Đường sụt lún sau 6 tháng thông xe: Tại dân đổ thêm bờ kè?

15/01/2016 - 07:02

PNO - Đoạn đường có giá thành 20 tỷ đồng/km xuất hiện vết nứt dài 55m, rộng 20cm, sâu 10cm chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động.

Bất thường!

Chiều ngày 14/1/2016, xác nhận với Phunuonline, ông Võ Văn Hùm - Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông xác nhận, đoạn đường Hồ Chí Minh chạy qua thị trấn Đức An, huyện Đắk Song đang bị hư hỏng từ 2 tháng nay.

Theo ông Hùm, sự cố này đã xuất hiện từ 2 tháng nay. Ban đầu, một số công nhân đã dùng xi măng trám lại nhưng nhiều chỗ nhựa đường vẫn bị lồi sụt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Cho tới hiện tại, đoạn đường này vẫn xuất hiện một vệt sụt lún ở tim đường, kéo dài 55m, rộng 20cm, có chỗ sâu 10cm. Đoạn đường qua tỉnh Đắk Nông dài 70km, được đầu tư gần 1.400 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, đoạn đường được bàn giao cho chủ đầu tư là BQL dự án đường HCM quản lý.

Duong sut lun sau 6 thang thong xe: Tai dan do them bo ke?
Đoạn đường Hồ Chí Minh chạy qua xã thị trấn Đức An, huyện Đắk Song bị lún, nứt ở tim đường (Ảnh: TTTT).

Nói về nguyên nhân xuất hiện vết nứt, ông Ngô Văn Thông - Trưởng phòng quản lý dự án 3 (Ban quản lý dự án đường HCM) - Giám đốc điều hành gói thầu trên cho biết, nguyên nhân là do người dân đổ một khối lượng lớn đất sau bờ kè. Từ đó, khiến bờ kè đeo “ba lô” rồi kéo theo mặt đường hư hỏng.

Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã tiến hành xử lý bằng cách dùng cát, nhựa bịt chỗ nứt để ổn định. "Sau khi khắc phục, khu vực này vẫn đảm bảo. Qua Tết, nếu tiếp tục nứt lún thì sẽ tiến hành sửa lại", ông Thông nói.

Tuy nhiên, TS. Nguyễn Thiện Phong - Khoa Đường bộ, Đại học GTVT TP. HCM lại cho rằng, nếu việc bờ kè đường "khoác ba lô" thì vết nứt sẽ xuất hiện ở hai bên đường chứ không phải ngay tim đường. 

"Nguyên nhân nứt đường là do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng rõ ràng việc đoạn đường được đầu tư nghìn tỷ mới đưa vào hoạt động chưa đầy nửa năm mà xuất hiện lún, nứt ở tim đường là điều bất thường. Nếu do xe quá tải thì thường ở hai bên đường, bờ kè đường yếu thì cũng xuất hiện ở hai bên đường đầu tiên chứ không thể từ tim đường rồi lan sang hai bên" - ông Phong nhận định.

Đúng quy trình nhưng do... thời tiết

Cũng trên tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua huyện Cư Jút và Đắk Mil của tỉnh Đắk Nông, tháng 10/2015 đã xuất hiện vết nứt dài ở hai bên ven đường chỉ sau 2 tháng đưa vào sử dụng.

Duong sut lun sau 6 thang thong xe: Tai dan do them bo ke?
Vết nứt kéo dài trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông (Ảnh: LĐ).

Đơn vị thi công là Công ty Toàn Mỹ 14 giải thích rằng, đã làm đúng quy trình nhưng đây là đoạn đường mới, trong khi mưa nhiều quá, nước thấm vào mái dốc và lề đường, dẫn đến hiện tượng sắp xếp lại cấu tạo đất, gây lún mặt đường. 

Không những thế, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Buôn Mê Thuật - Đắk Lắk cũng bị lún, nhà thầu phải đào lên (rộng khoảng 1m, sâu khoảng 10cm), tương ứng với hai vệt bánh xe tải để làm lại. Theo ông Trịnh Phú Tâm - Giám đốc Xí nghiệp 471, Cty xây dựng 470 - đơn vị trúng thầu cho biết, đoạn đường dài 2,2km nhưng đoạn lún, nứt dài tới 1km, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2014 và hết bảo hành từ tháng 8/2015.

“Đoạn này bắt đầu vào khu vực đông dân cư của thành phố, xe bắt đầu phanh để giảm tốc, khiến lớp bê tông thứ 2 bị chà xát mạnh nên xảy ra hiện tượng này” - ông Tâm giải thích.

Nhưng trên thực tế, biển báo khu đông dân cư mới được dời vào đoạn này hơn 2 tháng nay, trước đó biển được lắp cách khu vực này khoảng 2km.

Trong khi đó, theo ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng Phòng Quản lý dự án II, BQL Dự án đường Hồ Chí Minh - một trong những nguyên nhân xảy ra nứt, lún tại 2 vị trí trên là do đơn vị tư vấn thiết kế quá cứng nhắc. 

“Đoạn đường qua huyện Cư Jút và Đắk Mil của tỉnh Đắk Nông phải đổ đất cao 14m, băng qua một vùng trũng mà không thiết kế thêm phần mái ta-luy bê-tông là không ổn. Còn đoạn qua TP. Buôn Mê Thuật nguyên nhân là theo thiết kế cũ, lớp bêtông nhựa có hàm lượng đá mịn và tỉ lệ nhựa cao (5,6% - PV), gặp thời tiết nóng, nhiệt độ cao và xe quá tải đi nhiều nên bị lún” - ông Nghiêm khẳng định.

Chi Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI