Sneak show: 'tuyệt chiêu' của người tự tin

19/03/2019 - 13:30

PNO - Điện ảnh Việt ngày trước không có khái niệm sneak show. Chỉ khi các bom tấn Hollywood về Việt Nam rầm rộ thì khán giả mới làm quen với cụm từ này và phim Việt cũng dần áp dụng sneak show.

Tính đến nay, sau hơn 3 tuần công chiếu, bộ phim Hai Phượng đã thu hơn 150 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam, trở thành phim Việt có doanh thu cao thứ ba trong lịch sử, sau Cua lại vợ bầuEm chưa 18.

Trong đó, đáng chú ý nhất là thành tích thu trên 12 tỷ đồng chỉ sau 2 ngày chiếu sớm (sneak show), bởi bộ phim ăn khách nhất - Cua lại vợ bầu cũng phải mất 3 ngày sneak show mới thu được 12 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự lợi hại của chiến lược quảng bá, phát hành phim mang tên sneak show.

Điện ảnh Việt ngày trước không có khái niệm sneak show. Chỉ khi các bom tấn Hollywood về Việt Nam rầm rộ thì khán giả mới làm quen với cụm từ này và phim Việt cũng dần áp dụng sneak show. Thông thường, quyết định có chiếu sớm một phim nào đó hay không tùy vào sự thỏa thuận của 3 bên: nhà sản xuất - nhà phát hành - cụm rạp và quyết định này sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến số phận của tác phẩm ở phòng vé.

Sneak show: 'tuyet chieu' cua nguoi tu tin
Hiệu ứng từ hai ngày chiếu sớm đã giúp Hai Phượng thu hơn 150 tỷ đồng tại Việt Nam, dù bị dán nhãn C18

Sneak show ở Việt Nam đôi khi không tồn tại đúng nghĩa của từ này, bởi suất chiếu khá nhiều, số ngày chiếu kéo dài, có phim chiếu sớm so với thời điểm công chiếu chỉ một ngày, tạo cảm giác như đôn lịch phát hành.

Tuy nhiên, không như nhiều người nghĩ sneak show là cơ hội giúp nhà sản xuất kiếm thêm doanh thu, mục đích thật sự của sneak show là thăm dò dư luận, đo phản ứng của khán giả trước khi phim chính thức ra rạp. Và đây chính là con dao hai lưỡi, bởi nếu phim tốt thật sự, được nhiều người ngợi khen, những buổi sneak show sẽ thành căn cứ để các cụm rạp xếp lịch chiếu thuận lợi cho phim.

Bộ phim Em chưa 18 là minh chứng rõ nhất cho trường hợp này. Chỉ sau hai ngày chiếu sớm (26 và 27/4/2017), phim đã thu 13,2 tỷ đồng và được các rạp dồn suất chiếu ưu tiên. Kết quả: Em chưa 18 dễ dàng thu 171 tỷ đồng, sau 1 tháng khởi chiếu, lập kỷ lục Phim Việt ăn khách nhất thời đại - vị trí vừa bị Cua lại vợ bầu đoạt mất. Ở chiều ngược lại, sneak show sẽ khiến phim èo uột ở phòng vé, nếu chất lượng không đủ tốt.

Trailer phim Hai Phượng:

Rõ ràng, không hẳn phim không chiếu sneak show thì doanh thu sẽ kém. Có khi không sneak show lại là lựa chọn khôn ngoan, nhất là khi trong thời điểm đó có quá nhiều phim ra rạp cùng lúc, đã chiếu sneak show. Một phim chưa “nhá hàng” lần nào sẽ thu hút sự tò mò của khán giả hơn những phim đã chiếu sớm.

Phim tết 2018 - Siêu sao siêu ngố là ví dụ. Vào dịp đó, cả ba phim tết là 798 Mười, Về quê ăn tếtĐích tôn độc đắc đều có những buổi sneak show thì Siêu sao siêu ngố đợi đến ngày ra rạp chính thức mới trình làng. Kết quả ai cũng rõ, Siêu sao siêu ngố dẫn đầu phòng vé dịp tết và đi vào kỷ lục Việt Nam với thành tích 108 tỷ đồng. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI