Hoãn xử vụ ‘biến trăm triệu thành trăm tỉ’ tại ALC II

19/03/2015 - 10:43

PNO - PN - Do vấn đề thủ tục, phiên phúc thẩm vụ “biến con tàu lặn giá 100 triệu đồng thành 100 tỉ đồng" xảy ra tại Công ty ALC ll phải hoãn lại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hoan xu vu ‘bien tram trieu thanh tram ti’ tai ALC II

Bị cáo Hảo bước vào phòng xử tại phiên phúc thẩm sáng nay.

Sáng 19/3, TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên xử phúc thẩm theo kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ “biến con tàu lặn từ 100 triệu đồng thành 100 tỉ đồng" tại Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, viết tắt là ALC II.

Đây là vụ án tham những đặc biệt nghiêm trọng và tại phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên 3 án tử hình , 4 án chung thân.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm, hầu hết các bị cáo cho rằng mình chưa nhận bản án sơ thẩm, toà phúc thẩm đã hội ý và quyết định cho hoãn phiên toà vì những vấn đề thủ tục, cũng như do bị cáo Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng của ALC II) yêu cầu thay đổi luật sư, không đồng ý chỉ có luật sư do toà chỉ định bào chữa cho mình.

Trước đó, cấp sơ thẩm đã tuyên Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II), Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Long Hải), Hoàng Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thẩm định, giám định Việt Nam) cùng mức án tử hình về tội "tham ô tài sản".

Đồng phạm với Hảo, các bị cáo Vũ Đức Hòa (nguyên Giám đốc Công ty Cát Long Hải), Lê Thị Minh Huệ (nguyên Kế toán trưởng Công ty Cát Long Hải), Lê Phúc Đức (nguyên Trưởng phòng Thẩm định, Công ty Cổ phần thẩm định, giám định Việt Nam), Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó giám đốc ALC II) bị phạt tù chung thân. Ba bị cáo còn nhận mức án từ 15 đến 20 năm tù.

Cấp sơ thẩm cũng buộc các bị cáo Hảo, Hòa, Huệ, Đức liên đới bồi thường số tiền thiệt hại 130 tỉ đồng cho ALC II.

Theo án sơ thẩm, trong thời gian điều hành Công ty ALC II, bị cáo Hảo cùng một số người thành lập Công ty Cát Long Hải nhưng sau đó giao lại cho Tuấn và Hòa quản lý. Năm 2007, để giải quyết nợ xấu cho một số công ty đối tác, Hảo bàn với Tuấn, Hòa dùng thiết bị lặn Tinro 2 của Công ty Cát Long Hải để nâng khống giá rồi bán lại cho ALC II nhằm hợp pháp hóa việc giải ngân.

Do thiết bị này không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm về hàng hải nên Hảo bảo bị cáo Tuấn thuê tàu vận chuyển thiết bị này ra Hải Phòng và cố tình để hải quan bắt giữ. Thiết bị sau đó bị tịch thu, bán đấu giá và chính họ mua lại với giá khoảng 100 triệu đồng.

Sau khi có giấy tờ hợp pháp, ông Hảo chỉ đạo Tuấn liên hệ với Hoàng Lộc nhờ thẩm định, nâng khống giá thiết bị tàu lặn lên 130 tỉ đồng để bán lại cho ALC II.

Cuối năm 2007, nguyên Tổng giám đốc ALC II tổ chức họp với các lãnh đạo cấp dưới để thông qua phương án mua thiết bị lặn của Công ty Cát Long Hải rồi làm hợp đồng cho chính công ty này thuê lại nhằm giải ngân số tiền 130 tỉ đồng.

Có tiền, Hảo chỉ đạo mua lại hơn 86.000 m2 đất thuộc Trạm dừng chân Miền Tây tại Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) với giá gần 79 tỉ đồng; số còn lại dùng để chi sửa chữa, bảo hiểm cho thiết bị, trả nợ hợp đồng thuê tài chính của Công ty Cát Long Hải với ALC II…

Ngoài vụ án này, liên quan những sai phạm trong thời gian điều hành Công ty ALC II, trước đó Hảo đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt mức án tử hình về hành vi tham ô làm thất thoát số tiền 530 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó, TAND Tối cao tại TP.HCM đã xử phúc thẩm, tuyên hủy một phần bản án, do đó bị cáo Hảo tạm thoát án tử trong vụ án này.

Mặt khác, Hảo còn bị tuyên phạt 12 năm tù về tội "cố ý làm trái quy định trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" trong một sai phạm khác cũng tại ALC II.

PHAN HỒNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI