Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du

17/06/2015 - 07:26

PNO - PN - Với tư duy và trí tuệ mẫn tiệp, Bùi Kiến Thành đã kể lại hành trình gần một thế kỷ của ông một cách thoải mái và gần gũi thông qua tác phẩm Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du (NXB Thế giới).

Bui Kien Thanh - Nguoi mo khoa lang du

Bùi Kiến Thành sinh năm 1931, là một trong số những người Việt Nam đầu tiên được đào tạo bài bản về tài chính tại Hoa Kì. Năm 1954, ông được mời về nước làm trợ lí cho Thủ tướng Quốc gia Việt Nam Ngô Đình Diệm và Cố vấn Ngô Đình Nhu khi mới 23 tuổi. Năm 1956, ông được cử trở lại Hoa Kì học nâng cao về quản lý hệ thống ngân hàng và thành lập văn phòng Đại diện Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, là người trẻ tuổi nhất trong hơn 60 đại diện Ngân hàng nhà nước tại Hoa Kì bấy giờ.

Quay về Sài Gòn, ông thôi làm việc cho Chính phủ, ra hoạt động kinh tế tư nhân và trở thành một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất tại miền Nam Việt Nam khi đó. Từ năm 1965, ông sang Paris định cư, bắt đầu quãng thời gian dài xa quê hương, trở thành một nhà đầu tư bất động sản tại miền Nam nước Pháp. Hơn nửa đời người bôn ba, đầu thập niên 1980, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành được Chính phủ Việt Nam mời tư vấn góp sức cho tiến trình Đổi mới. Năm 1991, ông trở về Việt Nam và chính thức sinh sống tại quê hương. Kể từ đó tới nay, ông làm cố vấn cho ba đời Thủ tướng của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đó là các Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng.

Đó là những mảng màu rất khác biệt trong hành trình trưởng thành từ cậu bé Bê ròm ngây ngô tới một chuyên gia tài chính tầm cỡ quốc tế; từ nơi làng quê yên ả với thiên nhiên hùng vĩ tới những chân trời xa xôi bên kia đại dương; từ những bài học trong sách vở tới việc trở thành chính khách giữa thời kỳ chính trị phức tạp đến khốc liệt; từ những câu chuyện kinh doanh tới những câu chuyện tình yêu, tình cảm gia đình.

Chấp bút cho cuốn sách là Lê Xuân Khoa, một người viết trẻ luôn tìm kiếm những điều mới mẻ cả về nội dung lẫn cách thức thể hiện. Dưới ngòi bút tươi mới của Lê Xuân Khoa, câu chuyện cuộc đời Bùi Kiến Thành được tái hiện sinh động. Cuốn tiểu sử được thể hiện dưới dạng những cuộc trò chuyện thân tình. Đây chính là sự chia sẻ và thấu hiểu giữa hai thế hệ: một con người trải qua thời thơ ấu lúc nước nhà còn là thuộc địa với một bên là những người trẻ sinh ra trong hòa bình.

Lê Xuân Khoa cho biết: “Tôi cùng với các cộng sự đã thực hiện tổng cộng hơn 40 cuộc gặp gỡ với Bùi Kiến Thành và một số nhân vật liên quan đến ông trong vòng hai năm. Ngoài ra còn có rất nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại và mạng intrernet, lúc cặn kẽ lúc vội vàng. Bùi Kiến Thành - Người mở khóa lãng du không phải là một cuốn sách lịch sử. Mặc dù liên quan đến nhiều sự kiện và nhân vật lịch sử nhưng đây vẫn là một tập hợp hồi ức mang tính cá nhân với những ý kiến chủ quan của nhân vật”.

Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông chia sẻ: “Cuộc đời tôi cũng như bao cuộc đời, có lúc thăng lúc trầm, vinh quang trộn lẫn với đắng cay. Tôi may mắn được chứng kiến và tham gia vào những khúc quanh quan trọng của lịch sử, lại được đem chút tài hèn của mình phụng sự cho đất nước, quê hương. Nay sau chặng đường dài, nhân cơ duyên nhận được lời đề nghị của Công ty Cổ phần Sách Thái Hà, tôi xin ghi lại dăm ba mẩu chuyện gọi là góp vui cho quý bạn những lúc trà du tửu hậu, mà biết đâu cũng thêm được vài điểm đang để ngỏ của thế sự hưng vong. Cảm ơn nhóm tác giả. Cách thể hiện mà các bạn lựa chọn không hoàn toàn giống với tưởng tượng ban đầu của tôi, khiến tôi thấy bất ngờ, thú vị vô cùng bởi sự mới mẻ, trẻ trung và nhiều màu sắc”.

Vũ Ngọc Hoàng - Phó Trưởng ban Thường trực - Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận: “Hy vọng khi cầm trên tay cuốn sách, bạn đọc, nhất là những người trẻ, cũng như tôi lúc này, sẽ có được một mối duyên hội ngộ với anh Thành cùng nhiều suy tư về cuộc sống”,
 

Phan Quân
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI