Năm học 2017-2018: Không dạy nhồi nhét, hạn chế dạy thêm học thêm tràn lan

23/08/2017 - 09:04

PNO - Năm học 2017-2018, ngành giáo dục TP hướng dẫn học sinh kỹ năng tự học, tránh nhồi nhét kiến thức. Nghiêm cấm tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.

Đây là khẳng định của ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng năm học mới, tổ chức ngày 21/8.

Ngành giáo dục sẽ triển khai trang hỗ trợ học tập trực tuyến, tạo điều kiện học sinh rèn khả năng tự học. Trang web hỗ trợ học tập giúp người học giải đáp các thắc mắc liên quan đến bài vở, tự ôn tập, củng cố và nâng cao kiến thức tại nhà. Đây là một trong những giải pháp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm đang tràn lan.

Ông Sơn nhấn mạnh: Sở tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp dạy thêm không đúng quy định.

Nam hoc 2017-2018: Khong day nhoi nhet, han che day them hoc them tran lan

Ngoài việc trang bị kiến thức cho học sinh, chương trình giáo dục năm nay chú trọng xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc, ý chí khởi nghiệp, kỹ năng thực hành xã hội cho người học. Để làm được điều này, thành phố cho phép các trường chủ động thực hiện kế hoạch dạy học, miễn đảm bảo chuẩn kiến thức và thời lượng dạy học. Các trường được chủ động xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn và đa dạng hóa các hình thức kiểm tra đánh giá cho phù hợp với tình hình giảng dạy thực tế. 

Theo người đứng đầu ngành giáo dục Thành phố, năm nay sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục nghệ thuật, thể chất; đổi mới mạnh mẽ công tác giảng dạy và học tập các môn nhạc, họa, thể dục; chú trọng phát triển âm nhạc dân tộc và các môn võ dân tộc trong nhà trường.

Chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh nhằm giúp các em hòa nhập cộng đồng, tự giải quyết các vấn đề của bản thân. Tăng cường tổ chức cho học sinh tham gia các tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tế của cuộc sống.

Nhà trường, thầy cô phải đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, làm việc theo nhóm… thay cho việc nhồi nhét kiến thức.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định, ngành giáo dục thành phố đang chịu áp lực lớn từ việc tăng dân số quá nhanh. Thành phố có nhiều cơ sở giáo dục quy mô, loại hình đa dạng và phức tạp nên gặp thách thức về quản lý.

Theo ông Tuyến, nhiều biểu hiện tiêu cực vẫn chưa giải quyết triệt để như mâu thuẫn áp lực thành tích cao trong thi cử và sự giảm tải, giảm áp lực cho học sinh. Ngoài ra, còn mâu thuẫn giữa nhu cầu đầu tư để nâng cao chất lượng với những ràng buộc về cơ chế, chính sách, bài toán ngân sách.

     Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI