Vụ máy bay rơi ở Phú Yên: Phi công anh dũng cứu máy bay lúc gặp nạn

26/08/2016 - 15:16

PNO - Khi được lệnh nhảy dù thoát khỏi máy bay đang gặp sự cố nhưng phi công Trung đã cố gắng tìm cách cứu máy bay.

13h17 ngày 26/8, Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng phát đi thông báo chính thức vụ việc máy bay rơi tại tỉnh Phú Yên. Theo đó, sáng ngày 26/8/2016, Trung đoàn Không quân 910/Trường sỹ quan Không quân/Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức ban huấn luyện trên loại máy bay huấn luyện L39 tại sân bay Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.                                                                         

Sau khi cất cánh, lấy độ cao, lúc 08h45, máy bay bị hỏng động cơ, rơi tại cánh đồng thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Hậu quả máy bay bị hỏng. Học viên - phi công bay huấn luyện là Thượng sỹ Phạm Đức Trung, sinh năm 1994, quê quán: Văn Phú, Nho Quan, Ninh Bình bị hy sinh trong buồng lái, không có thiệt hại về mặt đất.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả.

Vu may bay roi o Phu Yen: Phi cong anh dung cuu may bay luc gap nan
Chân dung học viên - phi công Phạm Đức Trung (bên phải).

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên thông tin thêm, trong thời khắc xảy ra tai nạn phi công Phạm Đức Trung đã nhận được lệnh thoát khỏi máy bay nhưng anh vẫn cố gắng điều khiển cho máy bay chui dưới đường dây điện, không để máy bay đụng vào đường dây điện sát đường có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với tính mạng người đi đường.                               

Về thông tin người dân bị thương do liên quan đến tai nạn máy bay, ông Thế cho biết người này thấy máy bay ngang qua quá hoảng sợ nên té chứ không bị va chạm trong vụ tai nạn.

Thông tin từ lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng cho biết người dân đang điều trị tại bệnh viện ông Đặng Hùng (ở Huyện Đông Hòa) hiện vẫn còn đang điều trị do trầy xước di bị ngã và còn đang mệt.

Được biết, L39 là loại máy bay huấn luyện chiến đấu tốt nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam, hiện ​đang làm nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự. Đây là máy bay huấn luyện chiến đấu do hãng Aero Vodochody (Tiệp Khắc) nghiên cứu phát triển từ những năm 1960.
 
L39 được trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Progress/Ivchenko AI-25TL cho phép đạt tốc độ 750km/h, bán kính hoạt động 500km.
 
Ngoài vai trò huấn luyện phi công, khi cần L39 có thể làm nhiệm vụ chiến đấu với khả năng mang 1,2 tấn vũ khí trên 4 giá treo gồm tên lửa không đối không K13, súng máy, bom và rocket.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI