100% cư dân dự án Phúc Yên đồng ý mới được xây dựng, nếu không hủy bỏ quy hoạch

19/07/2017 - 12:07

PNO - Đó là khẳng định của ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng (XD) TP.HCM tại buổi làm việc với Công ty CP địa ốc Phúc Yên, chủ đầu tư dự án Phúc Yên (Q.Tân Bình) và các sở, ngành liên quan, sáng nay (19/7).

Báo cáo với Sở XD, đại diện Công ty CP đại ốc Phúc Yên (Công ty Phúc Yên) cho biết, trong quá trình bắt đầu phê duyệt dự án đến khi đưa dân vào ở, dự án đã nhiều lần duyệt điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể, dự án được phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch vào tháng 3/2008. Đến tháng 9/2010, dự án bắt đầu điều chỉnh quy hoạch từ 17 tầng lên 18 tầng.

Việc điều chỉnh này xuất phát từ văn bản 892/UBND của UBND Q.Tân Bình. Từ đó các hồ sơ pháp lý được chuyển đến Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở XD, rồi trình UBND TP.HCM phê duyệt vào tháng 7/2012. Như vậy, việc điều chỉnh dự án kéo dài gần hai năm. Lần điều chỉnh này, tầng 18 vẫn ưu tiên cho các công trình tiện ích: sân vườn, nhà sinh hoạt cộng đồng, căn tin...

100% cu dan du an Phuc Yen dong y moi duoc xay dung, neu khong huy bo quy hoach
Ông Lăng Xuân Bình (thứ hai từ phải sang) trao đổi với báo chí sáng nay (14/7)

Đến năm 2013, dự án bắt đầu khởi công. Trong quá trình xây dựng, dự án tiếp tục xin điều chỉnh lần hai. Lần điều chỉnh này, dự án thay đổi chức sử dụng từ 50% thương mại, 50% để ở chuyển sang 100% chức năng để ở. Riêng tầng 18 từ chức năng phục vụ công cộng, căn tin, sân vườn... chuyển sang văn phòng, dịch vụ thương mại.

Cắt bỏ toàn bộ căn tin và một phần sân vườn. Nhà sinh hoạt cộng đồng chuyển từ khối A sang khối B. Hồ sơ điều chỉnh được các cơ quan chức năng chính thức duyệt năm 2016. Đồng nghĩa với việc các căn hộ dự án lúc này đã bán cho khách hàng và dự án đã xây hoàn thành phần thô.

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở XD nhận định: “Việc điều chỉnh lần một là ổn, nhưng việc điều chỉnh lần hai cần phải xem xét lại dự án đã xin ý kiến cộng đồng cư dân xung quanh và ý kiến người mua nhà chưa”. 

Ông Lăng Xuân Bình - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Yên nói: “Tôi không biết việc này”.

100% cu dan du an Phuc Yen dong y moi duoc xay dung, neu khong huy bo quy hoach
Tầng thượng chung cư Phúc Yên, nơi chủ đầu tư dự án xây thêm tầng 18

Ông Tuấn không đồng tình: “Khi anh bán nhà cho khách hàng. Anh đã công khai cho họ biết dự án của anh như thế nào. Căn hộ họ ở kế cận cái gì, vị trí ra sao. Chẳng hạn, khi khách hàng mua tầng 17 trước đây họ thấy ở cạnh tầng 18 có sân vườn, căn tin, khu sinh hoạt cộng đồng... mới mua. Giá bán tầng 17 lúc này chắc chắn cao hơn những tầng khác. Giờ anh thay đổi quy hoạch làm thay đổi giá trị căn hộ thì phải xin ý kiến họ chứ. Vì anh làm ảnh hưởng lợi ích của họ. Anh chưa hỏi họ là vi phạm quyền lợi của họ”.

Ông Tuấn tiếp tục đặt vấn đề: “Anh thử đặt mình vào vị trí của khách hàng mua trước đây. Giờ dự án bất ngờ điều chỉnh quy hoạch như vậy anh có chịu được không? Trong khi đây là một tài sản rất lớn của khách hàng”. 

Cuối cùng, ông Tuấn kết luận: “Chủ đầu tư muốn triển khai dự án phải xin ý kiến cư dân gồm: nội dung điều chỉnh và biện pháp thi công. 100% cư dân đồng ý thì mới được thi công. Nếu không thỏa thuận được, dự án sẽ hủy bỏ quy hoạch điều chỉnh lần hai, thực hiện đúng nội dung điều chỉnh như quy hoạch lần một. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư”.
 
“Tôi nghĩ phải lấy ý kiến 100% cư dân đồng ý mới được xây dựng là quá nặng nề cho chúng tôi. Chắc chắn không thể thực hiện. Vả lại nếu làm theo phương án điều chỉnh lần một chắc chắn cư dân sẽ than phiền rất nhiều. Tôi có danh sách hơn 160 cư dân đang ở hiện nay là mua lại căn hộ, chứ không phải toàn bộ cư dân đang ở đều là khách hàng mua nhà trước đây” - ông Bình biện hộ. 

Tuy nhiên, ông Tuấn phản bác: “Dù đây là những người mua lại căn hộ thì họ cũng mua lại giá trị tiện ích của dự án, nên việc này không làm thay đổi bản chất vấn đề. Còn nếu anh cho rằng làm theo phương án cũ cư dân sẽ than phiền thì anh hãy chỉ cho họ thấy việc điều chỉnh theo phương án mới mang lại lợi ích nhiều hơn cho họ. Cư dân đồng ý hết thì cơ quan chức năng cho thi công thôi. Đây là lỗi của anh. Là bài học anh phải trả giá cho việc làm sai của mình”. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI