Vụ phó giám đốc và thủ kho lén tuồn sữa từ thiện ra ngoài trong đêm:Gây rúng động xã hội, chỉ bị đề xuất hình thức kỷ luật thấp nhất

23/12/2016 - 07:03

PNO - Chiều 22/12, ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai cho biết, trong cuộc họp sáng cùng ngày, bà Hồng bị đề xuất nhận hình thức kỷ luật khiển trách, còn bà Thủy chỉ bị kiểm điểm.

Sau khi bài Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh Đồng Nai: Phó giám đốc cùng thủ kho tuồn sữa ra ngoài giữa đêm đăng trên báo Phụ Nữ ngày 21/12, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự bàng hoàng, phẫn nộ với hành động của phó giám đốc Võ Thị Tuyết Hồng và thủ kho Trần Thị Thu Thủy.

Dù vậy, chiều 22/12, ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai cho biết, trong cuộc họp sáng cùng ngày, bà Hồng bị đề xuất nhận hình thức kỷ luật khiển trách, còn bà Thủy chỉ bị kiểm điểm.

Nhiều cơ quan báo chí và truyền hình đã vào cuộc để làm rõ vấn đề. Mạng xã hội cũng “dậy sóng” khi thông tin được lan truyền rộng rãi. Bạn đọc Vu Gau Nguyen gửi bình luận trên báo điện tử phunuonline.com.vn: “Tại sao đi tiêu hủy phải lén lút? Tại sao công việc khiêng vác lại dành cho hai người phụ nữ cầm quyền ở trung tâm làm và tại sao mấy chục thùng sữa hết hạn mà phải dùng xe sang vận chuyển, lại còn phải sang xe dọc đường như kiểu “cất giấu” và tại sao lại phải đi ban đêm?”.

Nhiều bạn đọc cho rằng, việc mang sữa quá hạn ra ngoài tiêu hủy cũng không thể chấp nhận. Bạn đọc Hoa Hạ bức xúc: “Sao không phát sớm cho các cháu uống, thừa nhiều thì cho các cô uống cùng khi dạy các cháu”.

Vu pho giam doc va thu kho len tuon sua tu thien ra ngoai trong dem:Gay rung dong xa hoi, chi bi de xuat hinh thuc ky luat thap nhat
Bà Hồng tiếp tục vận chuyển một thùng hàng khác lên xe, xách nhẹ nhàng bằng một tay, chắc chắn không phải loại sữa nước mà bà vận chuyển trước đó (ảnh cắt từ clip)

Họp để tiêu hủy sữa cũng... bí mật?

Theo kết luận của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Đồng Nai, việc bà Võ Thị Tuyết Hồng và bà Trần Thị Thu Thủy tuồn sữa ra ngoài trong đêm là để tiêu hủy sữa hết hạn. Theo đó, TT có trưng ra biên bản “Thanh lý sữa tươi hết hạn” được lập ngày 23/8/2016. Bà Hồng cho rằng, thời gian vừa qua có nhiều Mạnh Thường Quân cho sữa nhưng các bé dùng không hết dẫn đến việc có 27 thùng sữa quá hạn phải được tiêu hủy đúng quy trình.

Trước đó, trả lời chúng tôi, bà Hồng khẳng định, trước khi họp tiêu hủy 27 thùng sữa hết hạn, phía TT đã tổ chức họp với năm trưởng phòng, thống nhất giao cho văn phòng và bảo vệ xử lý 27 thùng sữa hết hạn. Tuy nhiên, chiều ngày 22/12, chúng tôi điện thoại xác minh với bà Nguyễn Thị Phương, Trưởng phòng Chăm sóc trẻ mồ côi khuyết tật, bà cho biết: “Trước ngày 28/8, tôi không được thông báo gì về việc trong kho của TT có 27 thùng sữa hết hạn. Cuộc họp tiêu hủy sữa được cho là diễn ra 23/8, nhưng tôi không được mời dự. Đến lúc cô Hồng và cô Thủy mang sữa ra bên ngoài tôi cũng không hay biết gì”.

Chúng tôi liên hệ với bà Trần Thị Nhung, Trưởng phòng Y tế và vật lý trị liệu, nhưng khi nghe chúng tôi đề cập về cuộc họp tiêu hủy sữa ở TT ngày 23/8, bà liền từ chối trả lời và tắt máy. Riêng bà Vũ Thị Minh Hồng, Trưởng phòng Giáo dục cho biết: “Vấn đề này liên quan nhiều đến TT và Sở nên tôi không thể trả lời qua điện thoại được”.

Một số nhân viên của TT cho biết, trước đây họ không được thông báo về việc tại TT có 27 thùng sữa hết hạn và sẽ đem đi tiêu hủy. Cho đến khi vụ việc vỡ lở, họ mới nghe được chuyện “tiêu hủy sữa hết date”.

Hình thức kỷ luật chưa thuyết phục

Cả bà Hồng cùng lãnh đạo Sở LĐ-TBXH đều khẳng định hàng tuồn ra ngoài trong đêm chỉ là 27 thùng sữa hết hạn, chia làm hai đợt. Tuy nhiên, hai đoạn clip mà chúng tôi thu thập được cho thấy, ngày 24/8 và 5/9, bà Hồng và bà Thủy đã vận chuyển tổng cộng 32 lượt hàng từ TT ra ô tô. Clip còn thể hiện, bà Hồng và bà Thủy vận chuyển cả một số túi giấy vệ sinh lớn và những thùng có kích thước to hơn hẳn thùng sữa.

Một số Mạnh Thường Quân phản ánh, họ đã nhiều lần nhìn thấy bà Hồng dùng ô tô riêng lén lút vận chuyển hàng hóa từ TT ra ngoài vào ban đêm, đến đường Dương Minh Châu (TP.Biên Hòa), chuyển hàng qua một chiếc ô tô màu đen (được cho là xe của bà Thủy). Nghi ngờ bà Hồng “tuồn” hàng của TT ra ngoài bán nên một số vị đã âm thầm theo dõi. Dù đã có clip làm bằng chứng, hành vi tuồn hàng ra ngoài của bà Hồng và bà Thủy nhanh chóng được “hợp thức hóa” bằng việc “đưa 27 thùng sữa tươi hết hạn ra ngoài tiêu hủy”.

Phóng viên báo Phụ Nữ đặt vấn đề với ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐ- TB-XH: “Sở có xem xét chi tiết bà Hồng khai chỉ mang ra 27 thùng sữa, trong khi clip thể hiện bà Hồng cùng bà Thủy vận chuyển ra đến 32 lượt hàng?”, ông Lộc cho rằng: “Clip chỉ là thông tin, không đủ căn cứ, lỡ người ta quay đi quay lại thành nhiều lượt thì sao!”. Phóng viên đặt tiếp câu hỏi “Các anh có xem xét chi tiết, ngoài những hộp sữa, bà Hồng còn tuồn những túi giấy vệ sinh ra ngoài?”, ông Lộc nói: “Hình ảnh giấy vệ sinh trong clip chỉ mang tính chất thông tin thôi chứ không đủ cơ sở pháp lý. Đơn tố cáo cũng là dạng đơn nặc danh nên chúng tôi không thể phối hợp với người tố cáo để làm rõ”.

Việc bà Hồng và và bà Thủy bị phát giác gây rúng động xã hội, nhưng bà Thủy không bị kỷ luật, bà Hồng chỉ bị đề xuất mức kỷ luật “khiển trách” (mức nhẹ nhất trong sáu mức kỷ luật), liệu có thuyết phục?

Sơn Vinh - Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI