng những điều kỳ diệu của cuộc sống.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông đọc Mãi mãi tuổi mười bảy chưa. Cái tuổi thần tiên diệu kỳ cho phép con người ta biết chạm vào những gì khởi đầu & kết thúc. Con gái ông và con trai tôi đang nắm tay bước vào vườn địa đàng ấy. Như là qui luật, như là những gì rất tự nhiên. Ông có gào thét, cấm cản cũng vô ích. Cha mẹ không kiểm soát được & không có quyền kiểm soát những rung động đầu đời của một con người- dù con người đó do mình hoài thai. Đó là quyền được làm người tối thiểu của một người con gái và một đứa con trai.

Con gai ong va con trai toi dang yeu


Thay vì bất lực và cấm đoán, tại sao ông không vào cuộc cùng con để hướng chúng đến những gì đúng đắn & tốt đẹp hơn? Có nên yêu không ở tuổi học đường? Ngày xưa học lớp mười một mười hai ông có yêu không? Tôi thì có. Một tình yêu bảng lảng như gió như mây ngày hai buổi tên cóc cắn ấy im lặng đạp xe sau mình. Thỉnh thoảng hắn lại ném cho mình một túi xoài túi cóc. Lâu dần thành thú vị, tôi đã biết làm thơ và làm văn hay hơn. Hôm nào không có tiếng xe kẽo kẹt sau lưng thì tôi buồn và thấy đường đến trường- về nhà xa ngái. Mãi đến bây giờ, tiếng xe đạp và hành trình đạp xe vì tình yêu ấy mãi là một kỷ niệm đẹp trong tôi, đôi khi nó còn là động lực để tôi vượt qua những khó khăn trong đời.


Con trai tôi và con gái ông cũng có một tình yêu bảng lảng ấy. Mỗi ngày sau giờ học, chúng trốn ra vườn trường, ngồi tựa lưng nhau nghe nhạc, có gì là ghê gớm có gì là tội lỗi? Nơi ấy, thỉnh thoảng cô hiệu trưởng vẫn đi qua và đưa một ngón tay lên dọa: "Chết nha, tập trung học hành". Ông già chăm sóc vườn trường vẫn tỉ mẩn tưới hết khóm hoa này đến khóm hoa khác, cho đến khi nào chúng rời vườn trường mới thôi. Đôi khi chúng mê mẩn ngồi bên nhau, ông già nheo mắt: "Hết giờ nghe nhạc rồi nha". Ông già biết chúng nghe nhạc chung suốt một năm học qua, còn ông mới thấy một lần chiều qua, mà lên gân, mà xổ toẹt, mà giẫm nát đám hoa tím li ti trong vườn trường.

Con gai ong va con trai toi dang yeu


Còn ông, rung động đầu đời của ông thế nào, kể tôi nghe với. Ông có phải ngồi ôm đầu rúm ró trong một góc nhà để nghe người cha gào thét, đe dọa, đòn roi suốt đêm như con gái ông vào tối hôm qua không? Nửa đêm, cô bé đã lén gọi tôi trong tiếng nấc và bảo cô ơi cứu con. Tôi cứu kiểu nào đây với một cô bé chỉ phạm tội rung động đầu đời, chỉ phạm tội thích nghe nhạc chung với người bạn học cùng trường? Ông đã giẫm nát cái đẹp trong lòng con gái mà cứ tưởng trao cho nó một thông điệp con nhà lành. Chả trách thế mà trong sự kềm kẹp của những bậc phụ huynh lên gân đạo đức như ông, nhiều đứa trẻ tuổi teen đã bỏ nhà ra đi, thậm chí chúng tìm đến cái chết để tự giải thoát.


Tôi không cổ súy cho tình yêu tuổi học đường, chỉ nâng niu những rung động đầu đời của các con. Các con được quyền nghe lời mách bảo của trái tim nhưng không được xao nhãng chuyện học hành. Con trai tôi và con gái ông đều là học sinh giỏi suốt mấy năm qua. Ngày nào thế giới còn hoa hồng thì còn những con người có nhu cầu ngồi tựa lưng nhau và nghe chung một bản nhạc mình thích. Còn ông, ông đã tán tỉnh mẹ của con gái ông theo kiểu nào, kể tôi nghe với.

Con gai ong va con trai toi dang yeu


Hôm nay sẽ là một ngày dài, rất dài để con trai tôi và con gái ông vượt qua cảm giác bị ông khủng bố suốt chiều và tối hôm qua. Sáng này tiễn con đi học, thấy con buồn buồn, tôi đã động viên con: "Cố lên, tập trung học hành, các con không có lỗi". Con trai đi rồi, tôi nghĩ mà thương con gái ông dịu vợi, ông và vợ ông đã nghĩ ra cách nào để làm con gái bớt tổn thương bởi cái hàng rào đạo đức tào lao do ông đặt ra chưa?

Ông bớt hung hăng đi, đừng nổi giận nữa, hãy đứng trước gương, nhìn sâu vào mắt mình và tự hỏi rằng ông đã từng yêu một tình yêu đích thực nào trên đời chưa? Tôi tin, khi có một tình yêu đích thực thì người ta sẽ bao dung, rộng lượng & biết một biết mười hơn. Không dở hơi ám khói như ông chiều qua, tối qua. Và hy vọng là không mãi mãi...

THU TRÂN (Từ Facebook)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI