Bắt Phó tổng giám đốc và nguyên Tổng giám đốc Mobifone liên quan đến thương vụ AVG

14/11/2018 - 11:29

PNO - Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một Phó tổng giám đốc (PTGĐ) và nguyên Tổng giám đốc (TGĐ) Mobifone để điều tra về những sai phạm liên quan đến vụ Mobifone mua AVG.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra mở rộng vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan theo Quyết định khởi tố vụ án số 26/C46-P13 ngày 10/7/2018.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Phạm Thị Phương Anh, PTGĐ và ông Cao Duy Hải, nguyên TGĐ Mobifone để điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Khoản 3, Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015. Các quyết định khởi tố và lệnh tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.

Bat Pho tong giam doc va nguyen Tong giam doc Mobifone lien quan den thuong vu AVG
Ông Cao Duy Hải và bà Phạm Thị Phương Anh. Ảnh: Cổng thông tin Bộ Công an

Trước đó, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) về Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), ông Cao Duy Hải có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong việc tham mưu cho Hội đồng thành viên Tổng công ty trình Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện dự án; trực tiếp ký nhiều văn bản liên quan đến dự án trái quy định.

UBKTTW kết luận những vi phạm của ông Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Cũng trong vụ việc này, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cũng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với bà Phạm Thị Phương Anh vì có vi phạm nghiêm trọng. Trong kỳ họp 27, UBKTTW đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Cao Duy Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, thành viên Hội đồng thành viên, TGĐ Tổng công ty Mobifone.

Bà Phạm Thị Phương Anh thiếu trách nhiệm trong việc tham gia, trực tiếp đàm phán và chỉ đạo đàm phán với các cổ đông AVG; trực tiếp đàm phán, thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG gây thiệt hại cho Mobifone; tham mưu cho Bộ TT&TT và Mobifone sử dụng kết quả thẩm định giá của Công ty AMAX; không kiểm tra tư cách pháp nhân của AVG, tính pháp lý của các cổ đông và cổ phần AVG.

Ngoài ra, bà Phương Anh còn chịu trách nhiệm chính trong việc trực tiếp ký các báo cáo đánh giá về dự án; kết quả tham mưu về hiệu quả của dự án; trực tiếp tham mưu cho Ban Tổng giám đốc Mobifone và Hội đồng thành viên về chuẩn bị nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông AVG; ký khống biên bản họp Ban Tổng giám đốc để thống nhất trình Hội đồng thành viên dự thảo thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG.

Ngày 10/7, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, làm thất thoát lớn tài sản của nhà nước.

Cùng với đó, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam ông Lê Nam Trà - nguyên chủ tịch hội đồng thành viên, nguyên TGĐ  Mobifone (khi bị khởi tố đang công tác tại Văn phòng Bộ TT&TT), ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng Vụ quản lý Doanh nghiệp, Bộ TT&TT để điều tra về cùng tội danh "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 220, Bộ luật Hình sự năm 2015.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI