Về xứ Đông Nam bộ săn nấm mối mùa mưa

10/07/2019 - 07:00

PNO - Xuôi về những vùng như Bình Dương, Bình Phước, mùa mưa cũng chính là mùa nấm mối. Người dân thường săn tìm nấm ở trong những vườn điều, vườn cao su. Nếu trúng ổ nấm, hái được 4 – 5 rổ là… chuyện thường.

Nấm mối là đặc sản thơm ngon, mắc tiền mà không phải ai cũng dám chi ra thưởng thức. Mỗi ký nấm mối dao động từ 500 ngàn đến hơn 1 triệu đồng. Ấy vậy mà ở cái xứ đất đỏ Đông Nam bộ trù phú lại ưu ái cho người dân những búp nấm ngon tuyệt mỗi khi vào mùa.

Cái tên nấm mối xuất phát từ việc loại nấm này chỉ mọc ở những nơi có nhiều mối sinh sống. Giá nấm mối hiện nay rất đắt là bởi chúng rất khó trồng, chỉ mọc hoang dã ở những vùng đất rất sạch, không bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu, phân bón hóa học…

Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Nấm mối chỉ sinh sôi ở những vùng đất rất sạch

Ngoài ra, nấm mối phải có điều kiện khí hậu phù hợp mới mọc. Những ngày trời oi nắng, bỗng đổ ào một cơn mưa, hơi đất trở nên nóng ẩm thất thường, khi đó nấm mối sẽ sản sinh.

Chưa kể, loại nấm này vô cùng khó tính, chúng thường nở và tàn rất nhanh. Thu hoạch nấm cũng phải biết cách, chỉ được nhổ bằng tay hoặc dùng cây, que gỗ lấy nấm. Người ta đồn rằng, nếu dùng những vật kim loại, dao, kéo lấy nấm mối thì những năm sau, chỗ đất ấy nấm mối sẽ không mọc nữa.

Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Trong những khu vườn cao su, vườn điều, mùa mưa là mùa săn nấm quý

Sở hữu những đặc tính khó chịu là vậy nhưng nấm mối lại cực kỳ ngon và bổ dưỡng. Không chỉ miền Tây mà vùng đất Đông Nam Bộ cũng được ưu ái khi loại nấm này cũng mọc lên khá nhiều. 

Mùa mưa, khi những cơn mưa rào đầu mùa đổ xuống cái oi nóng của xứ đất đỏ cũng là lúc nấm mối chuẩn bị vươn mình từ lòng đất. Trong những khi rừng cao su, những rẫy điều ở Bình Dương, Bình Phước, nếu để ý kỹ, vén lớp lá rụng sẽ thấy nấm mối khẽ nhú mình lên từ trong đất. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ một búp nấm mới chỉ cỡ ngón tay đã có thể xòe to bằng bàn tay. Nấm mối nở nhanh như thế, nên cứ chuẩn bị vào mùa nấm là người Kinh, người đồng bào Stiêng lại vào rừng hay đồn điền cao su săn nấm.

Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Những cây nấm mối ở vùng đất đỏ Đông Nam bộ rất to và ngọt

Săn nấm sẽ rất khó nếu không có kinh nghiệm. Với những người thường đi hái nấm, họ chọn những chỗ năm ngoái nấm đã từng mọc để thu hoạch. Nếu không bị ảnh hưởng bởi thuốc, phân bón hóa học, nấm mối thường rất hay mọc lại ở chỗ cũ. Chỉ cần trúng ổ nấm, người ta có thể hái về 4 – 5 rổ lớn. Có khi một lần hái được vài ký là bình thường. Những búp nấm ấy, người ta đem về xào tỏi, nấu canh rau ngót, nấu cháo nấm, làm bánh xèo nấm mối… rất ngon không thua bất kỳ loại thịt quý nào.

Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Một nồi cháo nấm ngon ngọt quên lối về

Từ Sài Gòn ngang qua những đồi cao su dọc quốc lộ 13, 14 ở Bình Dương chỉ mất 2 tiếng, xa hơn là Bình Phước – khoảng 3, 4 tiếng. Nếu có dịp về những vùng đất này vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 âm lịch, bạn nhớ hỏi thăm về nấm mối và thử trải nghiệm đi theo người săn nấm nhé. Cái cảm giác phát hiện ra một ổ nấm lú nhú mọc lẫn trong lá khô rồi tự tay hái những chiếc nấm mập ú sẽ khiến bạn vô cùng phấn khích.

Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Nấm mọc ở trên những đám lá rụng như thế này nên rất khó phát hiện
Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Cả một rổ nấm lớn
Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Thân nấm to vô cùng thích mắt
Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Nấm cạo sạch, bán rất có giá trị
Ve xu Dong Nam bo san nam moi mua mua
Chỉ hai cây nấm mối vùng Đông Nam Bộ cũng to bằng cả bàn tay người lớn

Nấm mối ngoài đắt vì mọc ở nơi đất sạch còn là loại nấm có vị dai, ngọt rất khó tả. Đó quả thật là món quà quý mà thiên nhiên đã ban tặng.

Phương Ngố
Ảnh: Vũ Hải Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI