Guillermo del Toro thành công nhờ mê… quái vật

07/03/2018 - 20:50

PNO - 25 năm làm nghề với 10 tác phẩm điện ảnh, Guillermo del Toro đã cho thấy một điều rằng: một khi làm việc bằng tất cả đam mê, thành công ắt sẽ đến.

Guillermo del Toro hẳn đã có một đêm mất ngủ vì hạnh phúc khi tác phẩm điện ảnh thứ 10 trong sự nghiệp của ông đã lên ngôi ở lễ trao giải Oscar lần thứ 90 - 2018 và bản thân cũng qua mặt bốn đồng nghiệp để lần đầu chạm tay vào tượng vàng hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất.

Guillermo del Toro thanh cong nho me… quai vat

Niềm đam mê quái vật dẫn lối Guillermo đến thành công

Dù không còn xa lạ gì với những giải thưởng chuyên môn danh giá như Quả cầu vàng, BAFTA, Sư tử vàng; chiến thắng của Guillermo tại Oscar lần này mới thực sự là tưởng thưởng xứng đáng trên chặng đường sự nghiệp dài 1/4 thế kỷ của ông và là quả ngọt cho niềm đam mê quái vật hết sức kỳ lạ của vị đạo diễn người Mexico này.

Thuở còn đi học, trong khi các bạn được điểm A trong lớp mỹ thuật nhờ vẽ tranh phong cảnh thì cậu bé Guillermo del Toro bị điểm C vì vẽ quái vật trong phim kinh dị nổi tiếng Creature from the Black Lagoon (1954). Có lần, Guillermo bị đưa đến bác sĩ tâm lý, được kiểm tra bằng cách nhận một mớ đất nặn để tạo hình tùy thích, Guillermo del Toro lập tức nặn một… bộ xương người.

Ở Hollywood, nói đến Guillermo del Toro là phải nói đến dòng phim kinh dị mang màu sắc giả tưởng, kỳ ảo mà ở đó, dấu ấn ông để lại rõ nét nhất nằm ở khoản tạo hình nhân vật. Hầu như phim nào của ông cũng có những sinh vật vẻ ngoài kỳ dị, đáng sợ dù chính ông lại có ngoại hình rất mũm mĩm, đáng yêu.

Ông từng tạo ra những con ma cà rồng có bộ hàm rộng và răng nanh chằng chịt, chiếc lưỡi dài dị dạng trong Blade II; hồn ma với chiếc đầu trắng bệch, nhiều vết nứt luôn rỉ máu, cặp mắt màu sữa trong The devil’s backbone; lão Thần nông mình người, đầu dê, mặt như người ngoài hành tinh hay quái vật Pale Man có mắt nằm ở giữa lòng bàn tay trong Pan’s Labyrinth

Trong The shape of water, con thủy quái từ Amazon cũng gây ấn tượng mạnh với dáng dấp cao lớn, bộ mặt gớm ghiếc, bộ vảy dựng đứng chạy dài suốt thân. Sở thích tạo ra những sinh vật quái dị này của Guillermo del Toro xuất phát từ tuổi thơ của ông: một đứa trẻ được dạy dỗ trong môi trường Công giáo.

Ông bày tỏ: “Tôi tin rằng, đức hạnh và khổ đau gắn thành một cảm xúc duy nhất, do đó, để vươn đến cái tốt, bạn phải chịu đựng. Từ đó dẫn đến việc tôi nghĩ rằng, quái vật là một dạng thánh dẫn đường cho sự  thiếu hoàn hảo. Tôi cố gắng đưa điều đó vào trong các phim của mình. Những nhân vật thật sự đáng sợ luôn là những kẻ khăng khăng rằng, mọi thứ phải hoàn hảo”.

Guillermo del Toro thanh cong nho me… quai vat
Một cảnh trong Người đẹp và thuỷ quái

Cho tới khi trưởng thành, mỗi mùa Halloween, ông lại hóa trang thật kinh dị và đi lòng vòng khắp xóm. Ông cũng có hẳn một biệt thự (bảo tàng tên Bleak House) để trưng bày bộ sưu tập những quái vật mình tạo ra trong các phim. Thú vui độc lạ này từng làm cho người thân của ông lo lắng, nhất là bà - người phụ nữ mà Guillermo del Toro yêu kính nhất. Không ít lần bà bật khóc khi thấy thằng cháu nhỏ chẳng vẽ gì ngoài các con quái vật. Bà hỏi: “Cháu không thể tạo ra cái gì đẹp đẽ hơn sao?”, Guillermo del Toro đáp: “Với cháu, chúng rất đẹp”.

Quả thực, cái đẹp nằm ở con mắt người nhìn. Xem phim của Guillermo có thể thấy các sinh vật kia tuy gớm ghiếc, rốt cuộc chúng vẫn không đáng sợ bằng tâm địa độc ác của con người. Có lẽ vì lý do này mà The shape of water đã được tôn vinh ở lễ trao giải Oscar ngày 4/3 qua.

Tác phẩm được xem là Người đẹp và quái vật phiên bản kinh dị, nói về tình yêu giữa một cô lao công câm và thủy quái vùng Amazon, này đã khéo léo tố cáo tham vọng dã man của con người và truyền đi thông điệp đẹp về sức mạnh tình yêu. Cả hai nhân vật chính trong phim đều không có vẻ ngoài lung linh hoàn hảo nhưng trong họ là vẻ đẹp tâm hồn khó kiếm.

Trailer phim Người đẹp và thuỷ quái:

 

Với The shape of water - tác phẩm gần như là phim “người lớn” đầu tiên của Guillermo del Toro vì không có sự hiện diện của các nhân vật trẻ em - ông đã tạo nên sức sống mới cho dòng phim kinh dị. Nhiều nhà phê bình đồng loạt nhận định The shape of water là phim hay nhất trong sự nghiệp đồ sộ của Guillermo del Toro, mang đậm dấu ấn của nhà làm phim 54 tuổi này.

Tại lễ trao giải Oscar 2018, Guillermo del Toro nói: “Tôi là dân nhập cư và điều tuyệt vời nhất của điện ảnh là xóa mờ đi những biên giới trên cát trong khi thế giới thì cố đào sâu nó hơn”. Thật vậy, bằng những sáng tạo của mình, Guillermo del Toro đã mang đến cho thế giới điện ảnh, cho những người yêu phim niềm tin rằng, cái đẹp, cái thiện vẫn nảy mầm trong nghịch cảnh.

25 năm làm nghề với 10 tác phẩm điện ảnh, Guillermo del Toro đã cho thấy một điều rằng: một khi làm việc bằng tất cả đam mê, thành công ắt sẽ đến. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI