Bài 5: Làm thẻ xanh cho người chết nhập cư sang Mỹ

21/05/2017 - 06:30

PNO - Định cư cho người sống xong, người Trung Quốc ở Mỹ còn tính đến việc làm thủ tục định cư cho cả người đã khuất.

Làn sóng định cư Trung Quốc đã hình thành một cộng đồng Hoa kiều rộng lớn ở Mỹ, kéo theo đó là phong tục tập quán của người Hoa.

Bai 5: Lam the xanh cho nguoi chet nhap cu sang My
Khu mộ của người Trung Quốc, mùa xuân đi tảo mộ nên luôn có hoa tươi. (Ảnh: Lục Di Văn)

Làm thẻ xanh cho người chết dễ hơn cho người sống

Ông Lâm sang Mỹ từ năm 2000. Hiện giờ cả gia đình đã định cử ổn định tại New York. Thế nhưng mộ phần của bố mẹ ông vẫn nằm tại Tô Châu, điều đó khiến ông day dứt.

GIẤC MỘNG XUẤT NGOẠI VÀ LÀN SÓNG THIÊN DI TỪ QUỐC GIA TỶ DÂN

Bài 1:  Định cư hải ngoại cho người Trung Quốc: Hốt bạc lắm, lừa đảo nhiều 

Bài 2: Ôm hận đắng cay vì vỡ mộng xuất ngoại chui

Bài 3: Cuộc thiên di lần thứ 3 của quốc gia tỷ dân

Đợt tết Thanh minh vừa qua, ông đã quyết định làm thủ tục chuyển mộ phần bố mẹ mình sang một nghĩa trang của người Hoa ở New York.

“Thủ tục đơn giản hơn tôi nghĩ, Làm thẻ xanh cho người chết lại dễ hơn cho người sống rất nhiều”, ông Lâm cho hay.

Nhiều người bạn của ông Lâm cũng đã thực hiện thủ tục để đưa mộ của gia đình sang Mỹ “đoàn tụ”. “Giờ người chết cũng có thể định cư. Hãy nhìn các ngôi mộ, mộ của người gốc Hoa nhìn thấy ngay sự khác biệt”, ông Lâm nói.

Ông Điền, bạn ông Lâm cũng làm thủ tục đưa tro cốt cha mẹ sang Mỹ để chôn cất, tiện bề chăm sóc. Người mới mất chỉ cần có giấy chứng tử có xác nhận bệnh viện, giấy chứng nhận hoả táng là có thể đưa tro cốt sang Mỹ.

Còn người qua đời đã lâu, có thể về nơi người đó qua đời xin xác nhận tên tuổi người mất, thời gian địa điểm qua đời, hoả tàng là được chấp nhận. Tất nhiên nước Mỹ chỉ chấp nhận mang tro cốt, chứ không cho phép mang thi thể của người không có quốc tịch Mỹ nhập cảnh. 

Để an táng, ông Lâm và ông Điền chỉ cần mua một mảnh đất ở nghĩa trang. Hội viên Hội người Hoa kiều còn được mua giá ưu đãi.

Như ông Điền chỉ mất 1200 USD để có chỗ chôn cất bố mẹ, trong khi giá thị trường sẽ là 1500-1800 USD.

Bai 5: Lam the xanh cho nguoi chet nhap cu sang My
Khu mộ của người Trung Quốc, mùa xuân đi tảo mộ nên luôn có hoa tươi. (Ảnh: Lục Di Văn)

Đặng Học Nguyên, hội trưởng người Hoa kiều Khai Bình (Quảng Châu) ở New York nói rằng có một Hoa kiều 90 tuổi thậm chí còn mua đất cho 60 phần mộ, dự tính sẽ đưa tất cả gia tộc sang chôn cất: “Ông ấy muốn cả nhà cùng đoàn tụ, nằm cạnh nhau”.

Vị trí nghĩa trang này, theo ông Đặng cũng được lựa chọn theo phong thuỷ của người Trung Quốc, nằm trên vùng đất bằng nhưng có tầm nhìn rộng nên rất được lòng cộng đồng người Hoa ở đây. 

“Trước kia không thể về nước cúng giỗ hàng năm, tôi phải thuê người trông nom mộ phần mỗi năm hai đợt tết Trùng Dương và tết Thanh minh.

Tiền mất không ít mà còn không đảm bảo người ta có chăm sóc mộ cẩn thận không. Bây giờ nếu đưa về Mỹ, mỗi năm tôi có thể đến thăm nom thắp hương cho bố mẹ mình.

Vị trí nghĩa trang rất tiện lợi, đi một tuyến xe bus là tới. Ngày tết con cháu ở Mỹ có thể qua thăm, coi như có dịp đoàn viên”, ông Điền vui vẻ.

Nếu có việc không đến thì người quản trang ở đó cũng đã quét dọn mộ mà không lấy tiền công. 

Giỗ chạp, lễ lạy kiểu Hoa trên đất Mỹ 

Bai 5: Lam the xanh cho nguoi chet nhap cu sang My
Xe bus của Hội đồng hương Hoa kiều đưa hội viên đến nghĩa trang thắp hương

Triệu Văn Sênh, một người gốc Hoa cũng đã đưa gia đình về nghĩa trang ở đây nói rằng ở Mỹ việc thờ cúng có chút thay đổi nhưng gia đình ông cố gắng giữ nguyên phong tục.

“Chúng tôi cũng cúng heo quay, gà, bánh nướng, hoa quả tươi. Có thắp hương rồi mới mọi người ăn cỗ”.

Như đợt tết Thanh minh vừa rồi có khá nhiều người Hoa tập trung ở đây tảo mộ, gặp gỡ nói chuyện với nhau.

Ông Sênh cũng không quên mang theo vàng mã để đốt cho người đã khuất. Để phục vụ cho dịch vụ này, nhiều cửa hàng ở đường Mulberry, khu China Town đã kinh doanh riêng phục vụ mỗi đợt tảo mộ.

Thợ làm vàng mã đa phần là người Hong Kong sang định cư ở Mỹ, nguyên liệu nhập từ Trung Quốc sang.

Bai 5: Lam the xanh cho nguoi chet nhap cu sang My
Vàng mã đốt ở mộ phần theo đúng kiểu 'trần sao âm vậy', có đủ điện thoại thông minh âm phủ và cả thiết bị phát sóng không dây âm phủ.

Vàng mã ở Mỹ cũng không khác biệt Trung Quốc vì người Hoa vẫn giữ quan niệm “trần sao âm vậy”. 

Các cửa hàng có đủ từ quần áo, giày dép, rồi cả Iphone, Ipad, tiền USD âm phủ.

Một chủ cửa hàng vàng mã cho hay: “Trang phục truyền thống của người Trung Quốc lại ít khách đặt, nên chúng tôi cũng không làm trước. Người ta chuộng âu phục hơn”. 

Thẻ tín dụng vàng mã đặc biệt được ưa chuộng, vì người Mỹ quen dùng thẻ chứ ít dùng tiền mặt. 

Có người đã mua cả mấy ngàn đô tiền vàng mã, chỉ để đốt đợt tết Thanh minh vừa rồi. Đó là còn chưa kể cả cổ phiếu, nhà cửa, xe cộ, thậm chí cả thuốc bổ vàng mã. 

Ông Điền hiện chỉ có một hy vọng, sớm đưa được người thân nhận “hộ chiếu Mỹ”, để khỏi phải khổ sở mỗi năm khi nghĩ đến cảnh tảo mộ cúng giỗ nữa. 

Mai Nguyên (Theo World Journal)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI