Sức hút từ mô hình “thể dục cộng đồng”

03/06/2014 - 23:19

PNO - PN - “Ít đau ốm, tinh thần thoải mái, vóc dáng thon gọn…”, là nhận xét chung của nhiều chị em phụ nữ đang tham gia Câu lạc bộ (CLB) “Thể dục cộng đồng” tại Q.3, TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đây là mô hình do Hội LHPN và Trung tâm TDTT quận xây dựng, nhằm tạo sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe, tinh thần cho các cán bộ, hội viên, phụ nữ tại địa phương. Sau hai năm triển khai thực hiện, mô hình không chỉ duy trì bền vững mà còn thu hút thêm các đối tượng là học sinh-sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, nam giới.

Tận dụng các khuôn viên trường học, nhà văn hóa hay khoảng sân rộng dọc bờ kè Nhiêu Lộc làm nơi tập luyện, cứ sau giờ cơm tối, nhiều gia đình lại hẹn để “đồng diễn”. Trong tiếng nhạc rộn ràng, mọi người từ già đến trẻ, cả nam lẫn nữ đều nhịp nhàng, thuần thục với các động tác.

Cô Bế Thị Bền - Tổ phó Tổ nghiệp vụ thể thao cộng đồng, Trung tâm TDTT Q.3 cho biết: “Các bài tập rất đơn giản, nhẹ nhàng để ai cũng có thể tự tập. Bên cạnh các động tác khởi động cơ bản, vận động toàn thân… còn kết hợp với loại hình thể dục thẩm mỹ, nhịp điệu, dưỡng sinh và yoga. Các bài tập có tác dụng giảm đau nhức tay chân, khớp; an thần; giúp cơ thể thon gọn, săn chắc… Điểm đặc biệt của môn thể dục này là mọi người vận động trên nền nhạc, dựa vào tiếng nhạc mà đếm nhịp tập theo, nhờ đó tạo sự hưng phấn cho người tập, kích thích khả năng vận động cơ thể của mỗi người. Không cần dụng cụ hỗ trợ, không mất chi phí tham gia, người mới đến chỉ nhìn vài lần là có thể tập”.

Suc hut tu mo hinh “the duc cong dong”

Các thành viên Câu lạc bộ "Thể dục cộng đồng" tham gia hội thao

“Trước khi có CLB, nhiều chị rủ nhau tập ở công viên; nhưng do tự phát, không có người hướng dẫn nên hiệu quả thấp. Từ lúc tham gia CLB, được tập luyện đúng phương pháp; các dì lớn tuổi bớt đau nhức, ngủ ngon hơn; nhiều chị sau sinh đã lấy lại vóc dáng thon gọn… nên mọi người rất hào hứng”, chị Nguyễn Hồng Loan - Chủ tịch Hội LHPN P.13, Q.3 chia sẻ.

Thành công và sức lan tỏa của mô hình là nhờ vào tác dụng tích cực đến thể chất, tinh thần của người tham gia; tạo được thói quen và tính tự giác ở mỗi người trong việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng sống gia đình. Chồng cùng vợ, cháu theo bà tập luyện; không ít các đối tượng là học sinh-sinh viên, những người trẻ cũng xin tham gia CLB.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN Q.3 chia sẻ: “Trước đây, Quận Hội có phát động phong trào “Mỗi hội viên phụ nữ chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để luyện tập hằng ngày”, nhưng số lượng đăng ký tham gia không nhiều. Bên cạnh đó, các chị em thường bận việc gia đình hay tâm lý “phải có người tập chung mới vui”… nên phong trào chưa phát huy tốt. Vì thế, Hội đã xây dựng mô hình “Thể dục cộng đồng” với mục đích hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn quận dễ dàng tham gia. Để ủng hộ tinh thần cho các chị em trong CLB; Hội cũng tổ chức các hội thi, hội thao thường niên để các đơn vị giao lưu, gặp gỡ… Trong thời gian tới, Quận Hội sẽ chỉ đạo đến các cấp Hội duy trì các CLB tại các phường, khu phố; song song đó sẽ triển khai đa dạng, phong phú nhiều loại hình thể dục để thu hút nhiều người tham gia”.

 Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI