Cảnh báo nuôi ong bằng đậu nành gây ô nhiễm mật ong

01/11/2017 - 14:35

PNO - Các nhà nhập khẩu mật ong châu Âu vừa đưa ra cảnh báo đối với người nuôi ong và chế biến mật tại Việt Nam liên quan đến việc nuôi ong bằng đậu nành biến đổi gen; đồng thời khuyến cáo nên thay đổi phương thức chăn nuôi.

Được biết, bột đậu nành, rỉ mật… là những thức ăn bổ sung được nhiều người nuôi ong tại Việt Nam sử dụng cho đàn ong trong những ngày mưa, đàn ong không thể đi kiếm phấn hoa.

Trong khi đó, phần lớn nguồn đậu nành nhập về Việt Nam hiện nay đến từ các nước canh tác đậu nành GMO, chẳng hạn như Mỹ, Argentina…

Một nhà nhập khẩu từ châu Âu cho rằng, việc nuôi ong bằng đậu nành gây ô nhiễm mật ong.

“Nhiều sản phẩm GMO vẫn được phép lưu hành tại châu Âu nhưng người tiêu dùng tại châu lục này lại không hoan nghênh và có tâm lý e ngại. Nên các nhà sản xuất mật ong tại Việt Nam cần thay đổi phương thức chăn nuôi…”, doanh nghiệp này khuyến cáo.

Ngoài ra, mật ong tại Việt Nam hiện nay cũng có hàm lượng nước quá cao, nấm men và tồn dư kháng sinh nhiều…

Ông Đinh Quyết Tâm, Phó Chủ tịch Hội chăn nuôi ong VN cũng cảnh báo, dư lượng thức ăn, trong đó chủ yếu là đậu nành trong mật ong của VN hiện nay đang ẩn chứa nhiều rủi ro khi xuất khẩu đi các thị trường.

Canh bao nuoi ong bang dau nanh gay o nhiem mat ong
Nhiều đàn ong được nuôi theo hình thức du mục, liên tục di chuyển đến các vùng khác nhau theo mùa hoa. Ong được cho ăn bổ sung đậu nành, rỉ mật...

FDA liệt đậu nành là một trong tám chất gây dị ứng; tương tự EU liệt vào nhóm một trong mười bốn chất gây dị ứng và cần được kiểm soát.

Năm 2007, châu Âu từng “cấm cửa” mật ong từ Việt Nam do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm này vượt ngưỡng cho phép. Năm 2013, sau khi Cục Thú y thực hiện nhiều biện pháp giám sát chất lượng mật ong EU mới đồng ý mở cửa lại cho mật ong VN vào.

Tuy nhiên, lượng mật ong từ VN hàng năm vào EU vẫn rất hạn chế do không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và kiểm soát dư lượng các chất tồn dư.

Trong 9 tháng đầu năm nay, các nhà xuất khẩu khoảng 1.469 tấn mật ong vào thị trường EU, dù sản lượng này được xem cao hơn cùng kỳ nhiều năm. Tuy nhiên, so với lượng hàng trăm ngàn tấn mật ong của Trung Quốc xuất vào EU mỗi năm thì con số của các nhà xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam còn quá hạn chế.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI