Thay đổi người giám hộ

10/09/2014 - 11:44

PNO - PN - * Con gái tôi hiện sống thực vật sau tai nạn giao thông cách nay ba năm, con rể tôi đang nuôi hai con nhỏ. Nghe nói, sắp tới con rể tôi sẽ lập gia đình mới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chúng tôi lo sợ khối tài sản của con gái và hai cháu ngoại gồm nhà, đất, xe cộ sẽ vào tay người ngoài nên muốn trở thành người giám hộ (NGH) cho con để yêu cầu chia tài sản, có được không?

Lê Công Bình (Q.2, TP.HCM)

Trả lời: Theo điều 62 Bộ luật Dân sự thì trong trường hợp vợ mất năng lực hành vi dân sự thì chồng sẽ là NGH đương nhiên; điều 70 Bộ luật Dân sự quy định NGH được thay đổi trong các trường hợp như sau:

- NGH không còn đủ các điều kiện để làm NGH;

- NGH là cá nhân chết hoặc bị tòa án tuyên bố mất tích, tổ chức làm giám hộ chấm dứt hoạt động;

- NGH vi phạm nghĩa vụ giám hộ;

- NGH đề nghị thay đổi và có người khác nhận làm giám hộ.

Trường hợp của con gái ông hiện mất năng lực hành vi nên con rể ông đang là NGH đương nhiên cho con gái ông, nay ông muốn thay con rể làm NGH thì ông và con rể nên thương lượng với nhau. Trong trường hợp không thỏa thuận được, nhưng nếu có căn cứ để thay đổi NGH theo như nêu trên thì ông có quyền yêu cầu tòa án giải quyết cho thay đổi NGH.

Khi được làm NGH đương nhiên của con gái ông thì ông có các quyền và nghĩa vụ của NGH theo quy định của các điều 67, 68 Bộ luật Dân sự như: quản lý tài sản của người được giám hộ, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người được giám hộ; đại diện cho NGH trong các giao dịch dân sự; chăm sóc, bảo đảm việc điều trị bệnh của người được giám hộ; sử dụng tài sản của người được giám hộ để chăm sóc, chi dùng cho những nhu cầu cần thiết của người được giám hộ…

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI